Chế độ làm việc của giáo viên

GD&TĐ - Hỏi: Tôi đang dạy ở cấp tiểu học và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Trường tôi nhiều lớp nên thiếu giáo viên. Ban đầu Ban giám hiệu phân công tôi dạy một lớp buổi chiều. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Ban giám hiệu lại phân công tôi dạy thêm một lớp buổi sáng. Xin hỏi, như vậy có hợp lý không? Nguyễn Hương (nguyenhuong***@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời: Trước hết bạn cần căn cứ vào Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 28 /2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT). Theo đó, tại Khoản 1 Điều 6 Quy định này có nêu: Định mức tiết dạy trong một tuần của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên THCS là 19 tiết, giáo viên THPT là 17 tiết;

Còn theo Khoản 2 Điều 10 Quy định trên thì giáo viên nữ có con nhỏ từ 12 tháng trở xuống, mỗi tuần lễ được giảm 3 tiết (đối với giáo viên THCS và THPT) và 4 tiết (đối với giáo viên tiểu học).

Tại Điều 12, 13 Quy định trên có nêu: UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GD&ĐT, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, các cơ quan có liên quan, UBND cấp huyện, theo thẩm quyền được giao có trách nhiệm hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện chế độ làm việc của giáo viên tại quy định này; hằng năm báo cáo định kỳ gửi Bộ GD&ĐT. Hiệu trưởng trường phổ thông chịu trách nhiệm tổ chức việc thực hiện chế độ làm việc và tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện chế độ làm việc theo Quy định này.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên và theo thư bạn viết, bạn đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, do đó bạn sẽ được giảm 4 tiết/tuần. Tức là ở thời điểm hiện tại bạn phải dạy 19 tiết/tuần (sau khi đã trừ định mức). Theo đó, bạn không cần quan tâm đến việc dạy một hay hai lớp, bạn cần tâm dã dạy đủ định mức 19 tiết/tuần hay chưa? Nếu bạn dạy vượt quá 19 tiết/tuần thì có thể kiến nghị với Ban giám hiệu nhà trường để được giải quyết thỏa đáng, đúng với các quy định hiện hành. 

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.