Ông Vũ Trọng Lương can thiệp vào kết quả bài thi ở Hà Giang như thế nào?

GD&TĐ - Trong thời gian hơn 2 tiếng đồng hồ, ông Vũ Trọng Lương đã thao tác toàn bộ việc mở khóa niêm phong, rút bài ở các túi, sau đó là tẩy xóa theo đáp án. Thời gian thực hiện khoảng 6 giây/trường hợp.

Công bố quyết định thành lập hội đồng chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang
Công bố quyết định thành lập hội đồng chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang

Tại buổi họp báo chiều 17/7, ông Nguyễn Cao Khương thành viên tổ công tác Bộ GD&ĐT thông tin với báo chí về việc ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Giang) – người được cho là trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Ông Khương cho biết, đã có vấn đề liên quan đến quy trình sử dụng máy tính để quét trắc nghiệm.

Hàng năm, máy tính quét trắc nghiệm được sở GD&ĐT giao cho ông Lương là người phụ trách trực tiếp và sử dụng máy tính này để thao tác công việc cá nhân hàng ngày, máy có kết nối internet.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả đáp án, ông Lương đã tải toàn bộ đáp án về, chuyển sang file Excel và lưu vào trong máy. Qua khai thác từ ông Lương, chúng tôi phát hiện có rất nhiều tin nhắn đến số điện thoại của ông Lương. Căn cứ vào tin nhắn đó ông Lương nhập số báo danh vào máy tính, đồng thời đem máy tính đến chỗ phòng quét và xử lý trắc nghiệm - Ông Nguyễn Cao Khương nói.

Ông Nguyễn Cao Khương. Ảnh: Dương Tâm
 Ông Nguyễn Cao Khương. Ảnh: Dương Tâm

Trong quá trình xử lý trắc nghiệm, ông Lương đã tiến hành thao tác để sau khi đã quét được fiel ảnh và chuyển sang file Excel, thì lấy kết quả đã xử lý trước đó để dán vào fiel text. Quá trình yêu cầu ông Lương thực hiện lại hành vi, tổ công tác có quay lại toàn bộ và cho thấy chỉ mất khoảng 6 giây để thực hiện cho một trường hợp.

Cũng theo ông Khương, trong khoảng thời gian từ 12 giờ đến 14h 38 phút ông Lương đã chuyển toàn bộ hòm chứa bài thi trắc nghiệm và máy tính về đặt tại phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng của Sở.

Trong khoảng thời gian hơn 2 tiếng ông Lương khai là đã thao tác toàn bộ việc mở khóa niêm phong, rút bài thi ở các túi và sau đó là tẩy xóa theo đáp án cụ thể.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ