Giá vàng tăng cao: Chưa thấy điểm dừng

GD&TĐ - Trái ngược với đồng đô la Mỹ, giá vàng trong nước những ngày qua liên tục tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tình hình căng thẳng giữa các nền kinh tế mạnh trên thế giới đã đẩy giá vàng lên cao và hiện chưa có điểm dừng.
Tình hình căng thẳng giữa các nền kinh tế mạnh trên thế giới đã đẩy giá vàng lên cao và hiện chưa có điểm dừng.

Chinh phục cột mốc mới

Những phiên cuối tuần trước, thị trường chứng kiến màn “quay đầu” của giá vàng so với giá đô la Mỹ. Cho tới chiều 23/9, giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng cao.

Ghi nhận thời điểm 14h30 cùng ngày, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 42,040 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,240 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,920 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,240 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, mở cửa sáng 23/9, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 42,02 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,22 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 190 nghìn đồng ở chiều mua vào.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,22 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Gia vàng miếng SJC tại TPHCM niêm yết ở mức 42,20 triệu đồng/lượng (bán ra).

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 41,83 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,03 triệu đồng/lượng (bán ra). Tính trung bình tuần qua, giá vàng của Doji đã tăng 280 nghìn đồng/lượng so với đầu tuần ở chiều mua vào.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,95 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng miếng SJC tại TPHCM niêm yết ở mức 41,90 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tính chung trong tuần giá vàng thế giới tăng gần 10 USD so với phiên mở cửa phiên đầu tuần. Nhưng so với chốt phiên tuần trước, giá vàng thế giới đã tăng tới 30 USD/ounce. Như vậy, có thể thấy giá vàng đang có xu thế “chiếm lĩnh” những mốc mới và cho có dấu hiệu dừng.

Nguyên nhân vàng tăng giá

Tuần qua, chính quyền Saudi Arabia đã công bố những mảnh vỡ tìm thấy tại hiện trường vụ tấn công hai cơ sở lọc dầu mà theo họ chính là các mảnh vỡ từ tên lửa hành trình và máy bay không người lái của Iran. Điều đó đã có tác động đáng kể đến thị trường vàng.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố ký kết hợp đồng bổ sung với Tập đoàn Boeing để hoàn thiện một phần dự án khôi phục dây chuyền sản xuất tên lửa tấn công để cung cấp cho đồng minh thân thiết Saudi Arabia. Hợp đồng bổ sung được ký giữa Boeing và Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm thực hiện giai đoạn 1 của dự án sản xuất tên lửa.

Không chỉ vậy, ngày 20/9 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã tuyên bố, Mỹ sẽ triển khai lực lượng Mỹ đến Vịnh Ba Tư nhằm mục đích phòng vệ sau khi nhận được yêu cầu của đồng minh. Diễn biến mới nhất liên quan tới căng thẳng tại vùng Vịnh là Mỹ đã điều khu trục hạm USS Nitze tới bờ biển phía Đông Bắc Saudi Arabia.

Cùng với đó cuộc tranh chấp thương mại đang leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu Mỹ - Trung đang đẩy các nhà đầu tư hướng tới đồng USD, bất chấp việc vàng lâu nay vốn được coi là tài sản an toàn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tăng trừng phạt Iran và đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc cắt ngắn lịch trình tại Mỹ khiến nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu và chọn phương án đầu tư khác để giảm rủi ro.

Vàng là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều hơn cả trong bối cảnh trên. Nhiều chuyên gia nhận định những thông tin liên quan tới chính sách thương mại Mỹ, kết hợp yếu tố tâm lý của nhà đầu tư khiến nhu cầu giao dịch kém, thị trường ảm đạm èo uột. Trước nguy cơ cuộc đàm phán Mỹ - Trung bị phá vỡ, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Quan hệ thương mại Mỹ - Trung căng thẳng từ 1/9 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế bổ sung 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Trước đó, ngày 2/8, Trung Quốc cảnh báo sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa kế hoạch trên của phía Mỹ. Nhà giao dịch Michael Matousek thuộc U.S. Global Investors nhận định mối lo ngại về các mức thuế nói trên và các biện pháp trả đũa của Trung Quốc là những nhân tố hỗ trợ giá vàng.

Theo ông Michael Matousek, bất ổn liên quan tới kinh tế toàn cầu, nguy cơ về một cuộc chiến tiền tệ cũng tạo đà đi lên cho vàng. Ông Matousek dự báo giá kim loại quý này có thể chạm mốc 1.500 USD/ounce vào tháng 11 - 12/2019 và sẽ duy trì ở ngưỡng này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ