Hãng phim truyện Việt Nam sáp nhập với VOV?

“Sau cuộc cổ phần hóa gây tranh cãi gay gắt, đã có nhiều phương án đưa ra về tương lai của Hãng phim truyện Việt Nam. Nhưng việc sáp nhập với VOV là tốt nhất”, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho biết.

Hãng phim truyện Việt Nam sáp nhập với VOV?

Nguyên phó giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) cho rằng, lý do khiến ông và các đồng nghiệp thân thiết mong muốn VFS “về với” VOV là bởi những cam kết của người đứng đầu Đài Tiếng nói Việt Nam.

“Đây là cuộc chơi mà chỉ có tiền thôi thì chưa đủ. Để vận hành và kiến tạo tương lai cho VFS, người đứng đầu cần có cái tâm lớn và tầm văn hóa sắc bén. Trước đây, Hãng phim truyện Việt Nam từng được định giá 0 đồng. Nhưng trong cuộc làm việc đầu tiên với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã bày tỏ quan niệm “phản đối chuyện đó”. Chúng tôi tìm thấy ở lãnh đạo VOV sự trân trọng thực sự đối với điện ảnh, nghệ sĩ và hãng phim truyện. Dù khi VFS sát nhập VOV cũng có muôn vàn khó khăn đang chờ đợi phía trước”, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân chia sẻ.

Được biết, cách đây 2 tháng, từng có phương án sát nhập VFS về với VTV, cụ thể là Trung tâm sản xuất phim truyện. Tuy nhiên, theo đạo diễn Thanh Vân, anh và nhiều đồng nghiệp dự cảm về một tương lai không tốt đối với VFS. “Khả năng chúng tôi bị đồng hóa, hòa tan với VTV là rất lớn. Lúc đó mới xuất hiện ý tưởng hãng về với VOV”, ông nói.

“Trao thân gửi phận” cho một đơn vị mới, nhưng chúng tôi vẫn đưa ra các thỏa thuận và yêu cầu cam kết thực hiện. Theo đó, VFS vẫn tồn tại như một chủ thể với định hướng phát triển là sản xuất các tác phẩm điện ảnh như bản sắc vốn có. Đó là điều mà nhóm nghệ sĩ chúng tôi mong muốn nhất. VFS không thể sản xuất những bộ phim hài ba lăng nhăng, mua vui được”, nguyên phó giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam nhấn mạnh.

 

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân.

Dù nóng lòng để có được sự sát nhập chính thức và tiếp tục công việc chuyên môn, tuy nhiên, theo đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, điều này vẫn đang phụ thuộc vào Chính phủ và Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTT&DL).

Các thỏa thuận hiện nay với VOV vẫn chủ yếu do một nhóm nghệ sĩ, đạo diễn đau đáu với cuộc cổ phần hóa tại Hãng phim truyện Việt Nam và mong muốn tìm được hướng đi tốt nhất.

“4 năm 8 tháng là quãng thời gian diễn ra việc cổ phần hóa. Và từng đó thời gian, cánh nghệ sĩ, đạo diễn tại Hãng phim phải ngừng làm việc, suy sụp về tinh thần, khó khăn về vật chất và mỏi mòn chờ đợi cơ hội để làm việc. Chúng tôi đã mất quá nhiều sức lực, nhiệt huyết. Hi vọng, phương án mới nhất, mở ra nhiều hi vọng nhất cho VFS sẽ được hiện thực hóa trong thời gian gần nhất”, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho biết.

Trước đó, thông tin Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV sẽ mua lại Hãng phim truyện Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của giới điện ảnh và dư luận.

Tại một cuộc họp báo mới đây, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc VOV cho biết, sẵn sàng tiếp nhận Hãng phim truyện Việt Nam. Ông Kỷ cho biết thêm, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cũng đã đồng ý với đề xuất này.

Ông nhấn mạnh, với sự phát triển và tầm nhìn văn hóa lâu dài của Đài Tiếng nói Việt Nam, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các anh, các chị về lương thưởng, về sản xuất các tác phẩm điện ảnh để phục vụ xã hội.

Theo Laodong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ