Chính thức công bố SGK lớp 1 theo chương trình GDPT 2018

GD&TĐ - Chiều 22/11, Bộ GD&ĐT họp báo công bố Quyết định số 4507/QĐ-BGD&ĐT phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 1 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

32 SGK của 8 môn học,hoạt động giáo dục lớp 1 được phê duyệt

Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học (Bộ GD&ĐT) - cho biết: Ngày 21/11/2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký Quyết định số 4507/QĐ-BGD&ĐT phê duyệt danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, có 32 SGK của 8 môn học và hoạt động giáo dục được phê duyệt trong lần này.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận SGK từ 3 đơn vị đề nghị thẩm định, gồm NXB Giáo dục Việt Nam, NXB ĐH Sư phạm, NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Sau khi tiếp nhận 49 bản mẫu SGK đối với 9 môn học ở lớp 1 từ Ban Tổ chức, mỗi thành viên Hội đồng quốc gia thẩm định SGK các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 nghiên cứu độc lập (15 ngày). Tiếp đó Hội đồng làm việc tập trung để thảo luận (7 ngày) gồm các nội dung: Nghe tác giả báo cáo về nội dung bản mẫu SGK, thảo luận tập trung công khai về bản mẫu SGK, công bố kết quả trực tiếp cho tác giả để tác giả biết nội dung chi tiết đánh giá của Hội đồng và thảo luận tiếp thu, chỉnh sửa, đồng thời có ý kiến phản biện lại Hội đồng (nếu có).

Sau 2 vòng thẩm định, kết quả có 38/49 bản mẫu SGK lớp 1 ở tất cả 9 môn học/hoạt động giáo dục (77,70%) được đánh giá mức “Đạt”; có 11/49 bản mẫu SGK lớp 1 ở 6 môn học/hoạt động giáo dục (22,3%) được đánh giá ở mức “Không đạt”.

Sau khi tiếp nhận các bản mẫu SGK lớp 1 được Hội đồng thẩm định đánh giá mức “Đạt”, Bộ GD&ĐT tiến hành các bước rà soát, kiểm tra cuối cùng về các nội dung liên quan đến tính pháp lí đối với SGK để trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Ngày 21/11/2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký Quyết định số 4507/QĐ-BGD&ĐT phê duyệt danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, có 32 SGK của 8 môn học và hoạt động giáo dục được phê duyệt trong lần này.

Sẵn sàng tiếp tục đối thoại với tác giả SGK “Không đạt”

Tại họp báo, nhiều vấn đề liên quan đến việc thẩm định, lựa chọn SGK, giá SGK cũng được Bộ GD&ĐT chia sẻ.

Liên quan đến bản mẫu SGK lớp 1 do GS.TS Hồ Ngọc Đại chủ biên, ngày 15/11 Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ đạo rà soát lại việc thẩm định SGK nói chung, đánh giá lại “Chương trình thực nghiệm” và tổ chức đối thoại, tiếp thu trên tinh thần cầu thị, xây dựng, đúng pháp luật.

Về việc này, ông Thái Văn Tài cho biết: Khi PGS.TS Nguyễn Kế Hào gửi tâm thư đến Bộ GD&ĐT về sách công nghệ giáo dục, Bộ rất trân trọng và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã kí công văn trả lời. Bộ GD&ĐT cũng đã báo cáo Thủ tướng về tình hình thẩm định SGK lớp 1, trong đó nêu rõ lý do các bản thảo SGK môn Tiếng Việt 1, Toán 1 do GS.TS Hồ Ngọc Đại chủ biên Hội đồng đánh giá và xếp loại Không đạt.

Cũng theo ông Tài, trong quá trình thẩm định, Hội đồng đã đối thoại với tác giả 2 lần. Đây chính là những đối thoại rất công khai. Tại lần đối thoại này GS Hồ Ngọc Đại không có ý kiến gì. Và đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT cũng chưa nhận được ý kiến nào chính thức từ GS Hồ Ngọc Đại. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với những người có liên quan, nếu có yêu cầu đối thoại, chúng tôi sẽ tham mưu Bộ trưởng tổ chức đối thoại với tác giả” – ông Thái Văn Tài nói.

Với giá SGK, ông Ngô Văn Thịnh – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ GD&ĐT – chia sẻ: Nghị quyết số 88/2014/QH13 giao Chính phủ xây dựng cơ chế tài chính để biên soạn SGK. Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ để có cơ chế phù hợp, đảm bảo công bằng, tránh tăng giá SGK đột biến. Về việc này, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, Bộ GD&ĐT phối hợp báo cáo Chính phủ. Trường hợp vượt thẩm quyền Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ