Nghệ An: Hạ bậc thi đua với Phòng GD nếu để xảy ra nhiều bạo lực học đường

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu các cơ sở giáo dục quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho HS qua môi trường mạng Internet; chấm dứt tình trạng HS mâu thuẫn trên mạng dẫn đến bạo lực học đường.

Phát huy vai trò tổ tư vấn tâm lý là một giải pháp tìm hiểu tâm tư học sinh, sớm ngăn chặn bạo lực học đường.
Phát huy vai trò tổ tư vấn tâm lý là một giải pháp tìm hiểu tâm tư học sinh, sớm ngăn chặn bạo lực học đường.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An vừa có văn bản gửi đến các cơ sở giáo dục chỉ đạo tăng cường biện pháp phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường, tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Văn bản ban hành sau khi trên địa bàn liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực có học sinh tham gia, tai nạn, thương tích, đuối nước... Gần đây nhất là vụ nữ sinh đánh nhau tại huyện Con Cuông, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn... Các vụ bạo lực chủ yếu  xảy ra do mâu thuẫn cá nhân, diễn ra ngoài nhà trường, nhưng đã gây tổn thận về tinh thần, sức khỏe đối với cả học sinh, gia đình. Đồng thời ảnh hưởng đến an ninh trường học.

Để đảm bảo an ninh trường học, an toàn đối với trẻ em, học sinh, Giám đốc Sở yêu cầu trưởng các cơ sở giáo dục quán triệt, triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước. Phòng chống xâm hại, bạo lực học đường, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai kế hoạch, đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Giám đốc Sở cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cho học sinh, nhà giáo, nhân viên... tuân thủ các quy định về an toàn khi tham gia các hoạt động trong đời sống hàng ngày. Thực hành nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử, phát huy hiệu quả tổ tư vấn tâm lý nhà trường.

Sớm phát hiện mâu thuẫn trong học sinh để tư vấn, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra các vụ việc bạo lực trong và ngoài nhà trường đối với học sinh.

Đặc biệt lưu ý công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh qua môi trường mạng Internet. Quán triệt, nhắc nhở học sinh không đưa các video, clip có nguy cơ ảnh hưởng tới an ninh, an toàn của nhà trường lên mạng xã hội. Chấm dứt tình trạng học sinh phát sinh mâu thuẫn trên mạng dẫn đến bạo lực học đường.

Hiệu trưởng nhà trường, giáo viên phụ trách Đoàn, Đội, giáo viên chủ nhiệm lớp cũng phải dành thời gian nhất định trong các tiết chào cờ, tiết sinh hoạt lớp hay các tiết hoạt động giáo dục khác để quán triệt, nhắc nhở nội dung phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, phòng chống bạo lực học đường, đề cao văn hóa ứng xử.

Sở GD&ĐT sẽ hạ bậc thi đua, hoặc không xem xét thi đua đối với các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc không nghiêm túc triển khai thực hiện, để xảy ra nhiều vụ việc tai nạn, thương tích, đuối nước hay các vụ bạo lực học đường, xâm hại trẻ em.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Messi 'làm giàu' bằng cách nào?

Messi 'làm giàu' bằng cách nào?

GD&TĐ - Lionel Messi có nhiều cách để kiếm tiền, từ mức lương bóng đá cao ngất ngưởng đến mạng lưới kinh doanh toàn cầu trên nhiều lĩnh vực.

Hậu quả chết người nếu bắn vào MiG-31

Hậu quả chết người nếu bắn vào MiG-31

GD&TĐ - Theo Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Estonia là tướng Andrus Merilo, tấn công MiG-31 Nga sẽ gây ra những hậu quả chết người, không thể lường trước được.

Tên lửa chiến lược của Mỹ.

Chương trình Sentinel buộc phải ngủ đông

GD&TĐ - Chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa đầy hứa hẹn của Mỹ, LGM-35 Sentinel (Sentinel), tiếp tục bị đình trệ — thời hạn lại bị lùi lại.

Học sinh Đắk Lắk thích thú với những cuốn sách tại Ngày hội đọc sách 2025 của tỉnh. Ảnh: TT

Học tập suốt đời giữa đại ngàn Tây Nguyên: Từ cộng đồng đến công nghệ

GD&TĐ - Từ những lớp học cộng đồng giản dị giữa buôn làng đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các trường học hiện đại, phong trào học tập suốt đời đã và đang góp phần xây dựng một xã hội học tập vững bền, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển trong thời đại số trên cao nguyên Đắk Lắk.

Thầy Đăng luôn tìm tòi phương pháp giảng dạy mới mẻ tạo hứng thú cho học sinh với môn Tin học.

'Lập trình' tương lai cho học trò

GD&TĐ - Say mê công nghệ từ nhỏ, thầy Nguyễn Nhật Minh Đăng (30 tuổi, xã Đơn Dương, Lâm Đồng) đã chọn cho mình con đường đứng lớp, gieo tình yêu công nghệ cho học trò.