Giáo dục hút quan tâm với các vấn đề về sách giáo khoa

Giáo dục hút quan tâm với các vấn đề về sách giáo khoa

Tiết kiệm ngân sách nhà nước khi xã hội hóa biên soạn SGK

Chiều 16/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thay mặt Chính phủ đã báo cáo tại phiên họp thứ 45 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện, triển khai Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến đồng thuận việc tiếp tục thực hiện xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước trong việc biên soạn SGK.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, theo quy định của Ngân hàng Thế giới, việc tuyển chọn tác giả SGK phải được thực hiện thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi. Việc tổ chức đấu thầu cần có đủ căn cứ pháp lý để xây dựng cơ cấu, thành phần, số lượng tác giả và biên tập viên. Tuy nhiên, ngay sau khi ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã tổ chức 2 lần đấu thầu tuyển chọn tác giả nhưng không tuyển được đủ số lượng. Nguyên nhân chính là hầu hết các chuyên gia có kinh nghiệm đã sớm ký hợp đồng với các NXB và triển khai biên soạn SGK.

Bên cạnh đó, các tác giả đã đưa ra nhiều yêu cầu về nhuận bút lâu dài sau khi biên soạn mà theo quy định thì Bộ không đáp ứng được. Qua tìm hiểu, hầu hết các ứng viên nộp hồ sơ tuyển chọn tác giả đều đang thực hiện hợp đồng biên soạn SGK với các NXB.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện xã hội hóa biên soạn SGK và trường hợp đã có ít nhất 1 bộ sách bảo đảm chất lượng được phê duyệt thì Bộ GD&ĐT không tổ chức biên soạn một bộ sách (sử dụng ngân sách nhà nước) nữa.

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho hay, hiện đã có 5 bộ sách của 3 NXB thực hiện theo chủ trương xã hội hóa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt ban hành. Cả 3 NXB tham gia biên soạn SGK đều thuộc ngành giáo dục, trong đó NXB Giáo dục Việt Nam là đơn vị trực thuộc Bộ.

Từ đó, theo ông Bình, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng cần cân nhắc việc Bộ GD&ĐT tiếp tục chủ trì biên soạn SGK lớp 1. Thường trực Ủy ban cũng thống nhất với đề nghị của Chính phủ tiếp tục thực hiện xã hội hóa biên soạn SGK, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: “Nếu có một bộ sách của Bộ GD&ĐT biên soạn thì sẽ có thiên hướng các trường lại chọn bộ sách này mà không chọn những bộ sách của các tổ chức, cá nhân khác biên soạn. Như vậy cũng ảnh hưởng không tốt đến chủ trương xã hội hóa và tinh thần một chương trình, nhiều bộ sách”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với kiến nghị của Bộ GD&ĐT và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội không cần phải dùng đến ngân sách nhà nước để biên soạn SGK.

Giáo dục hút quan tâm với các vấn đề về sách giáo khoa ảnh 1

Yêu cầu đảm bảo cung ứng SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021

Ngày 11/5, Bộ GD&ĐT gửi công văn tới Sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố về việc đảm bảo cung ứng sách giáo khoa lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Theo Thông tư Hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông đã được Bộ GD&ĐT công bố ngày 30/1/2020, các cơ sở giáo dục phổ thông phải công bố công khai danh mục SGK được lựa chọn trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất 4 tháng.

Để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh hoàn tất việc công bố kết quả lựa chọn SGK lớp 1 sử dụng vào năm học 2020-2021.

Các Sở GD&ĐT tổng hợp kết quả lựa chọn SGK lớp 1 từ cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn, cung cấp đầy đủ thông tin đến các nhà xuất bản có SGK được lựa chọn trước ngày 20/5/2020 để phối hợp triển khai việc bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK và triển khai kế hoạch phát hành nhằm cung ứng đầy đủ, kịp thời SGK cho năm học 2020-2021.

Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố để xin ý kiến góp ý dự thảo thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa mới trong cơ sở giáo dục phổ thông.

So với Thông tư số 01 mà Bộ GD&ĐT ban hành ngày 30/1/2020 vừa qua, điểm mới của Dự thảo này là trao quyền quyết định lựa chọn SGK giảng dạy trong cơ sở giáo dục phổ thông cho UBND cấp tỉnh, không phải các cơ sở giáo dục như quy định trước đó.

Giáo dục hút quan tâm với các vấn đề về sách giáo khoa ảnh 2

Giáo viên, học sinh phản ứng tích cực với đề tham khảo tốt nghiệp THPT

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, nhiều giáo viên, học sinh đã có những đánh giá tích cực về đề thi, coi đây là dữ liệu quan trọng giúp thầy và trò định hướng ôn tập hiệu quả trước kỳ thi sắp tới.

Chia sẻ về việc xây dựng đề thi tham khảo lần này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), cho biết các bộ phận chuyên môn đã rất nỗ lực, cố gắng để có thể công bố đề thi tham khảo cho THPT. Nội dung đề thi chính thức tới đây sẽ bám sát với đề thi tham khảo đã được công bố. Những nội dung đã tinh giản, không dạy, không học thì không đưa vào đề thi. Các trường THPT, giáo viên yên tâm với định hướng này để tổ chức ôn tập cho học sinh.

Nhiều giáo viên nhận xét đề tham khảo khá cơ bản, bám sát chương trình học nhưng vẫn có câu hỏi để phân loại học sinh.

Giáo dục hút quan tâm với các vấn đề về sách giáo khoa ảnh 3

Học sinh tiểu học có thể học vượt lớp

Đây là một trong những điểm mới được đưa vào quyền của học sinh trong dự thảo thông tư Điều lệ trường tiểu học mà Bộ GD&ĐT vừa công bố để lấy ý kiến góp ý từ dư luận.

Dự thảo Thông tư khi được thông qua sẽ thay thế cho Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học đã có nhiều nội dung không còn phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay, không đáp ứng được các yêu cầu của chương trình phổ thông mới cũng như yêu cầu của thực tế cuộc sống sau 10 năm tồn tại.

Kế thừa quy định trong Điều lệ trường tiểu học hiện hành, thực hiện Luật Giáo dục 2019, dự thảo thông tư mới cho phép học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo 3 bước. Thứ nhất, cha mẹ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường. Bước thứ hai, hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội. Cuối cùng, căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng xem xét quyết định.

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học đến hết ngày 6/7/2020.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ