Vụ đoàn thiện nguyện Hải Phòng gặp nạn: Quặn lòng người ở lại

GD&TĐ - Rạng sáng ngày 24/7, thi thể 3 nạn nhân xấu số người Hải Phòng gặp nạn trên đường đi tới Hà Giang làm thiện nguyện đã được đưa về tới nhà riêng và nhà tang lễ để chờ làm thủ tục mai táng theo phong tục địa phương. Cùng một lúc hai người giáo viên giỏi, tận tâm của Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tử nạn, một nữ hiệu phó đã vĩnh viễn mất đi đứa con gái yêu quý của mình khi hành trình thiện nguyện còn dang dở khiến tang thương bao trùm. Sự mất mát quá lớn với ngành giáo dục quận Ngô Quyền.

Tang lễ của cô giáo Hà được cử hành tại Nhà tang lễ Hải Phòng
Tang lễ của cô giáo Hà được cử hành tại Nhà tang lễ Hải Phòng

Đau lòng "đầu bạc tiễn đầu xanh"

Chiều 24/7, tại nhà tang lễ Hải Phòng, đám tang cô giáo Trịnh Ngọc Bích Hà (SN 1979) giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã được cử hành. Rất đông đồng nghiệp, cán bộ, lãnh đạo ngành giáo dục quận Ngô Quyền đã đến chia buồn và cùng gia đình người thân lo hậu sự cho người xấu số.

Ngồi bần thần trong khu nhà tang lễ, cô giáo Nguyễn Thị H, đồng nghiêp của chị Hà chia sẻ: Đến giờ tôi vẫn chưa tin được việc chị Hà đã vĩnh viễn ra đi. Tôi như vẫn đang nghe thấy tiếng nói cười của chị quanh đây. Sự việc thật quá bất ngờ, chị ra đi đột ngột để lại trong lòng chúng tôi nỗi tiếc thương vô hạn. Chị Hà là một giáo viên giỏi về chuyên môn, nhiều năm là giáo viên giỏi cấp thành phố. Không những dạy giỏi, chị là cựu Bí thư Đoàn năng nổ, nhiệt huyết.

Trong đợt thiện nguyện lần này do Thành đoàn Hải Phòng tổ chức, chị Hà là thành viên của Ban chấp thành Đoàn trường và xung phong đăng ký đi với mong muốn được đến vùng đất khó khăn của tỉnh Hà Giang để chia sẻ với những em học sinh hoàn cảnh khó khăn. Ai ngờ chuyến đi dang dở, đồng nghiệp, gia đình đón chị về trong cảnh “mặt phủ trang giấy trắng”.

Bà Nguyễn Thị Nụ, nguyên Hiệu trưởng Trường Lê Hồng Phong và các đồng nghiệp xắn tay cùng gia đình chị Hà lo tang sự cho chị suốt từ tối ngày 23/7. Đến trưa 24/7, khi tang lễ của chị Hà được tổ chức tại nhà tang lễ Hải Phòng mà bà vẫn bàng hoàng như chưa tin vào sự việc đang diễn ra.

Bà Nụ cho hay: Chiều 23/7, tôi được một người thân gửi cho hình ảnh một chiếc xe biển Hải Phòng gặp nạn ở Tuyên Quang kèm theo thông tin hai giáo viên của trường tiểu học nơi tôi từng công tác đã tử vong mà ruột gan cứ nóng bừng bừng. Bốc máy lên xác minh, ngờ đâu đó là sự thật. Đau lòng quá!

Cũng theo sự chia sẻ của bà Nụ, chị Hà là một giáo viên cứng nghề, chuyên dạy học sinh khối lớp 2 và được nhiều phụ huynh tin yêu gửi gắm con em.

Điều mà nhiểu đồng nghiệp của chị Hà tỏ ra xót xa, thương cảm cho hoành cảnh của chị, đó là chị ra đi bỏ lại mẹ già ngoài 60 tuổi cùng đứa con gái đang học lớp 8. 

“Ngày hôm qua (ngày 23/7 tức ngày 21/6 theo lịch âm- PV) chính là ngày giỗ của bố chị Hà. Nhưng để kịp kế hoạch lên đường thiện nguyện cùng đoàn, chị Hà đã làm giỗ bố trước một ngày. Ai ngờ ngày hôm đó cũng là ngày giỗ của chị 1 năm sau. Thật trớ trêu”- một đồng nghiệp của người xấu số đã chia sẻ với chúng tôi trong dòng nước mắt tuôn dài trên má.

Mẹ chị Hà từ khi biết con gặp nạn, có đoàn cán bộ của ngành giáo dục và Cung văn hóa Thiếu nhi đến động viên, thăm hỏi thì bà nhất định đòi theo lên Tuyên Quang để được gặp con. Sợ bà sốc, nên nhiều đồng nghiệp của chị Hà đã nói tránh và khuyên can nhưng bà vẫn nhất định không nghe và đòi đi bằng được. Khi mọi người buộc phải thông báo sự thật, chị Hà đã tử vong thì bà đã ngất lịm.

Đến nay, khi cử hành tang lễ cho con gái, bà như đã khóc cạn nước mắt, cố gượng dậy bước đến nhà tang lễ để được nhìn con và tiễn đưa con gái lần cuối. Nhưng cứ cố bước ra gần chỗ con, bà lại ngã quỵ, người thân phải dìu vào trong.

Chị Dương, một người chị họ của người xấu số đau đớn nói: Khổ quá rồi cô ạ. Ông bà chỉ có một mình cái Hà. Nó lấy chồng được mụn con gái thì hai vợ chồng đường ai nấy đi. Mẹ con dẫn nhau về ở với bố mẹ đẻ những mong cả nhà nương tựa nhau sống. Ai ngờ, đúng ngày này 3 năm trước bố Hà qua đời, bây giờ nó ra đi mãi mãi. Con gái đang tuổi ăn, tuổi học lấy ai lo kinh tế chăm nuôi nó trong khi bà mẹ thì ốm yếu.

Trong căn nhà chờ cử hành tang lễ nhỏ nhắn chừng 20 m2, nhiều đồng nghiệp của chị Hà đã đến từ sớm để túc trực, thay phiên nhau tiếp nước và đón khách thăm viếng. 

Với những giáo viên Trường Tiều học Lê Hồng Phong thì đây là nỗi buồn “kép” khi cú va chạm giữa xe chở đoàn thiện nguyện với xe container tại Tuyên Quang ngày 23/7 đó còn cướp đi tính mạng của một đồng nghiệp khác là chị Vũ Vân Anh (SN 1995). Sau khi lo tang lễ cho chị Hà chu toàn, chiều 25/7, giáo viên toàn trường lại cùng nhau về tại Nhà tang lễ Hải Quân để tiễn biệt chị Vân Anh lần cuối.
Chị Vân Anh là một giáo viên trẻ chưa có gia đình. Chị công tác tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong được 3 năm. Là một cán bộ đoàn nhanh nhẹn, hoạt bát nên trong lần thiện nguyện này chị xung phong được đi. Ai ngờ, số phận của người giáo viên trẻ đã khép lại với bao dự định sẽ cống hiến cho sự nghiệp trồng người còn đó.

Hãy viết tiếp ước mơ là một cô giáo giỏi con nhé 

Vụ va chạm xe giữa đoàn thiện nguyện Hải Phòng với một xe container tại Tuyên Quang chiều ngày 23/7, ngoài 2 cô giáo Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tử nạn, rạng sáng ngày 24/7, em Trần Thị Minh Ánh (18 tuổi) thành viên trẻ tuổi nhất, theo mẹ đi làm từ thiện cũng đã tử vong sau khi được cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức. 

Bạn cùng lớp 12D1 với Ánh đến chia buồn với gia đình và tiễn bạn lần cuối
Bạn cùng lớp 12D1 với Ánh đến chia buồn với gia đình và tiễn bạn lần cuối 

Ánh vừa kết thúc kỳ thi THPT quốc gia với 23.7 điểm. Trong khi chờ xét tuyển vào ngành Sư phạm Ngữ văn của Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội, Ánh đã theo mẹ là chị Vũ Thị Kim Oanh - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Thái Phiên lên Hà Giang làm từ thiện. 

Sau khi ăn trưa, 21 thành viên của đoàn từ thiện tiếp tục hành trình từ Tuyên Quang đi Hà Giang, đến Km46 QL2 đoạn qua địa phận xã Yên Phú (huyện Hàm Yên- tỉnh Tuyên Quang), chỉ cách Hà Giang 100 km thì xe của đoàn gặp nạn. Trong số 10 người bị thương được đưa đi cấp cứu, em Trần Thị Minh Ánh bị thương nặng không qua khỏi và được gia đình đưa về nhà riêng tại phường Đông Hải 2 (quận Hải An) để lo hậu sự.

Theo thông tin từ phía người thân của Ánh, tang lễ của em sẽ được cử hành vào 8h15 phút sáng ngày 25/7.

Tuy nhiên, chiều 24/7, khi biết tin của Ánh nhiều bạn bè cùng bà con hàng xóm và đồng nghiệp của chị Oanh (mẹ Ánh) đã đến thăm hỏi và chia buồn cùng gia đình.

Chứng kiến cảnh tai nạn, quá đau xót trước sự ra đi của con gái, chị Oanh dường như cạn sức. Hễ có người đến động viên thăm hỏi chị lại khóc không lên tiếng, ánh mắt thẫn thờ của người mẹ như đang tìm con đâu đó làm cho khách thăm không cầm được nước mắt.

Ánh mất đi vào độ tuổi đẹp nhất của thời con gái, khi em vừa bước qua cánh cửa trường trung học để viết tiếp ước mơ làm cô giáo dạy văn đã ấp ủ bao năm. 

Em Tiến Đạt, bạn học cùng lớp 12D1 (Trường THPT Thái Phiên, quận Ngô Quyền) với Ánh tâm sự: Ở lớp bọn em thường gọi Ánh là Mía. Mới trưa ngày hôm qua, các bạn cùng lớp còn nhắn tin cho nhau bảo rằng đợi đến ngày 26/7 khi Mía đi từ thiện về sẽ rủ nhau lên Hà Nội tìm thuê phòng trọ để chuẩn bị lên thủ đô học đại học mà ngờ đâu bạn lại bỏ chúng em ra đi mãi.

“Ánh là một lớp trưởng năng động, học giỏi, chăm ngoan.  Bạn luôn hòa đồng với bạn bè nên chúng em rất quý”, Đạt chia sẻ.

Khi biết tin Ánh ra đi mãi mãi, nhiều bạn bè, thầy cô đã xúc động, tưởng nhớ em bằng những dòng chia sẻ cảm xúc rơi nước mắt trên các trang Facebook cá nhân.

Cô giáo Nhung, một giáo viên Toán từng dạy Ánh chia sẻ: “Mía ngọt ngào, dịu dàng, bé bỏng của cô ở thế giới bên kia con hãy viết tiếp ước mơ còn dang dở, là một giáo viên giỏi con nhé.”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ