Gửi ước mơ đến trường từ... bệnh viện

GD&TĐ - Những đứa trẻ vẫn cứ hồn nhiên, nói cười sau khi tạm ngừng kim truyền dịch... nhưng sâu thẳm trong các em vẫn thoáng nỗi buồn khi biết rằng khai trường này các em không được về bên thầy cô, bè bạn.

Bé Phạm Thị Kim Hoàn tập tô chữ
Bé Phạm Thị Kim Hoàn tập tô chữ

Háo hức mơ về mái trường

Trên tay vẫn còn quấn băng sau khi vừa rút kim truyền dịch, cô bé Phạm Thị Kim Hoàn quê ở quận Hải An, Hải Phòng, rời lòng bố thích thú với món đồ chơi tại phòng thư viện của Viện Huyết học truyền máu Trung ương.

Nhìn theo con, ánh mắt người cha không khỏi xót xa. “Vừa hết tuổi đi mẫu giáo để bước vào trường tiểu học nên con bé vẫn còn ngây thơ và say mê với những món đồ chơi con nít lắm. Ngày nhỏ, cháu cũng phát triển bình thường.

Tuy nhiên khi lên 5 tuổi tôi thấy con có nhiều nốt bầm tím, nổi mụn trên người và cả khuôn mặt, nên vợ chồng tôi cho con đi khám. Các bác sĩ kết luận con mắc bệnh sốt xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn. Thế nên hơn một năm nay cuộc sống của hai cha con gắn liền với Viện Huyết học.

Bác sĩ điều trị cho biết, thiếu tiểu cầu sẽ dẫn tới sốt xuất huyết dưới da, nặng hơn sẽ dẫn tới sốt xuất huyết đường tiêu hóa, sốt huyết não... Ở viện Huyết học nhiều cháu mắc bệnh này lắm. Bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào.

Một tháng các cháu tới 3 bốn lần phải nhập viện. Lúc nhỏ đã vậy, giờ con đến tuổi đi học nếu bệnh tình không thuyên giảm sẽ ảnh hưởng nhiều tới việc học tập của con”, anh Phạm Văn Vinh, bố của cháu bé tâm sự.

Bé Hoàn vẫn yêu thích những trò chơi mẫu giáo.
Bé Hoàn vẫn yêu thích những trò chơi mẫu giáo. 

Theo anh Vinh, mắc dù mang trong người bệnh tình như vậy, nhưng con gái nhỏ của anh rất thích đi học. Ngơi việc truyền dịch, tiêm thuốc, đỡ mệt là bé Hoàn lại đòi bố dạy tập tô. Con cứ hồn nhiên cười đùa khiến anh càng thương con vô hạn.

Từ khi con bị bệnh, hai vợ chồng anh thay nhau chăm sóc, thế nên thời gian tiền bạc lại càng eo hẹp. Gia đình anh mong ước, bệnh tình con chóng thuyên giảm để con có thể được tới trường cùng các bạn.

Năm nay bé Phạm Thị Kim Hoàn bước vào lớp một, mong muốn của con là được cùng bố mẹ đón một ngày khai giảng đầu tiên tươi vui tại trường tiểu học. Tuy nhiên, ước mơ này của con phải tạm gác lại, bởi sức khỏe của con không cho phép. Những ngày ở bệnh viện, con cũng luôn háo hức ngóng trông về mái trường...

Một góc giường bệnh Viện Huyết học truyền máu
Một góc giường bệnh Viện Huyết học truyền máu 

Con muốn trở thành bác sĩ

Nhìn cậu bé nhỏ thó chỉ nặng chưa đầy 30 kg, cao chưa tới 1 mét 30cm, không ai nghĩ cậu bé Nguyễn Bá Duy đã 14 tuổi. Quê quán tại huyện Quế Phong, Nghệ An, cậu bé này đã hơn 4 năm vật lộn với căn bệnh suy tủy.

Hết điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Duy lại điều trị tại khoa Bệnh máu trẻ em của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

Cậu bé Nguyễn Bá Duy ước mơ trở thành bác sĩ
Cậu bé Nguyễn Bá Duy ước mơ trở thành bác sĩ 

Duy tâm sự: Con rất thích đi học, vì đến lớp rất vui. Thầy cô, bạn bè đều yêu thương con. Mặc dù liên tục phải gián đoạn về thời gian đi học, nhưng con vẫn luôn cố gắng. Năm nào con cũng đạt học sinh khá. Năm học vừa rồi con được tổng kết trung bình các môn là 6,5. Con ước mong mình có sức khỏe để tiếp tục được đến trường cùng các bạn.

Con thích được dự khai giảng lắm, vì đây là ngày đầu tiên của năm học mới. Ở viện điều trị con được các bác sĩ rất quan tâm, nhưng con vẫn hơi buồn vì không kịp về đúng ngày khai giảng. Con sẽ cố gắng điều trị để sớm được ra viện. Con luôn gắng học thật tốt để sau này trở thành bác sĩ được chữa bệnh cho mọi người.

Những lúc đỡ mệt, Duy thích lên thư viện đọc sách
Những lúc đỡ mệt, Duy thích lên thư viện đọc sách

Chia sẻ về cậu con trai, chị Trương Thị Thúy Liên, mẹ của cậu bé Nguyễn Bá Duy cho biết: “Căn bệnh của con khá nặng, nhưng mỗi đợt điều trị xong, khi trở về nhà con lại mong muốn được đến trường. Bệnh của con nếu được ghép tế bào gốc thì mới khả quan. Nhưng vì con đã có cả thời gian điều trị, truyền dịch, truyền máu dài, nên khả năng tương thích, đáp ứng là rất khó.

Nếu được đánh đổi bằng mọi thứ, kể cả sức khỏe của mình để cho con khỏe mạnh, được đến trường tôi cũng chấp nhận”, người mẹ trẻ nghẹn ngào chia sẻ những tâm sự sâu kín nhất.

Luôn mong con được khỏe mạnh để được tới trường.
Luôn mong con được khỏe mạnh để được tới trường. 

Ước mong các con được khỏe mạnh, được tới trường là điều mong muốn của tất cả mọi gia đình. Đặc biệt với những người cha, người mẹ có con mắc những chứng bệnh nan y thì lòng mong mỏi đó còn cháy bỏng và khát khao hơn rất nhiều.

"Mau khỏi bệnh con nhé để được tới trường!".
"Mau khỏi bệnh con nhé để được tới trường!".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ