Giá vàng về mốc 47 triệu đồng sau ngày tăng giá chóng mặt

Giá vàng về mốc 47 triệu đồng sau ngày tăng giá chóng mặt

Tính đến 16h30, ngày 25/2, giá vàng SJC của Tập đoàn PNJ tại Hà Nội được niêm yết giá mua vào 45,80 triệu đồng/lượng (giảm 900.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua) và bán ra 47,10 triệu đồng/lượng (tăng 1.000.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua).

Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý mua vào 46 triệu đồng/lượng (giảm 1.500.000 đồng/lượng só với chiều hôm qua) - bán ra 47 đồng/lượng (giảm 1.500.000 đồng/lượng so với chiều qua).

Giá vàng SJC của Doji niêm yết giá mua vào 46,20 triệu đồng/lượng (giảm 1.100.000 đồng/lượng so với chiều ngày 24/2), bán ra 47,20 triệu đồng/lượng (tăng 1.300.000 đồng/lượng so với chiều ngày 24/2)

Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 46,15 triệu đồng/lượng (giảm 1.000.000 đồng/lượng so với chiều ngày 24/2) - bán ra 47 triệu đồng/lượng (giảm 1.500.000 đồng/lượng so với chiều ngày 24/2).

Chênh lệch giá mua - giá bán tại nhiều doanh nghiệp đã được thu hẹp xuống dưới 1 triệu đồng. Như vậy, những người mua vàng tại giá đỉnh 49 triệu đồng/lượng chiều qua đến hôm nay đang chịu khoản lỗ hơn 3 triệu đồng.

Theo đại diện của tập đoàn Doji, giá vàng trong nước tăng theo đà của vàng thế giới nhưng không cùng biên độ vì nguồn cung vàng trong nước hạn chế do không được nhập khẩu. Ngân hàng Nhà nước từ lâu đã không còn sản xuất và cung vàng SJC ra thị trường nên thị trường trở nên khan hiếm vàng SJC. Doanh nghiệp nếu bán vàng ra thì phải tự mua bán trên thị trường và phải tự cân đối nguồn, nên giá vàng trong nước và thế giới không còn có sự liên thông nữa.

Cũng theo Doji, nhu cầu mua vàng tăng khá mạnh khi giá vàng biến động kỷ lục. Riêng trong ngày hôm qua toàn hệ thống của tập đoàn này đã xuất bán ra hơn 3.500 lượng vàng bao gồm cả SJC và nữ trang, trong khi đó mua về hệ thống không nhiều. Đó là lý do doanh nghiệp phải đặt doãng biên độ giữa mua và bán để phòng ngừa trường hợp giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao thì không bị rủi ro khi mua được vàng trên thị trường để bù đắp số vàng đã bán ra.

Đồng thời, biên độ chênh lệch lớn giữa giá mua và bán là để không khuyến khích người mua vàng lúc này nhằm tránh rủi ro cho chính người dân.

Trước đó, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Vàng Việt Nam (VGB), cũng cho rằng các doanh nghiệp vàng không được tự chủ nguồn nhập khẩu là nguyên nhân khiến giá trong nước vượt ngoài diễn biến giá thế giới. Với một thị trường đã không còn cạnh tranh hoàn hảo như vàng, việc SJC là đơn vị độc quyền nhập khẩu và sản xuất vàng miếng đẩy giá lên cao thì các doanh nghiệp khác phải tăng theo.

Theo TS.Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, vàng giảm mạnh ngày hôm nay nguyên nhân là tình trạng đầu cơ trên thị trường kim loại quý. Theo chuyên gia này, trong ngày hôm qua, chính các doanh nghiệp lớn là những nhà đầu cơ đã thổi giá vàng lên cao. Khi thổi giá lên mà không có nguồn cầu để đáp ứng thì giá xuống cũng rất nhanh.

Tuy nhiên, TS. Hiếu cũng cho rằng, một phần nguyên nhân khiến vàng trong nước giảm đến từ giá thế giới đã có xu hướng đi xuống trong hôm nay. Ngay cả việc vàng trong nước cao hơn 2 triệu đồng/tháng so với thế giới cũng có lý do từ việc này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ