Hậu Covid-19, Đà Nẵng và Quảng Nam “tung chiêu” để kích cầu du lịch

Hậu Covid-19, Đà Nẵng và Quảng Nam “tung chiêu” để kích cầu du lịch

Thiệt hại 5,6 ngàn tỉ đồng

Ngày 22/5, tại kỳ họp thứ 14 (bất thường) HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, báo cáo của UBND TP cho hay, dịch bệnh Covid-19 đã khiến ngành du lịch Đà Nẵng thiệt hại trực tiếp 5.672 tỉ đồng.

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, phần lớn các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP tạm ngừng hoạt động hoặc chỉ phục vụ lượng nhỏ khách đang lưu trú dài hạn, khách công vụ hoặc khách thực hiện thời gian cách ly.

Hậu Covid-19, Đà Nẵng và Quảng Nam “tung chiêu” để kích cầu du lịch ảnh 1
Du khách tham quan bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ bốn tháng đầu năm ước đạt gần 1,2 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 471.000 lượt (giảm 45,3% so với cùng kỳ), khách trong nước ước đạt hơn 705.000 lượt (giảm 48,6%).

Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống bốn tháng đầu năm tại Đà Nẵng ước đạt hơn 3.700 tỉ đồng, giảm 41,4% so với cùng kỳ. Trên địa bàn TP Đà Nẵng có 409 đơn vị kinh doanh lữ hành, 968 cơ sở lưu trú du lịch, 4.694 hướng dẫn viên.

“Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19, lượng khách du lịch tại các thị trường bị sụt giảm nghiêm trọng đặc biệt trong tháng 3 và 4, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, khu, điểm du lịch hoạt động cầm chừng hoặc tạm dừng hoạt động”, báo cáo nêu.

“Tung chiêu” kích cầu du lịch

Giờ đây, khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, ngành du lịch TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã tung ra hàng loạt các dịch vụ du lịch hấp dẫn kéo du khách, với hi vọng vực dậy nền du lịch sau khoảng thời gian “ngủ đông” tránh dịch bệnh.

Tại kỳ họp thứ 14 (bất thường) HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã biểu quyết thông qua nghị quyết việc miễn phí vé tham cho khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan tại danh thắng Ngũ Hành Sơn và các công trình văn hóa bảo tàng trên địa bàn TP gồm: Bảo tàng điêu khắc Chăm, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng và Bảo tàng Đà Nẵng, trong thời gian là 3 tháng từ ngày 1/6/2020 đến ngày 31/8/2020.

Hậu Covid-19, Đà Nẵng và Quảng Nam “tung chiêu” để kích cầu du lịch ảnh 2
Du khách trở lại tham quan phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Đến ngày 23/5, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã công bố chương trình kích cầu du lịch “Danang thank you” 2020. Theo đó, chương trình “Đà Nẵng tri ân - “Danang Thank You 2020” sẽ diễn ra từ tháng 5 đến tháng 12/2020 với các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi hấp dẫn, đảm bảo chất lượng. Chương trình đã thu hút được hơn 150 doanh nghiệp du lịch của thành phố tham gia, hướng đến các thị trường khách nội địa có đường bay thẳng và thu hút một số thị trường quốc tế khi tình hình dịch các nước được kiểm soát.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở du lịch cho biết, các gói kích cầu sẽ tập trung “Giám giá sốc – Dịch vụ chuẩn – Chất lượng cao”, “giảm giá nhưng không giảm chất” hoặc gia tăng số lượng và chất lượng dịch vụ đi kèm.

Trong đó, có 3 chủ đề riêng biệt tương ứng với các thời điểm trong năm như, du lịch biển, du lịch mua sắm – giải trí kết hợp tuần lễ kích cầu thương mại của Cục Thương mại điện tử, Giáng sinh & Năm mới.

Hậu Covid-19, Đà Nẵng và Quảng Nam “tung chiêu” để kích cầu du lịch ảnh 3
Di tích chùa Bà Mụ ở phố cổ Hội An tỉnh Quảng Nam. 

“Sau khi triển khai chương trình kích cầu, đơn vị sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ như đào tạo tập huấn về nghiệp vụ như ngoại ngữ và xây dựng bộ tiêu chí chuẩn chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch và phục vụ du lịch trên địa bàn- một sự khác biệt về chất lượng dịch vụ ở Đà Nẵng”, bà Hạnh cho hay.

Còn tại tỉnh Quảng Nam, từ ngày 1/6 đến 30/9, chương trình kích cầu được triển khai với tên gọi “Thank you” miễn phí dành cho các y - bác sỹ tuyến đầu chống dịch.

Chương trình được huy động từ 32 đơn vị du lịch hàng đầu tại tỉnh Quảng Nam. Trong đó bao gồm hơn 200 phòng lưu trú khách sạn từ 3 đến 5 sao tại Hội An, Mỹ Sơn, Phú Ninh, cùng với 100 suất tour free & easy.

Ngoài ra, nhiều voucher miễn phí bữa ăn chính, quà lưu niệm từ các souvernir shop, các nhà hàng tại phố cổ Hội An; tham quan miễn phí tại các điểm du lịch như phố cổ Hội An, du lịch sinh thái Phú Ninh, làng rau Trà Quế, du lịch sinh thái Cẩm Thanh, Cù Lao Chàm...

Bên cạnh đó, gói kích cầu “Ở 3 trả 2” và những gói đặc biệt ưu đãi rộng rãi phục vụ riêng biệt cho khách Việt Nam, nhằm tri ân khách hàng tin tưởng sản phẩm dịch vụ - du lịch tại điểm đến du lịch Quảng Nam.

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chương trình “Thank you” như một lời tri ân đối với đội ngũ y - bác sỹ trong việc phòng chống dịch Covid-19, nhưng cũng thể hiện lòng mến khách và cách làm du lịch của tình đất - tình người Hội An - Quảng Nam.

Ngoài ra ông Lê Ngọc Tường còn cho biết, các hoạt động kích cầu du lịch sau dịch Covid-19 ưu tiên hướng tới sự cân bằng các yếu tố an toàn sức khỏe, chất lượng sản phẩm dịch vụ - bảo vệ môi trường - bảo tồn tài nguyên, di sản - đảm bảo tính nhân văn của con người Quảng Nam.

Bên cạnh đó, BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn thực hiện gói khuyến mãi kích cầu đối với khách Việt Nam tham quan di tích Mỹ Sơn, thời gian áp dụng gói khuyến mãi từ ngày 1/6 đến 1/9/2020.

Cụ thể, giảm 30% giá vé trên tổng đoàn khách và 50% đối với khách đoàn có hộ khẩu tại Quảng Nam (đoàn có số lượng 3 người trở lên). Đối với học sinh, sinh viên tham quan Mỹ Sơn sẽ được giảm 50% trên tổng đoàn nhưng thu phí dịch vụ 30.000 đồng/học sinh, sinh viên. Riêng học sinh dưới 16 tuổi sẽ được miễn phí tham quan.

Đoàn khách có 10 người trở lên sẽ được 1 hướng dẫn viên phục vụ miễn phí, chụp hình với diễn viên múa Chăm tại Không gian nhà biểu diễn. Ngoài ra, tất cả các mặt hàng lưu niệm tại Mỹ Sơn đều giảm giá 10% so với giá thực tế.

Đây là những bước mở đầu cho hàng loạt chương trình kích cầu mà ngành du lịch cũng như các hãng lữ hành trên địa bàn TP Đà Nẵng cùng tỉnh Quảng Nam tung ra, với mục tiêu vực dậy nền kinh tế du lịch của địa bàn sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...