Nếu Robot thay thế con người: Nhóm ngành Khoa học Xã hội sẽ không bị tác động

GD&TĐ - Cuộc CMCN 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ trên mọi phương diện của nền kinh tế và đời sống xã hội. Những cụm từ như "Robot sẽ thay thế con người", "Robot sẽ giải phóng sức lao động" "nhiều người sẽ thất nghiệp vì Robot"...xuất hiện này càng nhiều hơn. Câu hỏi đặt ra, học nghề gì để không bị đào thải khi kỉ nguyên số thật sự bùng nổ trong tương lai?

Sinh viên khoa Khoa học xã hội & Nhân văn trường ĐH Văn Hiến tự tin với ngành nghề mà mình đang theo học trong dòng chảy của cuộc CMCN 4.0
Sinh viên khoa Khoa học xã hội & Nhân văn trường ĐH Văn Hiến tự tin với ngành nghề mà mình đang theo học trong dòng chảy của cuộc CMCN 4.0

Robot sẽ thay thế con người ở kỉ nguyên tương lai?

“Cách mạng công nghiệp 4.0” vừa là thách thức vừa là cơ hội đối với các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là với các nước đang phát triển.  Quá trình tự động hóa được thay thế bằng máy móc, hoạt động của robot thay thế sức lao động con người. Hệ quả là tỉ lệ người thất nghiệp ngày càng cao.

Người máy Sophia  do quốc gia Ả Rập chế tạo đã có thể giao tiếp, làm việc nhà, chăm sóc người già và trẻ em. Liệu cô có thay thế vị trí người giúp việc?

Những thông tin trên khiến cho không chỉ những người đang làm việc, sinh viên chuẩn bị bước chân vào ngưỡng cửa đại học băn khoăn, mà chính các chuyên gia về nhân lực cũng tỏ ra lo lắng với tốc độ "xâm lấn" về sự tiện ích của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, với góc nhìn tích cực, nhiều chuyên gia cho rằng Robot chỉ giải phóng một phần sức lao động của con người. Con người vẫn là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất.

Cuộc CMCN 4.0 sẽ tác động rất nhiều đến chất lượng nhân lực
 Cuộc CMCN 4.0 sẽ tác động rất nhiều đến chất lượng nhân lực

Chia sẻ với chúng tôi, ThS (NCS) Nguyễn Duy Cường – Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Văn Hiến (TPHCM) cho rằng: dù có bước nhanh thế nào đi nữa về thành tựu KHCN thì Robot cũng chỉ đóng vai trò là sản phẩm trong hoạt động sáng tạo của con người nhằm phục phụ khoa học và cuộc sống.

Robot có thể giúp con người xuống đáy biển tìm kiếm khoáng sản hoặc bay vào vũ trụ chinh phục không gian nhưng chúng không thể thay con người làm toàn bộ công việc.

“Tôi không nghĩ Robot có thể đứng trên bục giảng giảng bài cho sinh viên thay các thầy cô giáo. Robot không thể truyền cảm xúc, truyền động lực trong bài giảng, truyền kinh nghiệm cuộc sống trong bài giảng.

Robot thông thạo nhiều ngôn ngữ nhưng không thể bằng một phiên dịch viên. Thậm chí, nếu một chương trình do Robot làm MC thì tôi không tưởng tượng được sẽ thế nào….” – PGS.TS Trần Thị Kim Xuyến – Phó Trưởng khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn trường Đại học Văn Hiến chia sẻ. 

Học và chọn ngành gì trong kỉ nguyên công nghệ?

Theo dự báo, đến năm 2020, Việt Nam sẽ mất 5 triệu việc làm do chất lượng nhân lực hạn chế về trình độ ngoại ngữ và kỹ năng mềm.

Thống kê cho biết có 8 nhóm ngành ở nước ta cần nguồn nhân lực trong giai đoạn tới bao gồm: Khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, công nghệ kỹ thuật, kinh tế dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, văn hóa – thể dục – thể thao, công nghệ cao trong công nghiệp.

PGS.TS Trần Thị Kim Xuyến – Phó Trưởng khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn trường Đại học Văn Hiến tin tưởng : “Cách mạng 4.0 với sự phát triển của Robot và trí tuệ nhân tạo vẫn không thay thế được con người. Do đó, dù cuộc CMCN 4.0 có phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, ngành nghề ở Việt Nam thì cũng sẽ không tác động nhiều đến khối ngành khoa học xã hội.

“Hàng năm, lượng sinh đăng ký theo học các bộ môn ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn tại trường chúng tôi vẫn chiếm tỉ lệ cao. Trong đó, Tâm lý học có số lượng thí sinh đăng ký cao nhất”-PGS.TS Kim Xuyến cho biết.

Trước tác động của “cách mạng công nghiệp 4.0”, nhiều cán bộ quản lý nhìn nhận, con người càng phải không ngừng trau dồi bản thân, nâng cao kiến thức để không bị tụt hậu với thời đại. Qua nền tảng tri thức đó, con người sẽ phát minh ra những thành tựu mới hơn cho nhân loại. 

“Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” chính là mục đích học tập được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đề cập đến, đặc biệt trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay.

Thầy và trò Trường ĐH Văn Hiến
 Thầy và trò Trường ĐH Văn Hiến

Việt Nam với tư cách là một quốc gia đang phát triển cũng đã và sẽ hướng đến xây dựng một nền giáo dục 4.0 sánh ngang với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Vì lẽ đó, PGS.TS Trần Thị Kim Xuyến tin rằng các trường đại học sẽ buộc phải đổi mới chương trình đào tạo của mình theo hướng gắn liền với thực tiễn nhiều hơn nếu không muốn tụt lại.

Đặc biệt, việc xây dựng môi trường học tập, nghiên cứu hướng đến việc hỗ trợ sinh viên tiếp cận với thực tế nghề nghiệp nhiều hơn như Trường ĐH Văn Hiến đang làm phải là ưu tiên hàng đầu.

Trên các nền tảng tri thức, trải nghiệm ấy, PGS.TS Kim Xuyến tin tưởng sinh viên sẽ vững chắc hơn trong thời đại công nghệ số đang tiệm cận mọi ngóc ngách của đời sống xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.