Giải mã người thành công và giàu có dưới góc nhìn khoa học

GD&TĐ - Những người thành công nhất là những người tài năng vừa đủ nhưng rất may mắn, đó là kết luận mới nhất của các nhà khoa học về bí mật của thành công.

Giải mã người thành công và giàu có dưới góc nhìn khoa học

Nghiên cứu mới của một nhóm các nhà khoa học Ý từ đại học Catania đã sử dụng một mô hình giả lập trên máy tính để đo lường thành công bằng của cải tài chính.

Mô hình mới đã chứng minh rằng những người thành công nhất trên thế giới không nhất thiết là những người tài giỏi nhất, mà là những người may mắn nhất.

Thế giới tưởng tượng mà các nhà nghiên cứu xây dựng gồm 1.000 cá nhân có các cấp độ năng lực khác nhau trong những vị trí ngẫu nhiên và tiếp xúc với các sự kiện xui xẻo lẫn may mắn ngẫu nhiên. Mỗi người đều bắt đầu với tiền vốn bằng nhau.

Cấp độ tài năng của họ (các đặc điểm như sự thông minh, kỹ năng, nỗ lực) đã ảnh hưởng đến xác suất tăng thêm vốn từ các cơ hội may mắn của họ.

Sau 40 năm giả định (tượng trưng cho sự nghiệp của một người), sự phân phối của cải của 1.000 người cũng không đồng đều như trong thế giới thực khi một tỉ lệ nhỏ người tham gia nắm giữ hầu hết vốn.

Không như đa số thường nghĩ là chúng ta tưởng thưởng cho những người thành công nhất vì họ tài năng hoặc thông minh hơn người khác, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng "rất thường xuyên, những người thành công nhất là những người tài năng vừa phải nhưng rất may mắn", theo nhà vật lý Alessandro Pluchino trong nhóm nghiên cứu.

Cụ thể, "chúng tôi đã khám phá ra sự tương quan chặt chẽ giữa thành công và may mắn. Việc gặp một loạt sự kiện may mắn lý giải cho những thành công khó tin, kể cả khi tài năng cá nhân của họ thấp hơn những nhân tài siêu sao. Đó là những gì chúng ta luôn luôn thấy trong thế giới thực.

Có nhiều ví dụ về những người không được xem là đặc biệt thông minh nhưng bằng một cách nào đó, họ đã vươn tới một cấp độ thành công và hạnh phúc cao".

Dĩ nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định là, để có thể khai thác những cơ hội may mắn, bạn cần một mức độ tài năng nhất định, và nó có thể là năng lực làm việc chăm chỉ, sự thông minh, việc thật sự "cày" cật lực. Nhưng chỉ tài năng thôi thì không đủ. Trong mô hình giả định, những người có cấp độ tài năng cao nhất chỉ tạo nên một phần nhỏ so với những người thành công.

Các kết quả trên cũng biểu hiện cách thức mà các nhà làm chính sách và các cơ quan hỗ trợ tài chính phân phối các cơ hội như trao trợ cấp tài chính cho nghiên cứu học thuật. Điều này có nghĩa là những người tài năng nhất - những người có nhiều khả năng phát triển đổi mới nhất, sẽ có một cơ hội tốt hơn để tỏa sáng.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm ra những giải pháp thay thế để thay đổi cách thức mà hiện nay chúng ta đang tưởng thưởng cho những người đã có thành công.

Ví dụ, thay vì trao thêm tiền thưởng cho những nhân viên kinh doanh đã có thành tích tốt, bạn có thể thay bằng chiến lược tặng một khoản tiền nhỏ cho mọi người. Trong mô hình máy tính, chiến lược này hiệu quả hơn hệ thống thưởng theo thành tích...

Theo Vnreview

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ