Phụ huynh Trung Quốc trăn trở khi con nghỉ học vì virus corona

Phụ huynh Trung Quốc trăn trở khi con nghỉ học vì virus corona

Trước đây, người giúp việc sẽ từ thị trấn ở Qiqihaer, Hắc Long Giang sẽ trở lại để giúp cô Li – nhân viên tại một doanh nghiệp công nghệ internet Bắc Kinh – để trông trẻ sau kỳ nghỉ Tết. Tuy nhiên, người giúp việc vẫn chưa trở lại kể từ khi về quê ngày 22/1.

Cô Li, 42 tuổi, không cho rằng dịch bệnh sẽ trầm trọng tới mức các trường học không thể mở cửa đúng thời gian, cô cũng không nghĩ rằng người trông trẻ sẽ gặp khó khăn khi mua vé tàu khứ hồi trong bối cảnh đất nước có các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Khi các ca lây nhiễm virus corona tăng lên hàng ngày, cô Li cho biết sự lo lắng của cô cũng tăng lên.

“Tôi cần phải chăm 2 bé gái, 1 ở tuổi trung học và 1 ở tuổi mẫu giáo, trong thời gian không có người giữ trẻ và tôi cũng cần nghĩ cách có thêm thời gian ở nhà” – cô Li nói.

Cuối tuần trước, các doanh nghiệp ở thủ đô thuộc các ngành công nghiệp thiết yếu, bao gồm dược phẩm và cung ứng sản xuất, được chính quyền thành phố khuyên nên cho phép nhân viên làm việc tại nhà qua điện thoại, qua internet hoặc các phương tiện khác để tránh các tình huống làm việc nhóm trước ngày 10/2.

Trước đó, kỳ nghỉ Tết kéo dài 7 ngày cũng đã được kéo dài tới ngày 3/2.

Tuy nhiên, việc kéo dài kỳ nghỉ lễ không làm cô Li bớt lo lắng. “Dù có kéo dài bao nhiêu  ngày thì thời gian tôi và chồng trở lại làm việc sẽ sớm hơn thời gian các trường học mở cửa mà con cái là sự ưu tiên hàng đầu” – cô nói.

Cô Li cho biết có thể nhờ mẹ cô cũng ở Bắc Kinh, nhưng “bà quá già để có thể chăm 2 đứa trẻ và việc nhà nếu 2 vợ chồng tôi đi làm”.

Cuối tuần trước, Phòng An ninh xã hội và Nhân lực Bắc Kinh và Ủy ban GD Bắc Kinh đã cùng đưa ra một thông báo quy định rằng vợ hoặc chồng có thể được ở nhà chăm con cái dưới 18 tuổi và vẫn được trả lương trong thời gian này.

Thông báo trên ban đầu khiến cô Li đỡ lo lắng, nhưng một vấn đề khác lại xuất hiện: người giúp việc có kế hoạch quay lại vào ngày 10/2 bằng tàu hỏa.

“Một mặt tôi muốn cô ấy trở lại để hỗ trợ mẹ tôi trông bọn trẻ. Một mặt tôi hy vọng cô ấy sẽ không quay lại bởi vì cô ấy sẽ phải bị cách ly ít nhất 2 tuần” – cô Li nói – “Việc người giúp việc sẽ sống ở đâu, cách ly cô ấy như thế nào tại nhà lại là một vấn đề cần giải quyết. Nói thật, tôi không biết phải làm gì”.

Lo lắng về khả năng tự học

Nỗi lo vì dịch bệnh cũng đang làm khó HS trung học Zhang Yusi vốn đang bận chuẩn bị cho kỳ thi ĐH sắp tới ở quận Haidian của Bắc Kinh.

Cô bé 18 tuổi này thừa nhận ban đầu vui mừng khi biết không phải đi học đúng thời gian vì dịch bệnh, “nhưng sau đó, em bắt đầu thấy lo lắng”.

“Có thời gian ôn tập tốt rất quan trọng đối với các thí sinh thi ĐH, đặc biệt là với những HS không thể kiểm soát mạnh mẽ khi học. Sau cùng thì thời gian thi ĐH vào tháng 6 vẫn chưa được thay đổi” – cô bé nói.

Ngoài ra, cả cha mẹ cô đều làm cho các doanh nghiệp nhà nước trong ngành hàng không và sản xuất thép, họ đã quay lại làm việc nên cô bé phải tự nhắc mình dành thời gian học tập và theo kịp bài mới ở nhà.

Trường học của Zhang đã mở các lớp trực tuyến và tải nhiều video khác nhau cho HS chuẩn bị thi ĐH. “các GV đã đưa thêm bài tập cho chúng em hàng ngày để ôn ở nhà” – Zhang nói và cho biết cô hy vọng GV có thể trả lời các câu hỏi thông qua nhóm chat của lớp.

Ông Liu Sheng, 49 tuổi, làm việc tại một nhà hàng ở Bắc Kinh, cũng lo lắng trong việc lên kế hoạch học tập cho con gái 12 tuổi của mình tại nhà trong kỳ nghỉ đông bị kéo dài. “So với những đứa trẻ khác, HS nhỏ tuổi sẽ khó tự học hơn” – ông Liu nói.

“Lên kế hoạch như vậy trong kỳ nghỉ đông hay nghỉ hè thường là việc của vợ tôi, nhưng năm nay, do dịch bệnh lây lan, là một nhân viên cảnh sát, cô ấy phải đi làm suốt”.

Ông Liu đã đăng ký cho con học các khóa học tiếng Anh và toán trực tuyến, ông cũng yêu cầu con xem các chương trình TV để con học thư pháp hàng ngày.

Ông cho rằng việc này thật khó khăn vì ông không biết nhiệm vụ tiếp theo là gì, khi nào nó sẽ xảy ra.

Theo China Daily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ