Thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hải Phòng: Cha mẹ thấp thỏm sau cánh cổng trường thi

GD&TĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 trên địa bàn Hải Phòng diễn ra trong hai ngày 5 - 6/6. Đây được xem là kỳ thi chuyển cấp quan trọng nên nhiều phụ huynh tỏ ra hồi hộp, lo lắng. Mặc dù thời gian thi mỗi môn khá dài nhưng rất đông phụ huynh vẫn đứng chờ con sau cổng trường với tâm trạng thấp thỏm.

Mặc dù con đã vào phòng thi nhưng cha mẹ vẫn thấp thỏm ngoài cổng trường
Mặc dù con đã vào phòng thi nhưng cha mẹ vẫn thấp thỏm ngoài cổng trường

Con thi… cha mẹ áp lực

6 giờ 15 phút sáng 5/6, tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân, TP Hải Phòng), nhiều phụ huynh đã chở con em đến điểm thi, cùng con xem lại số báo danh và rồi dặn dò cẩn thận. Đây là kỳ thi quan trọng nên các phụ huynh đều tỏ tâm lý hồi hộp, lo lắng.

Mặc dù, các con đã vào trường thi nhưng ngoài cổng, phụ huynh vẫn xếp hàng đứng ngóng đợi. Chị Nguyễn Thị Thạo (phường Dư Hàng, quận Lê Chân) tâm sự: Tôi phải chở cháu đến điểm thi sớm để tạo tâm lý bình tĩnh, không vội vàng. Con học cũng được nhưng phải cái tính đoảng, chỉ sợ đi muộn con bị tâm lý rồi làm bài không tốt nên tôi thấp thỏm cả đêm vì sợ ngủ quên.

Chị Thạo cho biết thêm, ngay từ đầu năm học lớp 9 chị đã tìm hiểu một số trường THPT trong nội thành Hải Phòng để so sánh về chất lượng đào tạo đồng thời xem xét năng lực của con để định hướng, chọn trường cho phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng) cho biết: Con đi thì mà bố mẹ hồi hộp, lo lắng. Với sức học của con mình, anh chị khuyên nên thi vào Trường THPT Lê Quý Đôn cho chắc nhưng nhất định cháu không nghe và quyết định thi vào THPT Trần Nguyên Hãn. “Tôi phải xin nghỉ hai ngày để đưa con đi thi, một phần để mình an lòng, một phần động viên tinh thần cho con ổn định tâm lý”, chị Hiền nói.

Tại các điểm thi Trường THCS Bạch Đằng và THPT Lê Hồng Phong (Hồng Bàng), THPT Trần Nguyên Hãn và THPT Ngô Quyền (Lê Chân) rất đông phụ huynh chọn các quán nước, gốc cây bên đường để “tá túc” đợi con. Thậm chí, nhiều phụ huynh dùng ngay xe máy tranh thủ ngả lưng nằm đợi con.

Trong buổi sáng, khi các thí sinh đang làm bài môn Ngữ văn thì ngoài các quán nước ven đường, các bố, mẹ cũng bàn tán xôn xao, “đoán già, đoán non” đề thi.

Ốm cũng gắng gượng chở con đi thi

Anh Ngô Ngọc Linh (phường Dư Hàng, quận Lê Chân) có con gái thi tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn chia sẻ: Nay mình phải đi làm, nhưng con gái thi nên xin nghỉ chở con đi; Chứ đi làm lại thấp thỏm nhìn đồng hồ cũng không yên tâm.

Anh Linh cho biết, con gái anh học tại Trường THCS Ngô Quyền, trong nhiều đợt thi thử cấp THPT cháu đều được 48 - 49 điểm nên rất tự tin sẽ đỗ vào Trường THPT Trần Nguyên Hãn. Tuy con tự tin nhưng bố mẹ vẫn lo vì tỉ lệ chọi của trường cũng khá cao.

Giống như anh Linh, chị Hường có con thi tại Trường THPT Lê Hồng Phong cũng xin nghỉ làm và chịu phạt để chở con đi thi. “Phạt cũng được em ạ, con là trên hết. Cháu có được vào lớp 10 hay không với chị mới quan trọng”, chị Hường chia sẻ.

Buổi sáng 5/6, khi đang chờ con ngoài cổng trường tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn, anh Đào Văn Mạnh (SN 1974, phường Dư Hàng, quận Lê Chân) bỗng nhiên ngã quỵ xuống đường. Sự việc xảy ra khá bất ngờ khiến nhiều phụ huynh đứng đó không kịp đỡ. Bất động khoảng 2 phút, sau đó được các chiến sỹ công an phường An Dương (quận Lê Chân) và mọi người giúp đỡ anh Mạnh đã đứng dậy được.

Anh Mạnh chia sẻ, bị sốt hai đêm nay, nhưng vì ngày thi quan trọng của con nên cũng cố gắng chở con đi thi cho cháu vui. Chắc tại người khó chịu, lại chưa kịp ăn sáng nên mới ngã như vậy. Được mọi người động viên, anh Mạnh cố gắng uống hết hộp sữa tươi và gọi người nhà đến đón về.

Chứng kiến hoàn cảnh của anh Mạnh, nhiều phụ huynh tỏ ra thương cảm và đồng tình “chắc tại thương con mà bố bị áp lực thay”.

Theo lịch thi, ngày 5/6, các thí sinh thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 của Hải Phòng sẽ làm hai bài thi, buổi sáng môn Ngữ văn; buổi chiều là môn Tổ hợp gồm Tiếng Anh và Lịch sử.

Kết thúc môn thi Ngữ văn buổi sáng, khi nhìn thấy những nụ cười tươi rói của các con, nhiều phụ huynh đã thở phào hy vọng con đã làm tốt bài thi môn này. Tuy vậy, không ít cha mẹ sau khi hỏi han bài thi của con vẫn cố “bồi” thêm câu “chiều cố gắng lên nhé!”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ