Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Trường ĐH ngoài công lập đầu tiên đào tạo bác sĩ Đa khoa

GD&TĐ - Theo kế hoạch phát triển nhân lực ngành Y mà UBND TPHCM mới phê duyệt, đến năm 2020 TPHCM phải đạt 20 bác sĩ/ 10.000 dân, 30 điều dưỡng/ 10.000 dân, 2 bác sĩ/ 10 cán bộ y tế/ trạm y tế.

Sinh viên khoa Y Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vinh dự nhận chiếc áo Blouse từ người Thầy
Sinh viên khoa Y Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vinh dự nhận chiếc áo Blouse từ người Thầy

Và để đạt mục tiêu trên, mỗi năm ngành Y tế TPHCM phải bổ sung khoảng 1.000 bác sĩ, trên 1.000 điều dưỡng cho các bệnh viện hiện hữu và những bệnh viện sắp tới được mở rộng, phát triển thêm tại khu vực TPHCM. Vì vậy, việc đào tạo nhân lực ngành y là bức thiết hơn lúc nào hết.

Đội ngũ giảng dạy giỏi chuyên môn, giàu y đức

Để thực hiện mục tiêu của UBND TPHCM đã đề ra, đáp ứng nhu cầu xã hội khối ngành Sức khỏe, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã góp phần không nhỏ trong việc cung cấp nguồn nhân lực cho ngành y tế.

Ban Giám hiệu Trường Đại học Nguyễn Tất Thành trong những năm qua đã đặc biệt quan tâm phát triển đào tạo khối ngành sức khỏe. Qua công tác đào tạo nhiều năm Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã khẳng định được vị thế và uy tín của Nhà trường như: đào tạo cử nhân dược học, đào tạo cử nhân điều dưỡng…

Trường được Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh ngành Y học Dự phòng, các sinh viên khoa Y học dự phòng đã được Thầy, cô Giáo sư, Phó giáo sư đầu ngành trao áo blouse vào ngày 02/6/2018.

Năm 2018, ĐH Nguyễn Tất Thành tiếp tục là đơn vị ngoài công lập đầu tiên tại TPHCM được phép đào tạo ngành Y khoa (mã ngành 7720101) theo quyết định số 5839/QĐ-BGDĐT. Việc Bộ GD&ĐT cho phép Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đào tạo ngành Y học dự phòng và Y khoa đã minh chứng cho uy tín và chất lượng đào tạo khối ngành Sức khỏe của Nhà trường trong thời gian qua.

Là ngành học đặc thù, liên quan đến sức khỏe và sinh mạng của con người nên chất lượng sẽ là tiêu chí được Nhà trường đặt lên hàng đầu trong việc đào tạo Bác sĩ đa khoa. Trường cũng đã đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống phòng thực hành, thí nghiệm theo tiêu chuẩn hiện đại, nhằm đáp ứng được nhu cầu thực hành các module cơ sở tại Trường.

Đặc biệt, để sinh viên có thể quen tay và học trong môi trường thực hành ngay những năm đầu, Nhà trường đã không ngừng triển khai, ký kết hợp tác với các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa đầu ngành cùng cam kết tham gia đào tạo ngành y đa khoa như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhi đồng, Bệnh viện 175, Bệnh viện Quận Thủ Đức, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM… và các viện nghiên cứu như: Viện Pasteur TPHCM, Viện Y tế công cộng TPHCM, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và Côn trùng TPHCM…

Những sinh viên và đội ngũ giảng viên khoa Y tại lễ ra mắt Bộ môn Khoa Y của nhà trường
 Những sinh viên và đội ngũ giảng viên khoa Y tại lễ ra mắt Bộ môn Khoa Y của nhà trường

Môi trường Y đức chuẩn mực trong đào tạo

Việc xây dựng được một đội ngũ giảng viên là những GS. PGS, Bác sĩ chuyên khoa đầu ngành tại các bệnh viện lớn trong TP không chỉ mang đến cho sinh viên cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng, khả năng thực hành mà còn giúp Nhà trường hướng đến mục tiêu xây dựng chuẩn đầu ra chất lượng cho sinh viên y khoa, theo khung chuẩn năng lực của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế.

Hiện các khoa Y của Nhà trường đang thực hiện đổi mới chương trình đào tạo theo hướng học Module tích hợp và hệ thống. Qua đó, sinh viên sẽ làm quen với cách học E-learning dựa trên y học chứng cứ và sinh viên sẽ được trang bị kỹ năng học tập suốt đời.

Sự kết hợp Viện – Trường cũng giúp sinh viên được thực hành lâm sàng sớm tại Bệnh viện và cơ sở y tế cộng đồng. Đối với bác sĩ Y học dự phòng sẽ được tiếp cận với phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại, các bệnh dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái nổi, các dịch bệnh không lây trong thời đại mới…

Không chỉ chú trọng trong việc đào tạo kiến thức chuyên môn, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành còn đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo y đức và tính chuyên nghiệp cho sinh viên.

Đây được xem là một trong những điều kiện tiên quyết trong suốt quá trình tham gia học tập mà sinh viên buộc phải trang bị, ngay cả khi sinh viên đã tốt nghiệp  cũng luôn phải rèn luyện những đức tính tốt của người Thầy thuốc trong điều trị thăm khám, chữa bệnh.

Với đội ngũ giảng viên là các GS, PGS, Tiến sĩ, Chuyên khoa 2, Thạc sĩ nhiều kinh nghiệm, giàu y đức và tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Sự đồng hành của các bệnh viện và viện nghiên cứu với nhà trường trong suốt quá trình đào tạo, Khoa Y sẽ tham gia đào tạo đội ngũ bác sĩ đầy đủ kiến thức, có trách nhiệm với người bệnh với cộng đồng xã hội và các em vươn xa trong tương lai trở thành người thầy thuốc giỏi, các nhà nghiên cứu hoạch định chính sách quản lý y tế nước nhà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.