Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều muốn tránh trận chiến ở Idlib của Syria

GD&TĐ - Một quan chức của Liên hợp quốc nói rằng Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo họ sẽ làm hết sức mình để tránh một trận chiến giành lại Idlib ở Tây Bắc Syria vốn đang bị những kẻ khủng bố Takfiri do nước ngoài hỗ trợ chiếm giữ.  

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một cuộc họp 3 bên về Syria tại Sochi, Nga ngày 22/12/2017
Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một cuộc họp 3 bên về Syria tại Sochi, Nga ngày 22/12/2017

Cố vấn nhân đạo của Liên hợp quốc Jan Egeland hy vọng rằng, trong cuộc họp về tình hình nhân đạo ở Syria hôm qua (9/8), các nhà ngoại giao và phái viên quân sự có thể đạt được thỏa thuận, nhằm tránh cái mà ông gọi là “một cuộc tắm máu”.

“Tôi rất vui khi nghe rằng cả Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đều nói rằng họ sẽ làm hết sức để tránh chiến tranh ở Idlib vì người dân” – ông Jan Egeland nói – “Chúng tôi thúc giục các nước phương Tây và vùng Vịnh vốn có ảnh hưởng tới các nhóm vũ trang, hãy làm nhiều hơn nữa để tránh việc các nhóm này tiếp tục có hành động liều lĩnh, bạo lực, trái ngược với nguyên tắc nhân tạo ở nhiều khu vực”.

Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang là những nhà bảo trợ cho lệnh ngừng bắn ở Syria. Tại Astana, Kazakhstan, từ tháng 1/2016, ba nước này đã làm trung gian cho một quá trình hòa bình giữa các bên tham chiến tại Syria.

Idlib, nằm trên đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, là một trong những căn cứ lớn cuối cùng của chiến binh ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ đã thành lập một loạt các điểm quan sát ở Idlib theo thỏa thuận để giảm giao tranh giữa chiến binh và chính phủ ở các khu vực giảm leo thang.

Tháng trước, Tổng thống Syria Assad nói rằng các lực lượng chính phủ đã tập trung vào Idlib và nhấn mạnh việc giải phóng tỉnh phía tây bắc này là một trong những ưu tiên của quân đội.

Idlib có sự tập trung lớn của quân khủng bố Takfiri – họ là những người chạy trốn khỏi các hoạt động giải phóng của quân đội Syria và đồng minh.

Trong những tuần gần đây, lực lượng chính phủ Syria đã giành lại được những căn cứ của chiến binh ở tây nam. Họ đã chiếm được gần hết tỉnh Daraa ở phía nam trong một cuộc tấn công bắt đầu từ tháng 6.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.