Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Hải Phòng: Điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020

Nguyễn Dịu - 02/04/2020, 18:20 GMT+7 | Giáo dục
Hải Phòng điều chỉnh nội dung dạy học Hải Phòng điều chỉnh nội dung dạy học

Theo đó, các phòng GD&ĐT các quận, huyện; các trường THPT, Trung tâm GDTX thành phố và Trung tâm GDTX các quận, huyện chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn điều chỉnh ngay chương trình nhà trường, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ học kỳ II theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT để dạy và học phù hợp với thời gian còn lại của năm học 2019-2020.

Các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, cơ sở giáo dục trung học chủ động điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục.

Đối với bộ môn tiếng Anh

Tại Hải Phòng, chương trình tiếng Anh hệ 10 năm đã được triển khai trong những năm qua. Năm học này, toàn bộ khối THPT đang theo học chương trình 10 năm và ở cấp THCS chỉ còn khối lớp 9 vẫn theo học chương trình 7 năm. Căn cứ thực trạng dạy và học môn tiếng Anh tại thành phố, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã điều chỉnh nội dung giảng dạy môn học này.

Cụ thể, đối với cấp THCS và THPT:

Kỹ năng nói: chỉ dạy phần lý thuyết (các cấu trúc sử dụng trong giao tiếp);

Kỹ năng nghe: có thể thực hiện nếu cơ sở vật chất đảm bảo như hệ thống máy tính, kết nối internet và áp dụng các phần mềm dạy học có tính tương tác cao;

Kỹ năng viết: chỉ dạy phần lý thuyết, giao bài tập cho học sinh tự làm ở nhà;

Phần kiến thức ngữ pháp: có thể tích hợp kiến thức của một số đơn vị bài học có nội dung gần nhau thành các bài học theo chủ đề;

Phần Project: hướng dẫn và khuyến khích học sinh tự thực hiện;

Các nội dung còn lại: thực hiện tinh giản, đảm bảo học sinh nắm được nội dung cốt lõi

Đối với học sinh khối lớp 9, không kiểm tra đánh giá với những nội dung kiến thức đã tinh giản theo công văn số 5842/BGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2011. Thực hiện các nội dung điều chỉnh theo công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30/3/2020 trong đó đặc biệt lưu ý các nội dung “Không dạy”, “Không làm”, “Không thực hiện” và “Khuyến khích học sinh tự học”.

Đối với việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên, trong quá trình dạy học qua Internet, qua truyền hình, giáo viên có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá thông qua nhiều hình thức như sản phẩm học tập, ý thức học tập, tần suất tham gia học trực tuyến…bằng các kỹ thuật, công cụ đánh giá phù hợp.

Kiểm tra định kỳ, cuối kỳ sẽ được thực hiện tại trường khi học sinh đi học trở lại sau khi hết dịch. Không kiểm tra kỹ năng Nghe đối với bài kiểm tra định kỳ và không kiểm tra kỹ năng Nghe- Nói đối với bài kiểm tra học kỳ II. Nhà trường tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức học sinh đã học trên Internet, trên truyền hình trước khi tổ chức kiểm tra, đánh giá.


Môn GDQPAN cấp THPT có nhiều bài được cắt giảm

Đối với bộ môn GDQPAN cấp THPT

Căn cứ đặc điểm môn học GDQPAN và thực hiện chương trình của các trường THPT trên địa bàn thành phố, nội dung thực hành đã kết thúc trong học kỳ I, học kỳ II các trường dạy phần lý thuyết. Sở GD&ĐT yêu cầu các trường rà soát lại những nội dung trùng với các môn học khác thì cắt hoặc giảm thời gian. Những nội dung có thể cắt, giảm thời gian như sau:

Lớp 10:

- Bài truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam.

-T24: Thiên tai và cách phòng tránh.

-T31,32: Hiểu biết cơ bản về ma túy. Tác hại của ma túy, nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy.

Lớp 11:

-Bài: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia

Lớp 12:

-Bài: Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân- an ninh nhân dân giảm từ 5 tiết còn 3 tiết.

-Gộp bài 3 và bài 4 Tổ chức Quân đội và Công an nhân dân, Nhà trường Quân đội và Công an nhân dân dạy trong 2 tiết.

Bài: Công tác phòng không nhân dân giảm từ 4 tiết còn 2 tiết.

Căn cứ điều kiện thực tế dạy học qua Internet, truyền hình, căn cứ vào việc điều chỉnh nội dung dạy học các bộ môn theo quy định, các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch dạy học: dạy bài mới, ôn tập kiến thức, kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ  đảm bảo tiến độ kết thúc năm học vào 15/7/2020. 

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm