Ít nhất 40 thành viên nhóm Mũ trắng thừa nhận dàn dựng tấn công vũ khí hóa học ở Syria

GD&TĐ - Trong các cuộc phỏng vấn gần đây, ít nhất 40 thành viên của tổ chức Mũ trắng đã thừa nhận dàn dựng các cuộc tấn công hóa học ở Syria để kích động sự đáp trả nhằm vào TT Bashar Assad – Giám đốc Tổ chức nghiên cứu Dân chủ Maxi Grigoriev cho biết khi ông tiết lộ kết quả một cuộc nghiên cứu mới tại Liên hợp quốc.  

Nhóm Mũ trắng ở Syria
Nhóm Mũ trắng ở Syria

“Chúng tôi đã phỏng vấn.. 40 thành viên của nhóm Mũ trắng, bao gồm những người đến từ Douma, họ đã mô tả chi tiết các phương pháp thường được tổ chức của họ dùng để tạo ra hiện trường giả” – ông Grigoriev nói.

Tổ chức này đã tiến hành một nhiệm vụ tìm hiểu thực tế ở Syria và tìm vị trí của cả các thành viên Mũ trắng và hàng chục người khác đã tham gia vào các cuộc tấn công dàn dựng.

“Những người này nói với chúng tôi chi tiết về cách họ tham gia vào cuộc dàn dựng để lấy vài đô la mua thực phẩm cho gia đình” – ông nói thêm.

Một phụ nữ nhớ lại bà đã được đưa cho một tấm vải trắng để quấn vào người và được yêu cầu nằm xuống đất rồi bôi lên miệng kem đánh răng – ông Grigoriev nói.

Một người khác kể rằng được yêu cầu “nhắm mắt lại” khi anh ta tham gia ghi hình đang được các thành viên Mũ trắng đưa tới một trung tâm y tế.

Một thành viên Mũ trắng ở Douma nói với các điều tra viên rằng trẻ em ở địa phương được thưởng kẹo để tham gia vào các video dàn dựng.

Theo ông Grigoriev, cuộc điều tra cũng rất nghi ngờ kết quả của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) vốn đổ lỗi cho TT Assad về các cuộc tấn công hóa học ở Douma của Syria vào năm 2018.

Kết luận của OPCW dựa vào các sự kiện sai lệch và không đáng tin cậy hoặc các nguồn chưa xác minh – ông nhấn mạnh.

Hồi tháng 3, OPCW đã đưa ra bản báo cáo cuối cùng về cuộc điều tra liên quan tới việc sử dụng chất độc hóa học làm vũ khí ở Duma, Syria tháng 4/2018, theo đó xác định chất chlorine “rất có thể” được dùng trong vụ tấn công.

Theo ông Grigoriev, các sự kiện được trình bày trong cuộc điều tra của OPCW “khẳng định rằng OPCW đã cố tình không thực hiện đánh giá một cách vô tư về vụ việc ở Douma và làm dấy lên nghi ngờ về những điều mà tổ chức này có thể tạo ra trong tương lai”.

Tổ chức Nghiên cứu Dân chủ đã phỏng ván 15 nhân chứng tại địa điểm cuộc tấn công ở Douma, 40 thành viên của Mũ trắng đã thừa nhận các cuộc tấn công giả mạo và hơn 25 người khác đã nhìn thấy Mũ trắng dàn dựng các cuộc tấn công. Tổ chức này cũng đã phân tích những hình ảnh và video về sự việc.

Nhóm Mũ trắng hoạt động ở những khu vực phiến quân kiểm soát ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, họ tuyên bố mình là một nhóm tình nguyện viên cứu hộ.

Chính phủ Nga và Syria đều buộc tội Mũ trắng có hành động khiêu khích liên quan tới vũ khí hóa học để lấy cớ cho sự can thiệp và hiện diện của lực lượng nước ngoài ở Syria.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ