Hà Nội sương mù dày đặc, có phải do ô nhiễm không khí?

Hà Nội sương mù dày đặc, có phải do ô nhiễm không khí?

Sương mù do tăng nhiệt

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, trong tuần qua chất lượng không khí trên địa bàn thành phố chạm ngưỡng “Kém” và “Xấu”. Nguyên do sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, phương tiện giao thông tăng cao trở lại bởi. Vì thế, lượng khí thải ra môi trường cũng tăng. Bên cạnh đó, Hà Nội bao trùm màn sương mù, độ ẩm cao, ít mưa khiến khí thải không khuếch tán.

Chị Thu Hiền sống ở Phường Đức Thắng (quận bắc Từ Liêm) cho biết: “sáng sớm nay lúc 8 giờ, đứng trên tầng 7, màn sương đặc quánh bao quanh ngỡ như lạc "chốn bồng lai tiên cảnh". Tuy nhiên nếu đây là hiện tượng do ô nhiễm không khí thì thật đáng sợ.

Đường Hùng Vương lúc 7 giờ sáng nay
Đường Hùng Vương lúc 7 giờ sáng nay  

Tuy nhiên, theo chuyên gia khí tượng thủy văn, sương mù là do hiện tượng tăng nhiệt độ. Những ngày gần đây, ở Hà Nội trời ẩm, có mưa phùn nhỏ. Nhưng từ đêm hôm qua (ngày 5/2) do thời tiết tăng nhiệt dần, dẫn đến bốc hơi, tạo ra hiện tượng sương mù dày đặc bao trùm lên Thủ đô Hà Nội sáng nay. Đây hoàn toàn là hiện tượng bình thường của giao mùa đông xuân.

Hiện nay, đối với Hà Nội và một số nước ở Châu Á, vấn đề e ngại nhất là bột mịn 2.5, là hạt bụi nhỏ đường kính 2,5 micro, nhỏ hơn 1/30 sợi tóc. Các tổ chức nghiên cứu thế giới như Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá hạt bụi này là gây nguy hiểm nhất đối với sức khỏe của con người.

Vì Thủ đô xanh-sạch-đẹp

TS. Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nhấn mạnh: Thực tế mấy năm qua, đặc biệt từ cuối năm 2019 đến nay, chất lượng không khí ở Hà Nội cũng đã ở mức đáng lo ngại bởi đã vượt quá quy chuẩn cho phép. Những tháng mùa hè, do có gió to, mưa, các điều kiện khí hậu, hiện tượng thời tiết nên chất lượng không khí tốt hơn. Nhưng trong những tháng mùa đông, nhiệt độ giảm, tít gió, độ ẩm cao, có sương mù... là nguyên nhân làm tăng ô nhiễm không khí.

Khi quan trắc không khí tại các trạm, người ta chia chỉ số ô nhiễm ra làm nhiều mức với nhiều màu như: Màu xanh là tốt nhất, màu vàng chất lượng không khí còn được. Nhưng đến màu da cam là báo động. Còn màu đỏ là nguy hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy đối chiếu với quy chuẩn, rõ ràng chỉ số quan trắc ô nhiễm không khí đáng lo ngại, nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là người bệnh, người già và trẻ nhỏ.

Khu chung cư 5,03ha (Dịch Vọng)
Khu chung cư 5,03ha (Dịch Vọng) 

“Những năm qua, quá trình đô thị hóa đã khiến cho không khí chúng ta đang sống ở Thủ đô ngàn năm tuổi bị ô nhiễm. Hà Nội thì chưa đến mức như Bắc Kinh nhưng rất cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như ý thức của mỗi người dân Thủ đô để giữ cho Thủ đô xanh - sạch - đẹp”, ông Tùng bày tỏ quan điểm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ