Hà Nội: Xây trường chuẩn để nâng chất

Hà Nội: Xây trường chuẩn để nâng chất

Theo ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, công tác xây dựng trường chuẩn là giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Trường đạt chuẩn tạo ra điều kiện thuận lợi về môi trường làm việc cho thầy và trò, là nền tảng căn bản giúp mỗi nhà trường có thể tiến xa hơn trong công tác phát triển giáo dục trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Cũng theo ông Quang, năm 2019, TP giao chỉ tiêu xây dựng 100 trường đạt CQG. Tuy nhiên, kết thúc năm 2019, TP đã công nhận 119 trường công lập đạt CQG (vượt 19 trường so với chỉ tiêu đề ra), nâng tỷ lệ trường công lập của toàn TP đạt CQG lên 71,5%. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành GD-ĐT Thủ đô.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ cuối tháng 10/2018, để được công nhận đạt CQG, các nhà trường phải được công nhận đạt mức 2 của tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Do đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập 56 đoàn đánh giá ngoài về kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường nằm trong kế hoạch đề nghị thẩm định công nhận đạt CQG trong năm 2019.

Là đơn vị đứng đầu tỷ lệ trường đạt CQG ở Hà Nội với 90,5% trong năm 2019, quận Bắc Từ Liêm nhiều năm qua đã xác định nhiệm vụ xây dựng trường CQG phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Bà Lê Thị Thu Hương - Trưởng phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm trao đổi: Thực hiện quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội và quận, phòng đã rà soát, bổ sung, tiếp tục xây dựng mới 49 trường đến năm 2020. Theo đó sẽ có thêm khoảng 1.600 phòng học, phòng phục vụ học tập.

Bà Bùi Thị Thu Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng – đơn vị ngoại thành có tỷ lệ trường CQG đạt 90,4%, chia sẻ: Xây dựng trường chuẩn muốn thành công trước hết phải có nhận thức đúng về tầm quan trọng của nhiệm vụ này.

Theo bà Hằng, trong đầu tư cơ sở vật chất, Đan Phượng quan tâm 3 vấn đề: Đầu tư phải mang tính đồng bộ, hiện đại hóa, chuẩn hóa; phát huy cao nhất công năng hiệu quả sử dụng; phát huy vai trò của hiệu trưởng là người quản trị trường học trong việc đóng góp ý kiến về thiết kế xây dựng trường học và vai trò khai thác sử dụng cơ sở vật chất trường học. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ