Hơn 400 cư dân ký đơn kiến nghị khẩn gửi lên Thủ tướng, kể tội chủ đầu tư

GD&TĐ - Liên quan đến vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ngày 23/3 khiến 13 người chết và hàng chục người bị thương, hơn 400 cư dân đồng ý ký đơn kiến nghị khẩn gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các cơ quan liên quan vụ việc.

Hơn 400 cư dân ký đơn kiến nghị khẩn gửi lên Thủ tướng, kể tội chủ đầu tư

Ngày 25/3, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai người sinh sống tại chung cư Carina Plaza-đại diện cho cư dân bị ảnh hưởng trong vụ cháy kinh hoàng ngày 23/3 khiến 13 người chết và hàng chục người bị thương cho biết vừa gửi đơn kiến nghị khẩn với 416 cư dân đồng ý ký.

Theo đó, trong đơn kiến nghị khẩn viết rằng, các cư dân chung cư Carina đồng ý về việc thiệt hại là “do lỗi của Chủ đầu tư Dự án Chung cư Carina là Công ty CP Đầu Tư 577 (Công ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Dịch Vụ Sản Xuất Hùng Thanh - Công ty đại diện Chủ đầu tư 577 quản lý, điều hành Dự Án Carina Plaza), Công ty CP Dịch Vụ Địa ốc Sài Gòn - Ban Quản lý chung cu Carina và những cơ quan nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại Chung cư Carina gây ra.

Trong đơn kiến nghị, cư dân cũng cho biết, thời gian qua, tại các cuộc họp cư dân với đơn vị quản lý, nhiều lần người dân đã phản ánh chung xư xảy ra rất nhiều vi phạm có nguy cơ đe doạ trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cư dân nhưng đều không được Chủ đầu tư, Ban quản lý giải quyết.

Đặc biệt, vào ngày 22/3, trước ngày xảy ra cháy, đại diện cư dân đã có góp ý những điều bất cập liên quan đến phòng chống nổ, an ninh, vệ sinh, đời sống chưa được khắc phục thì sáng hôm sau đã xảy ra vụ việc đau lòng.

Trong đơn, cư dân cũng khẩn thiết đề nghị lên Chính Phủ, Thành Ủy, Ủy Ban TP và các đơn vị liên quan phải thay thế ngay lập tức toàn bộ hệ thống, trang thiết bị PCCC, thang máy hiện có trong chung cư Carina với chất lượng đàm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định và được nghiệm thu bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho cư dân; bầu ra ban quản trị; và chủ đầu tư phải cấp suất ăn, học cho các cháu bé bị mất cả gia đình đến năm đủ 18 tuổi.

Đồng thời, người dân kiến nghị Sở Xây dựng thẩm định và công bố an toàn của kết cấu tòa nhà sau đám cháy và các công tác khắc phục chất lượng kết cầu tòa nhà; Cảnh sát PCCC TP phê duyệt trang thiết bị PCCC sẽ được trang bị cho chung cư, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt đối với công tác PCCC tại chung cư; Sở Y tế giám định về khí độc, chất độc trong các căn hộ Block A và B để đảm bảo cư dân sẽ được sống trong môi trường an toàn.

Và sớm công bố nguyên nhân và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã gây ra vụ cháy.

Liên quan đến vụ việc, cùng ngày, sáng 25/3, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã đến thăm các nạn nhân và gia đình nạn nhân sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, quận 8, TP.HCM.

Đến thăm hỏi các nạn nhân vụ cháy đang tạm cư tại chung cư City Gate, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã tặng quà, động viên bà con. Phó Thủ tướng thông báo đã chỉ đạo tổ công tác hỗ trợ chỗ ở tạm thời, nhanh chóng kiểm tra kỹ thuật tòa nhà, phải đảm bảo an toàn mới để bà con trở lại nơi ở cũ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ Xây dựng cùng UBND TP.HCM, các Sở, ngành sớm làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm các vi phạm. Vụ việc này là bài học sâu sắc, cho thấy tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức trong công tác quản lý phòng cháy chữa cháy, ý thức của cả người dân và các chủ đầu tư dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian tới đây cần rà soát lại công tác PCCC tại các chung cư trên toàn địa bàn TP.HCM, khu vực kinh doanh dịch vụ, kho bãi, kinh doanh vật liệu phế liệu, khu bán hóa chất, vải...

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đến thăm cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy, các cư dân tại chung cư Carina đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy và đến thăm, viếng gia đình anh Trần Thanh An, bảo vệ chung cư cùng 2 bảo vệ khác đã hỗ trợ và cứu 40 cư dân trước khi lực lượng cứu hỏa tới.

Phó Thủ tướng đề nghị biểu dương các cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy đã kịp thời xử lý vụ việc và gương hy sinh cứu người trong vụ cháy chung cư Carina.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ