Giá vàng tăng sốc do đâu?

Giá vàng tăng sốc do đâu?

Nhiều chuyên gia tài chính ngân hàng lý giải giá vàng tăng mạnh trong ngày hôm nay bởi những nguyên nhân:

Dịch covid-19 đang lây lan sang nhiều nước

Vàng tăng mạnh thể hiện sự lo ngại đối với việc dịch bệnh covid-19 đang lây lan sang nhiều nước khác ngoài Trung Quốc. Đặc biệt là các nền kinh tế lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản đã tác động tiêu cực lên thị trường hàng hoá, chứng khoán và hoạt động của các doanh nghiệp. Nhà đầu tư lo ngại dịch covid-19 sẽ làm kinh tế toàn cầu rơi vài tình trạng suy thoái. Qua đó, làm tăng nhu cầu đầu tư an toàn như vàng.

Tại Hàn Quốc, trong tuần vừa qua đã phát hiện ổ dịch mới, hiện tại số người bị nhiễm virus corona tăng khá nhanh. Tổng thống Hàn Quốc cũng đã nâng mức cảnh báo đối với dịch covid-19 lên mức báo động đỏ, là mức cao nhất. Kể cả Nhật hay thậm chí Ý, một quốc gia Châu Âu cũng đang rơi vào tình trạng người níu Covid-19 tăng từng giờ.

Covid-19 tác động đến kinh tế nghiêm trọng hơn dự kiến

Nếu chỉ xét riêng covid-19 ở Trung Quốc ảnh hưởng đến các nước, khu vực thì nhiều nhà nghiên cứu, nhiều quốc gia đã tìm ra hướng khắc phục và chuẩn bị các kịch bản đối phó. Nhưng giờ đây mức lây lan đến các nền kinh tế lớn khác như Hàn Quốc, Nhật Bản mà nhiều người không đoán định được, nên sức ảnh hưởng của nó, những tác động nguy hại của nó sẽ lớn hơn nhiều.

Những ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu sẽ kéo dài, không còn ở quý 1, quý 2 nữa mà có thể lan sang quý 3, quý 4, thậm chí đà lây lan không chặn được, các nước không tìm ra phương án phục hồi kinh tế thì sẽ ảnh hưởng đến tận năm 2021. Thậm chí ngay cả khi các nước tìm ra biện pháp hồi phục kinh tế thì điều đó cũng không thể thực hiện trong một sớm một chiều mà phải có thời gian dài. Đó chính là nguyên nhân đẩy giá vàng lên cao.

Lực cầu quá lớn nhưng nguồn cung hạn hẹp

Hiện nay việc nhập khẩu chính thức vàng ở Việt Nam chỉ nằm trong tay Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và một số ít các ngân hàng thương mại được ủy quyền.

Khi giá vàng thế giới tăng cao, các nhà đầu tư lớn, thường là các quỹ đầu tư hoặc ngân hàng thương mại, họ có vốn lớn để tham gia trên thị trường sẽ rất dễ tạo sóng. Không chỉ giá vàng thế giới tăng, một khi nhà đầu tư đã quyết đánh lên thì vàng sẽ lên cao. Nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung hạn chế thì giá bị đẩy lên cũng là tất yếu.

Theo chuyên gia tài chính ngân hàng TS.Nguyễn Trí Hiếu, thị trường đang chịu ảnh hưởng bởi dịch covid-19. Năm 2020, vàng có thể là kênh đầu tư được chú ý nhưng trong bối cảnh giá vàng tăng sốc như hiện nay, nhà đầu tư lẫn người dân vẫn nên thận trọng.

“Không nên bỏ hết trứng vào một giỏ. Người dân có tiền nên phân bổ vào các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, đầu tư sản xuất kinh doanh. Đầu tư vàng luôn là vấn đề lớn, đòi hỏi chỉ các quỹ đầu tư chuyên nghiệp có nguồn lực, kinh nghiệm, có đủ chiến lược để trụ được khi giá biến động rất khó lường.”, TS.Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.