Người thầy thanh liêm của nhiều thế hệ sinh viên ĐH Nông Lâm TPHCM qua đời

GD&TĐ -Nhà giáo nhân dân Dương Thanh Liêm, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TPHCM, người được nhiều thế hệ sinh viên xem là tấm gương về thanh liêm, chính trực vừa qua đời tối ngày 1/12 tại bệnh viện Việt – Pháp (TPHCM)

Người thầy thanh liêm của nhiều thế hệ sinh viên ĐH Nông Lâm TPHCM qua đời

Nhà giáo nhân dân Dương Thanh Liêm là tác giả của nhiều công trình đề tài về chăn nuôi thú y. Tận tụy trong công việc nhưng cuộc sống của Nhà giáo Nhân dân Dương Thanh Liêm có nhiều bất hạnh, thăng trầm.

Sau khi lập gia đình, ba tháng sau khi hạ sinh con trai đầu lòng thì vợ thầy bệnh nặng. Sau giờ lên lớp, Thầy tất tả về lo chợ búa, nấu cơm, chăm sóc con nhỏ và thuốc thang cho vợ. Năm 1990, con trai duy nhất 13 tuổi của thầy tử vong do đuối nước ở hồ cạnh trường học.

Được biết, Nhà giáo nhân dân Dương Thanh Liêm sinh năm 1938 tại huyện Giồng Trôm (Bến Tre), 17 tuổi thầy tập kết ra Bắc và học trường Học sinh miền Nam trước khi vào Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội.

Ra trường với vị trí thủ khoa thầy Liêm được cử sang nghiên cứu sinh tại Hungary với đề tài về thức ăn cho gà công nghiệp.

Năm 1974, thầy bảo vệ thành công luận án Phó tiến sĩ tại Hungary rồi về công tác tại Đại học Nông Lâm TPHCM.

Thầy Liêm được phân công làm hiệu trưởng từ năm 1994 đến 1998 và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm 2004.

Trong mắt nhiều thế hệ sinh viên ĐH Nông Lâm TPHCM, nhà giáo Dương Thanh Liêm là tấm gương về thanh liêm, chính trực, giản dị. Khi ở trên vị hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM thầy vẫn chạy chiếc xe máy cũ tới trường.

Hơn 50 năm gắn bó dù là PGS, TS. NGND nhưng tài sản của thầy là căn nhà tập thể được nhà trường phân công, nhưng "gia sản" quý báu của thầy chính là hàng chục công trình khoa học về chăn nuôi, thú y.

Bần thần trước sự ra đi đột ngột của người thầy mẫu mực, đức độ, TS Trần Đình Lý- Trưởng phòng Đào tạo Đại học Nông Lâm TPHCM chia sẻ: "Thầy Liêm thật sự là một tấm gương Nhà giáo mẫu mực để nhiều thế hệ sinh viên, giảng viên ĐH Nông Lâm noi theo. Cả cuộc đời Thầy chưa bao giờ được thanh thản, nhưng ai cũng mong thầy được thanh thản ra đi lần này. Thương thầy vô cùng".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.