Không có vùng cấm trong xử lý tiêu cực thi cử

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) trả lời báo chí chiều 12.3
Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) trả lời báo chí chiều 12.3

Có bài thi gian lận tăng đến 9,25 điểm

Đánh giá cao sự vào cuộc của ngành Công an, cơ quan điều tra trong vụ việc này, ông Mai Văn Trinh cho biết: Từ kết quả điều tra, trên cơ sở đề nghị của Bộ Công an và chiếu theo Quy chế thi hiện hành, Bộ GD&ĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định các bài thi. Cho đến nay, kết quả chấm thẩm định đã xong. Bộ Công an, Bộ GD&ĐT đã thống nhất phương thức xử lý.

Khái lược, có 64 thí sinh (trong đó 63 thí sinh của năm 2018 và 1 thí sinh của năm 2017) có điểm chấm thẩm định giảm hơn so với điểm đã công bố. 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm đã bị thay đổi điểm; trong đó môn điểm bị giảm nhiều nhất là 9,25 điểm; có thí sinh sau khi chấm thẩm định bị giảm điểm 3 môn cao nhất là 26,45 điểm. Đây là sự can thiệp làm sai lệch kết quả thi nghiêm trọng và người chịu thiệt thòi đầu tiên chính là những thí sinh này; cùng với đó là hiệu ứng rất không tốt trong xã hội.

 Tới đây, ngành Công an, viện Kiểm soát, với chức năng nhiệm vụ của mình sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý những đối tượng liên quan theo đúng quy định của pháp luật
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh 

Theo ông Mai Văn Trinh, trong thời gian khá dài, Bộ GD&ĐT cùng Bộ Công an đã làm việc với tinh thần kiên quyết, xử lý nghiêm, đúng người đúng việc theo quy định của pháp luật để ngăn chặn sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia nói riêng và trong các kì thi khác nói chung.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Công an và chiếu theo quy chế, kết quả chấm thẩm định là kết quả chính thức của kì thi, được sử dụng thay thế cho kết quả thi THPT quốc gia 2018 của các thí sinh liên quan đã công bố vào tháng 7/2918. Kết quả này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh.

Gian lận thi cử tại Hòa Bình giúp nhìn nhận, đánh giá để lường trước được những gian lận có thể xảy ra những năm sau
Gian lận thi cử tại Hòa Bình giúp nhìn nhận, đánh giá để lường trước được những gian lận có thể xảy ra những năm sau

Xét công nhận tốt nghiệp lại với thí sinh liên quan đến gian lận điểm

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, Bộ GD&ĐT đã có công văn số 941 và công văn số 942, với tinh thần là chỉ đạo, yêu cầu Sở GD&ĐT Hòa Bình cập nhật kết quả chấm thẩm định nói trên của 64 thí sinh lên hệ thống phần mềm quản lý thi; tiến hành xét công nhận tốt nghiệp lại; thông báo đến các trường ĐH, CĐ trong hệ thống mà hiện nay các thí sinh liên quan đang theo học để xử lý theo quy định.

Bộ GD&ĐT cũng có công văn gửi Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các ĐH, học viện, trường ĐH, trường CĐ, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên để biết tinh thần này, một mặt chủ động liên hệ với Sở GD&ĐT Hòa Bình cập nhật kết quả chấm thẩm định của các thí sinh nói trên.

“Qua sự việc xử lý những gian lận thi cử của Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình, thấy rõ là tất cả những sai phạm trong thi cử, dù bằng bất kì hình thức nào, có âm mưu tổ chức kĩ càng đến đâu, sử dụng thiết bị hiện đại đến mấy cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT, Bộ Công an gửi thông điệp một cách nghiêm khắc, mạnh mẽ tới phụ huynh, thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và đặc biệt là tới các thầy cô giáo, các cán bộ tham gia kỳ thi THPT quốc gia tới đây phải nêu tinh thần trách nhiệm; các em học sinh cố gắng học, ôn tập để đạt kết quả cao nhất, xứng đáng với công sức học tập của mình; tuyệt đối đừng nghĩ đến việc gian lận, vì chắc chắn sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm.

Năm nay, Bộ GD&ĐT đã chủ động hỗ trợ các thí sinh rất nhiều. Cụ thể là đề thi tham khảo được công bố sớm; học sinh, nhà trường bám vào đề tham khảo để chức dạy học ôn tập, không học tủ, học lệch, không cắt xén chương trình.” – ông Mai Văn Trinh cho hay.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có điều chỉnh một cách toàn diện ở các khâu. Ảnh minh họa
Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có điều chỉnh một cách toàn diện ở các khâu.  Ảnh minh họa

Nhiều giải pháp cho kỳ thi 2019

Cho biết những gian lận của Hòa Bình đã giúp nhìn nhận, đánh giá để lường trước được những gian lận có thể xảy ra, ông Mai Văn Trinh thông tin, trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có một số điều chỉnh một cách toàn diện ở các khâu.

Về tổng thể, năm nay, công tác lựa chọn cán bộ, nhân sự sẽ được đẩy lên một bước. Cần xác định, thành bại của mỗi kì thi tại mỗi địa phương thì trách nhiệm cao nhất, trực tiếp phải là địa phương đó. Trên tinh thần như vậy, các địa phương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất có thể cho kỳ thi này.

Các khâu kĩ thuật cũng được cải tiến, đổi mới hơn. Việc bảo quản đề thi, bài thi tại các Hội đồng thi, điểm thi được quy định chặt chẽ; trong đó phân vai rất rõ trách nhiệm của Trưởng điểm thi, Phó trưởng điểm thi đến từ các trường ĐH, CĐ; cách thức niêm phong tủ đựng bài thi; quy trình các bước để mở cửa phòng lấy đề, đưa bài thi vào. Đặc biệt phải có công an bảo vệ 24/24 giờ và trong khu vực lưu trữ đề thi, bài thi sẽ có camera an ninh giám sát 24/24 giờ.

Về công tác tập huấn, gồm tập huấn kĩ thuật và nghiệp vụ, ông Mai Văn Trinh khẳng định sẽ được phối hợp chặt chẽ với bộ Công an để tiến hành tập huấn kĩ ngay từ đầu, theo cách cầm tay chỉ việc, bảo đảm các khâu, các bước thực hiện tốt nhất có thể.

Khâu coi thi tiếp tục duy trì mô hình như mọi năm, nhưng năm nay vai trò của Phó trưởng điểm thi đến từ trường ĐH, CĐ được nâng thêm một bước nữa. Trong đó có một yếu tố kĩ thuật trong niêm phong túi đựng bài thi là: mỗi túi đựng bài thi đều có tem nhãn niêm phong theo mẫu chung, dễ rách, dùng 1 lần, trên đó có chữ kí của 2 cán bộ coi thi; có họ tên, chữ kí của Phó trưởng điểm thi đến từ trường ĐH. Sau khi dán nhãn niêm phong lên các mép của túi đựng bài thi, năm nay còn một bước nữa là quấn băng dính trong phủ lên tem này. Với cách làm như vậy, túi đựng bài thi nếu bị can thiệp chắc chắn sẽ bị phát hiện.

Với khâu chấm thi, việc chấm bài thi trắc nghiệm được giao cho các trường ĐH với quy trình chấm chặt chẽ từng khâu, từng bước. Phần mềm chấm thi có cải tiến hết sức căn bản. Toàn bộ dữ liệu chấm thi trắc nghiệm đều được mã hóa. Những dữ liệu này chỉ công cụ của phần mềm đi kèm mới đọc được. Mọi can thiệp lên quá trình chấm thi trắc nghiệm đều được lưu vết trong phần mềm và chỉ người có trách nhiệm mới có thể mở. Phiếu trả lời trắc nghiệm được đánh phách điện tử,..

Với chấm tự luận, khâu làm phách theo 2 vòng độc lập, cách ly; hoặc làm 1 vòng nhưng cách ly quá trình làm phách của cán bộ làm phách. Năm nay vẫn chấm kiểm tra các bài thi tự luận cùng tiến độ với chấm vòng 1, vòng 2, số lượng tối thiểu 5% bài thi. Ngoài ra, lựa chọn ngẫu nhiên bài thi đạt điểm cao để chấm kiểm tra ngay trong quá trình chấm bài tự luận để kịp thời phát hiện tiến độ chấm có đều tay hay không, có gian lận hay không…

Liệu rằng, cứ có quy trình, công cụ thiết bị thì kì thi sẽ thành công hay không? Câu trả lời là không vì vấn vấn đề là ở con người. Xin nhấn mạnh: việc tổ chức thành bại kì thi ở mỗi địa phương thì trách nhiệm trực tiếp là của lãnh đạo địa phương đó…. Nên tất cả hệ thống, từ nhà trường phổ thông đến các trường ĐH, CĐ phải làm tốt về nhận thức, công tác tư tưởng, nêu cao tinh thần trách nhiệm để lựa chọn nhân sự tốt nhất, có trách nhiệm cao nhất tham gia kỳ thi.

Ông Mai Văn Trinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ