Ra mắt cổng giáo dục trực tuyến hocsinh.edu.vn

GD&TĐ - Cổng giáo dục trực tuyến hocsinh.edu.vn là dự án phi lợi nhuận của Trung tâm Phát triển bền vững Chất lượng Giáo dục phổ thông quốc gia, trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chính thức ra mắt hôm nay (19/9).

GS.TS Trần Công Phong thông tin tại buổi lễ.
GS.TS Trần Công Phong thông tin tại buổi lễ.

Theo GS.TS Trần Công Phong - Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam – Cổng giáo dục trực tuyến hocsinh.edu.vn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên diện rộng và thúc đẩy năng lực học tập suốt đời của thế hệ trẻ Việt Nam trong bối cảnh triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh việc cung cấp nguồn học liệu trực tuyến phong phú phục vụ nhu cầu tự học, tự đánh giá của học sinh, góp phần hỗ trợ cho công tác giảng dạy của giáo viên phổ thông trên cả nước, hocsinh.edu.vn còn đóng vai trò là Cổng thu thập dữ liệu trực tuyến quốc gia, làm cơ sở cho việc nghiên cứu, phân tích và tư vấn của Trung tâm đối với các chính sách và chủ trương của Bộ GD&ĐT.

Để hỗ trợ việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, hocsinh.edu.vn sẽ cung cấp các nội dung môn học trước ít nhất một năm so với tiến độ triển khai chương trình. Từ các thông tin thu thập được, chúng tôi sẽ thực hiện các phân tích, đánh giá để từ đó có những khuyến nghị trong các giai đoạn phát triển chương trình tiếp theo.

GS.TS Trần Công Phong cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông mới được Quốc hội thông qua vào tháng 12 năm 2018, bắt đầu triển khai từ năm học 2020 – 2021, được kì vọng là tiền đề cho công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Bộ GD&ĐT đã và đang rất tích cực trong các công tác chuẩn bị cho việc triển khai chương trình mới này, trong đó, các đơn vị thuộc Viện và đặc biệt là Trung tâm phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia đã được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Học sinh trải nghiệm trên hocsinh.edu.vn
Học sinh trải nghiệm trên hocsinh.edu.vn 

Chương trình giáo dục phổ thông mới, chuyển từ cách tiếp cận nội dung sang phát triển phẩm chất và năng lực của người học, chú trọng hướng học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề có tính thực tiễn, thay vì chỉ học thuộc các nội dung kiến thức hàn lâm.

Thêm vào đó, trong làn sóng công nghiệp hóa mới, hệ thống giáo dục phải tập trung vào phát triển phẩm chất và năng lực của người học thông qua việc định hướng các con đường phù hợp nhất cho các nhóm học sinh, sinh viên khác nhau để giúp họ phát huy được tiềm năng của mỗi cá nhân.

Các giải pháp về công nghệ chính là chìa khóa để xây dựng các mô hình giáo dục cho tương lai: trong đó mỗi cá nhân sẽ được cung cấp những lộ trình học tập đa dạng; giáo viên và cha mẹ học sinh được trang bị tốt hơn để hiểu quá trình học tập của học sinh; học sinh được phân hóa thành các nhóm có trình độ, kỹ năng phù hợp để cùng nhau học tập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Chuyên gia đào tạo chia sẻ với học sinh Trường THCS Thành Công.

Cha mẹ hạnh phúc, con thành công

GD&TĐ - Chuyên đề Cha mẹ hạnh phúc, con thành công với góc nhìn mới, tầm quan trọng của "tam giác vàng" gia đình - trẻ em - thầy cô với sự phát triển của trẻ.