Trước khi đi dã ngoại, cha mẹ hãy dạy con 3 bài học sinh tồn sau, để phòng ngừa những tình huống nguy hiểm

Trước khi đi dã ngoạn, cha mẹ hãy dạy con 3 bài học sinh tồn sau. Cuộc sống luôn nhiều bất trắc, hãy trang bị cho con những kiến thức quý giá để không dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Kiến thức về dòng chảy ngược

ky nang song 2

Trước khi đi dã ngoại, cha mẹ hãy dạy con 3 bài học sinh tồn sau, để phòng ngừa những tình huống nguy hiểm ảnh 2Khi cùng con tắm biển, mẹ nên dạy con hãy cẩn thận với dòng chảy ngược. Nếu con thấy mình bị kẹt trong một dòng chảy ngược, tuyệt đối không được bơi ngược lại để vào bờ. Thay vào đó, hãy cố gắng bơi song song với bờ cho đến khi con thoát khỏi dòng nước, rồi sau đó mới bơi về bờ. Và không được quên, khi tắm biển hãy mặc áo phao.

2. Tại sao nước biển lại rút một cách bất thường?

ky nang song

Nếu mực nước biển bỗng nhiên rút xuống một cách bất thường, đó không đơn thuần là thủy triều thông thường, mà là điểm báo của một trận sóng thần khủng khiếp sắp sửa xảy đến. Nếu bắt gặp hiện tượng này, nên hô hoán để mọi người tháo chạy.

Các mẹ có biết vào năm 2004, dấu hiệu này cũng xảy ra ở một bãi biển thuộc Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, mọi người vẫn ung dung chơi đùa. Chỉ có 2 người biết đến dấu hiệu này, đó là một bé gái người Anh 10 tuổi và một giáo viên Sinh học, nhờ vậy mà họ đã sống sót.

3. Biết cách xác định phương hướng

Khi lên núi, mẹ nên dạy trẻ nếu bị lạc trong khu rừng, hoàn toàn mất phương hướng, không có la bàn, hãy áp dụng nguyên tắc S.T.O.P: S= Sit down (ngồi xuống); T = Think (suy nghĩ); O = Observe your surroundings (quan sát xung quanh); P = Prepare for survival by gathering materials (chuẩn bị dụng cụ sinh tồn là một cây gậy, hai hòn đá nhỏ và mặt trời).

ky nang song 3

- Cắm gậy xuống, sao cho vuông góc với mặt đất khi trời nắng, đánh dấu vị trí đỉnh bóng ban đầu của gậy bằng một viên đá.

- Sau 10 phút, bóng gậy sẽ khác đi. Đặt tiếp 1 viên đá khác tại đỉnh bóng mới của cây gậy.

- Nối đỉnh bóng trước và sau ta sẽ có một đường thẳng chỉ hướng Đông Tây, điểm đầu tiên đại diện cho hướng Tây, và điểm thứ hai đại diện cho hướng Đông. Xác định được hướng Đông/Tây thì sẽ dễ dàng xác định được hướng Bắc/Nam.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.