Tôn trọng sự lựa chọn của trẻ

GD&TĐ -Trong cuộc đời ở mỗi giai đoạn đều cần có sự lựa chọn, những sự lựa chọn đó có tính quyết định cho cuộc sống, sự nghiệp mỗi con người. Việc tôn trọng sự lựa chọn của con, không gò ép, buộc con phải lựa chọn theo ý cha mẹ, người thân là không nên.  

Trẻ cần được tôn trọng trong những quyết định của cá nhân
Trẻ cần được tôn trọng trong những quyết định của cá nhân

Điều cần thiết là chúng ta, những bậc làm cha mẹ, người nhà phải hiểu tâm tư nguyện vọng con cháu, thấu hiểu các cháu có khả năng gì, thích gì, say mê những gì để tạo mọi điều kiện cho con trẻ phát huy được sở thích đó.

Thực tế có rất nhiều phụ huynh ép buộc con cháu phải học những gì mà cha mẹ cho là cần thiết, áp đặt cho con cháu phải theo sở thích của chính phụ huynh chứ không phải là điều các cháu muốn có. Chẳng hạn nhiều con cháu không có khả năng, sở thích một nhạc cụ nào đó nhưng cha mẹ vẫn ép con phải theo học, luyện tập khiến nhiều trẻ khổ sở, sợ hãi và chán chường khi theo học.

Cần nhất là cha mẹ phải quan tâm đến sở thích thực sự, sự đam mê của con cháu để khuyến khích và tạo điều kiện cho các con cháu có thể theo đuổi khi đó các con cháu sẽ cảm thấy hứng khởi và thực hiện tốt các công việc của mình. Ở thời điểm khi các con cháu chọn trường học cấp ĐH, lúc này các cháu đã trưởng thành, đã có thể xác định được khả năng, trí lực của bản thân, các bậc phụ huynh chỉ tư vấn, góp ý tham khảo cho con chọn trường học tuyệt đối không áp đặt con học trường nọ trường kia theo ý muốn đôi khi chủ quan của mình.

Nhiều em không muốn theo học các trường đại học mà muốn theo đuổi học nghề thì cha mẹ cũng nên vui vẻ chấp nhận vì không phải chỉ có học ĐH mới là duy nhất, mới là con đường duy nhất dẫn đến thành công trong cuộc đời. Tham gia góp ý tư vấn, hướng cho con đến các lựa chọn là cần thiết, nhưng hãy trao quyền quyết định cho trẻ lựa chọn cuối cùng.

Tôn trọng sở nguyện của con không có nghĩa là chúng ta phó mặc trẻ muốn làm gì thì làm. Các bậc phụ huynh nên quan tâm, theo sát và có những chấn chỉnh kịp thời nếu các con cháu không có khả năng tự chọn lựa, khi đó cha mẹ, anh chị em nên có sự tư vấn, góp ý, phân tích rõ ràng, tạo ra những hướng mở đường cho các lựa chọn của các cháu được thực hiện một cách phù hợp nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.