Đi du lịch với gia đình, con trẻ học được nhiều điều hơn bố mẹ tưởng

Trong thực tế, những chuyến đi xa của trẻ không hề bị lãng phí như nhiều phụ huynh vẫn tưởng.

Những chuyến du lịch với gia đình đem lại cho trẻ nhiều trải nghiệm thú vị, mới mẻ - Ảnh: minh họa.
Những chuyến du lịch với gia đình đem lại cho trẻ nhiều trải nghiệm thú vị, mới mẻ - Ảnh: minh họa.

Đi du lịch với trẻ nhỏ, đặc biệt là các chuyến đi dài ngày hoặc đi nước ngoài, quả thực không dễ dàng gì. Bạn sẽ phải chăm sóc trẻ, dành nhiều thời gian cho trẻ thay vì tận hưởng trọn vẹn chuyến đi.

Do vậy, nhiều trẻ thường bị “gạt” ra khỏi những chuyến đi mang tính khám phá vì bị coi là chưa đủ tuổi. Tuy nhiên, dưới đây là những lý do để bạn nên cho con đi cùng trong những chuyến du lịch xa.

Du lịch giúp trẻ trở thành những đứa trẻ dễ thích nghi và linh hoạt hơn

Du lịch với trẻ nhỏ cho trẻ tiếp xúc với những điều “bình thường” nhưng mới mẻ. Nó cho phép trẻ dễ thích nghi hơn với những tình huống thay đổi và linh hoạt hơn với các thói quen của bản thân. Trẻ có thể ăn những món ăn lạ, có thể ăn bốc, dùng đũa, cùng nĩa...Trẻ có thể ngủ trên giường, trong túi ngủ hay trên ghế băng.

Du lịch hỗ trợ sự phát triển của trẻ

Trẻ học hỏi ngay từ giây phút chúng chào đời. Du lịch giúp trẻ trải nghiệm thế giới rộng lớn, kích thích sự phát triển giác quan ở trẻ từ rất nhỏ. Những ký ức về những điều mối mẻ mà trẻ gặp trong hành trình sẽ để lại ấu ấn đặc biệt cho trẻ.

Ảnh: minh họa.

Khám phá sự đa dạng của ngôn ngữ

Đi du lịch đến một đất nước mới, trẻ sẽ rất hứng thú với ngôn ngữ mới. Trẻ hiểu được rằng con người không nói cùng một thứ tiếng, và hiểu rằng ngôn ngữ là thứ để kết nối con người.

Du lịch cũng là một cơ hội tuyệt vời để dạy trẻ về sự đa dạng của thế giới

Một đứa trẻ bốn tuổi sẽ hỏi bạn vì sao có người da đen, có người da trắng, có người da lại màu nâu? Hãy tận dụng các chuyến du lịch để giáo dục trẻ rằng, dù trông bề ngoài khác nhau nhưng chúng ta đều là con người giống nhau.

Du lịch cũng giúp trẻ kết bạn với những người bạn mới ở các vùng đất mới. Đó sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời.

Ảnh: minh họa.

Du lịch khiến trẻ tò mò và gieo vào trẻ tính phiêu lưu, khám phá

Du lịch giúp kích thích sự phát triển trí tưởng tượng của trẻ và khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi sáng tạo, các kỹ năng mà trẻ sẽ phát triển suốt thời niên thiếu.

Trong các chuyến du lịch, trẻ sẽ không ngớt đặt ra các câu hỏi về con người, địa điểm, sự vật và muốn được thử những điều mới mẻ.

Du lịch giúp bồi dưỡng kiến thức về địa lý

Du lịch còn cho trẻ tò mò về địa lý, bản đồ thế giới và máy bay. Du lịch với trẻ có nghĩa là trải nghiệm và quan tâm nhiều hơn đến địa lý, bản đồ thế giới và máy bay từ sớm. Trẻ bắt đầu hình thành những hiểu biết tốt hơn về môi trường và kiến thức về thế giới rộng lớn ngoài kia.

Trẻ hứng thú học về những khác biệt, về những quốc gia, vùng miền mà trẻ được khám phá và có thể nhìn vùng đất đó trên bản đồ. Các kỹ năng sống của trẻ cũng nhờ đó được phát triển sớm.

Khuyến khích trẻ thử những điều mới

Du lịch giúp trẻ thử những điều mới và nói “có” với những trải nghiệm mới. Cưỡi voi, trượt tuyết, ngủ lều - đó là những điều trẻ hào hứng khám phá. Du lịch còn mở ra những khả năng vô tận trong đầu óc nhỏ bé của trẻ.

Theo Motthegioi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.