Gia tộc Maldini: Giá trị bất diệt ở thành Milan

Gia tộc Maldini: Giá trị bất diệt ở thành Milan

Tượng đài của sự trung thành

Trong nhiều mùa giải gần đây, khi bóng đá chịu tác động lớn bởi đồng tiền, AC Milan chỉ còn là cái bóng so với chính lịch sử đầy hào hùng của mình. Họ gặp khó ngay trong cuộc chiến giành vé dự Champions League chứ chưa bàn tới tham vọng cạnh tranh Scudetto.

Nhưng vượt lên trên tất cả, Milan vẫn được yêu mến và trân trọng bởi San Siro vẫn tồn tại những giá trị vĩnh cửu. Đấy là tình yêu và khát vọng cống hiến cho sắc áo đỏ - đen. Thứ tình yêu đặc biệt ở San Siro thể hiện rõ ở gia tộc Maldini.

Không quá nếu nói rằng nhà Maldini mang trong mình dòng máu của Milan. Đời ông, đời bố rồi đến đời con đều chọn nghiệp bóng đá và chọn khoác áo Milan hết sức tự nhiên.

Cesare Maldini là một trong những nhân vật tên tuổi đã đi vào lịch sử bóng đá Italia. Ông không sinh ra ở Milan và cũng không khởi nghiệp ở Milan nhưng tất cả những gì tốt đẹp nhất đều được huyền thoại này dành cho sân San Siro.

Cách đây 66 năm (năm 1954), Cesare Maldini ra mắt Milan và nhanh chóng trở thành nhân tố quan trọng của hàng thủ Rossoneri. Ông đã có 12 mùa giải gắn bó với màu áo nửa đỏ của thành Milan, cùng đội bóng này giành 4 chức vô địch Serie A và 1 cúp C1 (Champions League ngày nay).

Sau khi giải nghệ và trở thành HLV, Cesare Maldini tiếp tục dẫn dắt Milan, giúp đội bóng này giành 2 danh hiệu (Cúp C2 và Coppa Italia). Tình yêu đặc biệt mà ông Cesare dành cho Milan đã ảnh hưởng lớn tới cậu con trai của ông là Paolo Maldini, người trở thành tượng đài và đã được CLB AC Milan đưa vào ngôi đền của những huyền thoại.

Ngay từ khi còn nhỏ, Paolo Maldini đã được ông Cesare dẫn đi xem các trận đấu của Milan. Và rất tự nhiên, Paolo gia nhập lò đào tạo trẻ của sân San Siro và có màn ra mắt Rossoneri vào năm 1984, tròn 3 thập kỷ kể từ ngày ông Cesare khoác lên mình màu áo đỏ - đen.

Ở tuổi 17, Paolo được trao chiếc áo số 3. Anh từng rất hãnh diện vì đó là số áo mà bố mình từng mặc ở Milan.

“Cha nào, con nấy”! Ở Milan, mọi người đều nói vậy khi so sánh Paolo với Cesare. Nhưng ở thời của Paolo, Milan rất hưng thịnh. Họ là đội bóng đại gia thực thụ, quyền lực “siêu khủng” ở cả sân chơi Serie A lẫn Champions League.

Có một điều tuyệt vời mà cho tới nay, Paolo Maldini vẫn hãnh diện là anh chưa một lần biết tới chuyển nhượng. Từ khi đặt chân vào sự nghiệp cho tới lúc kết thúc, Paolo chỉ biết đến Milan. 25 mùa giải khoác áo AC Milan, đó là con số kỷ lục mà Paolo Maldini đã tạo ra ở sân San Siro. Anh trở thành tượng đài của sự trung thành và tình yêu vĩnh cửu.

Quan trọng hơn cả, anh đã cùng Rossoneri giành rất nhiều danh hiệu lớn, trong đó đáng kể nhất là 7 chức vô địch Serie A và 5 danh hiệu Champions League.

3 thế hệ trong một đội bóng

Sau Cesare và Paolo, Daniel (ngoài cùng bên phải) là truyền nhân đời thứ ba nhà Maldini ở AC Milan.
 Sau Cesare và Paolo, Daniel (ngoài cùng bên phải) là truyền nhân đời thứ ba nhà Maldini ở AC Milan.

Năm 2003, sau khi chứng kiến con trai Paolo Maldini giơ cao chiếc cúp Champions League ở Old Trafford, đúng 40 năm sau khi chính ông, cũng là đội trưởng của Milan như Paolo lúc đó, hạnh phúc giơ lên chiếc Cúp C1 cũng ở Wembley, Cesare mỉm cười, nói: “Tôi hãnh diện khi thấy Paolo làm được những điều kỳ diệu nhiều hơn tôi. Tôi chỉ là một người cha làm bóng đá, truyền cho nó cảm hứng, đưa nó đến sân bóng và những gì nó làm sau đó trong đời thật khó có thể tả nổi bằng lời”.

Vào tháng 4/2016, ông Cesare Maldini qua đời ở tuổi 84. Đó là ngày rất buồn của bóng đá Italia nói chung và Milan nói riêng. Nhưng ở gia đình Maldini, dòng máu Milan vẫn chảy cuồn cuộn như một lẽ rất tự nhiên.

Một thế hệ mới đã xuất hiện, đó là 2 cậu con trai của Paolo Maldini. Giống như người cha Cesare của mình, Paolo đã gây ảnh hưởng lớn lên 2 cậu con trai Christian (sinh năm 1996) và Daniel (sinh năm 2001). Cả 2 đều sớm gia nhập lò đào tạo trẻ của Milan với khát vọng tiếp bước cha ông.

Và rồi vào ngày 2/2 vừa qua, 36 năm sau ngày Paolo ra mắt Milan, cậu út nhà Paolo, Daniel cũng đã ra mắt đội 1 Milan ở trận tiếp Hellas Verona. Đó là khoảnh khắc khiến rất nhiều CĐV xúc động.

Theo nghiệp ông nội và người cha của mình, Daniel đã viết lên lịch sử của giải đấu hàng đầu Italia khi trở thành thế hệ thứ 3 trong một gia đình thi đấu tại Serie A cho AC Milan.

Khác với ông nội Cesare và người cha Paolo, Daniel thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công. Ở mùa giải này, cậu bé đã gây ấn tượng mạnh ở đội trẻ Milan khi ghi 8 bàn thắng và có 5 kiến tạo trên mọi đấu trường. Đây được đánh giá là tài năng rất triển vọng của Milan.

Quan trọng hơn, Daniel mang trong mình dòng máu Milan và được sinh ra trong gia đình giàu truyền thống.

Đấy là những giá trị đặc biệt mà không phải đội bóng nào cũng có được. Milan đã mất đi nhiều thứ, từ vị thế cho tới năng lực cạnh tranh nhưng với câu chuyện của gia tộc Maldini, họ có thể tự hào. Giá trị ấy có thể sẽ còn tiếp nối như sự trường tồn bất diệt của đội bóng đã chiếm trọn trái tim của nhiều thế hệ.

Sự hiện diện của Daniel chính thức khẳng định gia tộc Maldini có truyền nhân đời thứ 3 khoác áo AC Milan sau thời của người cha Paolo và ông nội Cesare. Daniel là người con trai út của Paolo Maldini vốn là cựu thủ quân của AC Milan và hiện là Giám đốc kỹ thuật của CLB.
Người anh trai của Daniel là Christian cũng theo nghiệp cầu thủ nhưng hiện chỉ chơi cho CLB Pro Sesto ở Serie C. Daniel khởi đầu sự nghiệp ở AC Milan giống như Paolo nhưng anh không sánh bằng kỷ lục về số tuổi của người cha. Thật vậy, Paolo chơi trận đầu tiên cho AC Milan trong trận sân khách hòa Udinese 1-1 hồi tháng 1/1985 khi ông vừa tròn 16 tuổi và 6 tháng, tức sớm hơn 2 năm so với tuổi của con trai Daniel.
Ngoài ra, Paolo từng chơi 901 trận cho AC Milan, ghi 33 bàn và đoạt 24 danh hiệu trước khi kết thúc sự nghiệp thi đấu hồi tháng 6/2009.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ