Hợp tác-kết nối các nhà khoa học với doanh nghiệp trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo

GD&TĐ -Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) vừa tổ chức Hội nghị Quốc tế Thường niên lần thứ V – 2018 với chủ đề “Robot và Trí tuệ nhân tạo”.

Chú Robot của sinh viên trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM luôn thu hút rất đông khách tham quan,  sản phẩm công nghệ AI có tên MIABOT.
Chú Robot của sinh viên trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM luôn thu hút rất đông khách tham quan, sản phẩm công nghệ AI có tên MIABOT.

Hội nghị quốc tế thường niên SHTP năm 2018 có sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu, trường đại học, các nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

PGS.TS Lê Hoài Quốc - Trưởng Ban quản lý SHTP chia sẻ tại hội nghị.
PGS.TS Lê Hoài Quốc - Trưởng Ban quản lý SHTP  chia sẻ tại hội nghị.  

PGS.TS Lê Hoài Quốc - Trưởng Ban quản lý SHTP  cho biết, Trải qua 4 kỳ Hội nghị, SHTP đã đạt được nhiều thành quả trong việc tăng cường xúc tiến đầu tư của các doanh nghiệp ở trong và ngoài nước đến SHTP với tổng kim ngạch đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD, xây dựng được mạng lưới liên kết và hợp tác giữa các chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị nghiên cứu ở trong và ngoài nước trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau, trong đó có các nước có nền khoa học tiên tiến như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Ngoài ra, hội nghị thường niên SHTP cũng đã hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp nước ngoài, rút ngắn thời gian nghiên cứu phát triển và thương mại hóa sản phẩm, phục vụ kịp thời cho sự phát triển kinh tế của TPHCM.

PGS.TS Lê Hoài Quốc nhấn mạnh: Tiếp nối thành công từ những hội nghị trước, năm nay hội nghị thường niên SHTP tập trung vào chủ đề Robot và Trí tuệ nhân tạo, đây là những công nghệ tiên tiến và trọng điểm có thể hỗ trợ TPHCM trong việc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội thành phố trong thời đại công nghiệp 4.0, đặc biệt là triển khai dự án xây dựng thành phố thông minh 2018-2025 tầm nhìn đến 2030.

Ban tổ chức tặng quà lưu niệm cho các diễn giả tham dự tại hội nghị.
Ban tổ chức tặng quà lưu niệm cho các diễn giả tham dự tại hội nghị.

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cho biết: chính quyền TPHCM đang xây dựng các chiến lược thúc đẩy để biến Khu Đông thành phố trở thành khu đô thị sáng tạo với hạt nhân là ĐH Quốc gia (Q. Thủ Đức) và SHTP (Q.9).

Gian hàng trưng bày thiết bị Robot của Trung tâm Đào tạo và chuyển giao công nghệ Việt -Nhật thuộc SHTP.
Gian hàng trưng bày thiết bị Robot  của Trung tâm Đào tạo và chuyển giao công nghệ Việt -Nhật  thuộc SHTP.

Vì thế, hai bên cần phải xúc tiến hoàn thiện hạ tầng giao thông để kết nối dễ dàng hơn, hướng tới việc phát triển hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và robot.

PGS.TS Đạt đánh giá cao những hoạt động nghiên cứu triển khai của SHTP trong thời gian qua với việc nghiên cứu và thương mại hóa nhiều sản phẩm trong lĩnh vực vi cơ điện tử (MEMS), công nghệ nano, vi mạch....

“Hiện tại ĐH Quốc gia TPHCM có các nhóm nghiên cứu mạnh và sẵn sàng hợp tác với SHTP để thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, kết nối với các doanh nghiệp”-  PGS.TS Đạt mong muốn...

Ngoài ra, một trong những điểm nhấn quan trọng của hội nghị năm nay là phần triển lãm giới thiệu những thành tựu mới nhất về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Robot và AI trên thế giới và Việt Nam của các doanh nghiệp nghiên cứu và chế tạo Robot hàng đầu của Việt Nam và thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ