GD&TĐ - Để xây dựng trường hạnh phúc ở ngôi trường 100% học sinh dân tộc, nhà trường thực hiện “lấy học sinh làm trung tâm” để đổi mới hoạt động dạy và học.
GD&TĐ - Đối với học sinh dân tộc hạn chế trong giao tiếp, kỹ năng sống ít thì việc tăng cường kĩ năng tự bảo vệ bản thân cần được nhà trường chú trọng.
GD&TĐ - “Tiết học vùng biên” được đồn Biên phòng Tuy Đức triển khai đã hun đúc tình yêu biên cương tổ quốc cho học sinh dân tộc nơi vùng cao biên giới.
GD&TĐ - Áp dụng mô hình trường học du lịch đã giúp học sinh dân tộc học tốt kiến thức, thành thạo múa hát, tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
GD&TĐ - Giữ văn hóa truyền thống trong các trường có học sinh dân tộc được xem như giải pháp quan trọng để bảo tồn và nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao
GD&TĐ - Là giáo viên Mỹ thuật nhưng cô Hoàng Thị Thủy thành công trong “thắp” lên trong nhiều thế hệ học sinh dân tộc hứng khởi, sáng tạo cùng khoa học.
GD&TĐ - Tốt nghiệp CĐ Sư phạm Mầm non, cô Đỗ Thị Loan đã viết đơn xin lên Mù Cang Chải để dạy học, cùng các em người Dao, H’Mông giữ gìn văn hóa dân tộc.
GD&TĐ - Học sinh dân tộc mang nhiều nét văn hóa, truyền thống. Điều đó đòi hỏi nhà trường, thầy cô trong công tác nuôi dạy sự linh hoạt, thấu hiểu, sẻ chia.
GD&TĐ - Việc triển khai giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ có ý nghĩa quan trọng với học sinh dân tộc, song thực tế còn nhiều tồn tại thách thức.