Cụ thể, trong tháng 5, lượng khách giảm 13,6% so với tháng trước và giảm tới 98,3% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính được xác định là do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế nên lượng khách đến trong tháng chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.
Tính chung 5 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến nước ta đạt 3,7 triệu lượt người, giảm 48,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 5 tháng, khách đến từ châu Á đạt 2.721,4 nghìn lượt người, chiếm 72,9% tổng số khách quốc tế đến nước ta, giảm 51,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều giảm mạnh, riêng khách đến từ Cam-pu-chia đạt 120,5 nghìn lượt người, tăng 118,3%.
Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới thuộc Liên hợp quốc (UNWTO), các biện pháp hạn chế đi lại nhằm tránh lây lan dịch Covid-19, và việc các sân bay và biên giới quốc gia phải đóng cửa, đã đẩy du lịch quốc tế chìm sâu vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi các số liệu bắt đầu được ghi nhận năm 1950.
UNWTO dự báo số lượng khách du lịch quốc tế có thể giảm 60-80% trong năm 2020 do dịch bệnh. Số khách đến đã giảm 22% trong 3 tháng đầu năm nay, và giảm 57% trong riêng tháng Ba, trong đó châu Á và châu Âu phải chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất. Các doanh nghiệp phụ thuộc vào ngành du lịch cũng đang gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.
Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo cụ thể, yêu cầu đẩy mạnh du lịch nội địa, nhất là dịp mùa hè này, đồng thời chuẩn bị phương án tái khởi động thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp.
Du lịch được đánh giá là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Hiện ngành này chiếm khoảng 10% Tổng sản phẩm (GDP) toàn cầu và cung cấp 10% việc làm trên thế giới. Bởi vậy, sự sụt giảm lượng khách du lịch và đóng băng các dịch vụ vì dịch bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế xã hội của nhiều quốc gia.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, bên cạnh việc duy trì các biện pháp phòng dịch, Việt Nam khuyến khích, kích cầu du lịch nội địa. Đây được coi là giải pháp cải thiện tình hình khó khăn cho ngành du lịch hiện nay, tạo đà phát triển trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.