Hà Nội: Khách hàng choáng váng vì tiền nước tăng sốc

GD&TĐ - Nhận thông báo tiền nước tháng 1/2019 của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy (Hà Nội), chị Vũ Thị Thu không tin vào mắt mình khi tiền nước vọt gấp hàng chục lần so với những tháng trước.

Gia đình chị Thu được Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy đấu nối nguồn nước trực tiếp để sử dụng tạm thời
Gia đình chị Thu được Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy đấu nối nguồn nước trực tiếp để sử dụng tạm thời

Những con số bất thường

Phản ánh tới Báo GD&TĐ, chị Vũ Thị Thu số nhà 106B - C1 Nghĩa Tân (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) cho biết, chị đã rất “sốc” khi nhận được hóa đơn thanh toán tiền nước tháng 1/2019 là hơn 23,6 triệu đồng cho 940m3 nước. Trong khi những tháng trước đó, gia đình chị chỉ dùng nước dao động trong khoảng 22 - 72m3 với số tiền từ 370 nghìn đồng đến 1,6 triệu đồng, chưa quá 2 triệu đồng/tháng.

Chị Thu cho biết, gia đình chị mua lại căn hộ tập thể số 106B - C1 Nghĩa Tân vài năm trước để sinh sống và mở cửa hàng kinh doanh ăn uống. Gia đình vẫn sử dụng nước theo hợp đồng từ chủ cũ đã ký với Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy.

“Đồng hồ nước của gia đình là đồng hồ cơ, từ thời chủ cũ. Gia đình chỉ làm lại đường ống nước từ đồng hồ vào nhà chứ không thay đồng hồ. Trong suốt quá trình sử dụng, hệ thống đồng hồ hoạt động bình thường, chưa xảy ra hư hỏng… Trước đây, gia đình đã có bể ngầm nhưng sau khi mua, gia đình chị đã không dùng và làm lại đường ống nổi đi vào 2 téc nước có tổng dung tích là 1,5m3…”, chị Thu thông tin.

Chị Thu cũng cho biết, gia đình có 5 người sinh hoạt nhưng 2 trẻ nhỏ sử dụng nước ít. Với nguồn nước chủ yếu để ăn uống, sinh hoạt hằng ngày và quán lẩu khô với khoảng 8 bàn khách/ngày. “Từ ngày sử dụng căn hộ và mở quán lẩu dê khô đến nay lượng nước tiêu thụ hàng tháng dao động từ 22 - 72m3. Do đó, khi nhận hóa đơn tiền nước lên đến hơn 23,6 triệu đồng tương đương 940m3 nước (chỉ số cũ là 3.389 và chỉ số mới là 4.329 - PV) khiến gia đình rất sốc…”, chị Thu bức xúc.

Như vậy, theo thông báo của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy thì tổng số tiền phải thanh toán là hơn 23,6 triệu đồng (bao gồm: 10m3 giá nước sinh hoạt là gần 60.000 đồng, 930m3 nước theo giá kinh doanh là hơn 20,5 triệu đồng; cộng với 5% thuế VAT và 10% phí bảo vệ môi trường).

Hóa đơn tiền nước của gia đình chị Vũ Thị Thu tăng đột biến vào tháng 1/2019
  • Hóa đơn tiền nước của gia đình chị Vũ Thị Thu tăng đột biến vào tháng 1/2019

Tháo đồng hồ đưa đi kiểm định

Sau khi phát hiện chỉ số nước, số tiền phải trả tăng bất thường chị Thu đã báo cho Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy đến kiểm tra. Bởi theo chị Thu, khu tập thể chỉ bơm nước theo giờ, mỗi ngày 8 tiếng bơm (buổi sáng từ 6 giờ 30 đến 10 giờ 30 và buổi chiều bơm từ 14 giờ 30 đến 18 giờ 30).

“Mỗi giờ bơm chỉ chạy được 3 khối nước. Giả dụ có bị rò rỉ, thất thoát nước đi chăng nữa thì mỗi ngày cũng chỉ bơm được 24m3; 1 tháng 30 ngày thì cũng chỉ đến mức 720 m3. Nhưng theo thông báo là tận 940m3, như vậy là chênh lệch nhau đến 220m3. Khối lượng nước theo thông báo phải cả trăm hộ dùng mới hết...”, chị Thu nói.

Trước sự việc trên, trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy cho biết, sáng 19/2, Phó Giám đốc của Xí nghiệp cùng một số nhân viên của cơ quan đến gặp chị Thu để cùng gia đình tháo đồng hồ và mang đi kiểm định tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

“Khi có kết quả, nếu đồng hồ không sai thì gia đình chị Thu sẽ phải thanh toán theo hợp đồng và toàn bộ số tiền trên hóa đơn. Nếu đồng hồ có sai sót thì Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy có 2 phương án để thanh toán với khách hàng. Cụ thể, nếu hóa đơn tiền nước bị tăng lên so với các tháng sử dụng trước đó thì sẽ lấy hóa đơn của 2 tháng gần nhất chia trung bình để tính cho tháng sai số đó và thay đồng hồ khác…”, ông Cương nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 19/2, đại diện Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy và gia đình chị Thu đã tiến hành tháo đồng hồ nước để mang đi kiểm định thì đồng hồ nước của gia đình chị Thu còn nguyên kẹp chì tuy nhiên không thấy có tem kiểm định. Trao đổi thêm với phóng viên, một cán bộ của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy xác nhận, Xí nghiệp đã mang đồng hồ nhà chị Thu đi kiểm định tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở KH&CN Hà Nội. Dự kiến đến ngày 26/2 tới sẽ có kết quả để thông tin với cơ quan báo chí…

Do phải tháo đồng hồ nước đi kiểm định lại nên hiện tại gia đình chị Thu được Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy đấu nối nguồn nước trực tiếp để sử dụng. Tuy nhiên, đó chỉ là phương án tạm thời, “gia đình tôi mong muốn ngành nước sớm giải quyết để sớm tìm ra nguyên nhân tăng chỉ số lượng nước trên để gia đình yên tâm kinh doanh và sinh hoạt…”, chị Thu chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.