Giảm định mức tiết dạy

GD&TĐ - Hỏi: Tổ Phó trường THPT có được giảm định mức tiết dạy không. Ngoài ra, tôi tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Vậy tôi có được giảm định mức hoặc quy đổi ra tiết dạy trên lớp hay không? Nguyễn Lan (lan***@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo Khoản 1 Điều 6 Quy định chế độ làm việc đối với GV phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 28 /2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT), có nêu: Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên THCS là 19 tiết, giáo viên THPT là 17 tiết.

Tại văn bản trên không có điều khoản nào quy định Tổ Phó tổ chuyên môn được giảm định mức tiết dạy. Tuy nhiên, tại Thông tư số: 15/2017/TT-BGDĐT ngày 9/6/2017 của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chế độ làm việc đối với GV phổ thông, ban hành kèm theo Thông tư số 28 /2009/TT-BGDĐT, có hướng dẫn: Tổ Phó chuyên môn được giảm 1 tiết/tuần.

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên, nếu bạn là Tổ Phó tổ chuyên ôn thì bạn sẽ được giảm mức 1 tiết/tuần. Tức là bạn sẽ phải dạy 16 tiết/tuần (sau khi đã giảm định mức tiết dạy).

Tuy nhiên, cả hai văn bản nêu trên, chúng tôi không thấy có điều khoản nào hướng dẫn giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi của trường sẽ được giảm định mức tiết dạy. Bạn sẽ được giảm định mức tiết dạy nếu bạn được huy động tham gia công tác hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT tổ chức thì 1 tiết hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn thực tế được tính bằng 1,5 tiết định mức (áp dụng theo Thông tư số: 15/2017/TT-BGDĐT).

Ngoài ra, cũng theo Thông tư số: 15/2017/TT-BGDĐT, nếu bạn tham gia báo cáo ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh do nhà trường tổ chức (có giáo án/kế hoạch dạy học hoặc đề cương báo cáo) thì mỗi tiết báo cáo thực tế được tính bằng 1,5 tiết dạy định mức

Văn bản này cũng nêu rõ: Hiệu trưởng trường phổ thông, trường dự bị đại học chịu trách nhiệm tổ chức việc thực hiện chế độ làm việc và tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện chế độ làm việc theo Quy định này.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ