Cách muối dưa hành giòn, ngon để bao lâu cũng không nổi váng

Cách muối dưa hành giòn, ngon để bao lâu cũng không nổi váng

Trong câu đối xưa: “Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/Cây nêu tráng pháo bánh chưng xanh”, cho thấy mâm cơm ngày Tết, dưa hành muối xuất hiện cùng với những món ăn như bánh chưng, thịt đông, cơm trắng,… không những sẽ giúp chúng ta cảm thấy đồ ăn bớt ngán mà còn làm cho mâm cơm thêm tròn vị và hấp dẫn.

Bà Nguyễn Minh Phương (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ bí quyết đơn giản để có được món dưa hành đúng vị.

Nguyên liệu:

- 1 kg hành củ.

- 1.5 lít nước lọc.

- 70 gram muối.

- 1 thìa canh đường trắng.

- 2 thìa dấm hoặc rượu trắng.

Cần nén chặt hành ngập trong nước muối để tránh bị thâm.
 Cần nén chặt hành ngập trong nước muối để tránh bị thâm.

Chuẩn bị:

Bạn nên chọn hành bánh tẻ để bớt vị hăng và có thể rút ngắn thời gian muối thành phẩm. Cắt bỏ rễ hành và bóc bớt lớp vỏ già bên ngoài. Để tránh bị cay mắt, bạn nên ngâm ngay hành vào thau nước sau khi cắt.

Rửa hành thật sạch và vớt ra rổ để ráo nước. Tiếp theo, bạn cho nước, đường, muối vào xoong và đun sôi. Bạn cũng có thể thêm bớt lượng muối tùy theo sở thích nhưng, tốt nhất là nếm hõn hợp này thấy hơi đậm vị, đừng quá nhạt sẽ khiến cho hành dễ bị hỏng.

Có thể cho 2 thìa rượu trắng vào hỗn hợp nước muối vừa đun sôi khi còn hơi ấm cho hương vị thêm phần hấp dẫn.

Thực hiện:

Cho hành củ đã rửa sạch vào hũ rồi đổ nước hỗn hợp vừa pha sao cho ngập hết lượng hành. Bạn có thể dùng vỉ tre hoặc vật nặng để chặn cho hành luôn chìm trong nước muối, tránh trình trạng nước bị nổi váng và làm cho hành nhanh hỏng.

Với thời tiết duy trì âm áp thì trong khoảng 7 - 10 ngày là đã có hũ hành muối thành phẩm thơm ngon. Tuy nhiên, nếu trời lạnh hoặc hành già thì thời gian này có thể lâu hơn vài ba ngày.

Sau khi đã nếm hành muối thành phẩm, như ý, bạn hãy vớt hành ra và ngâm vào nước muối loãng để bảo quản hành không bị nát và giữ được lâu hơn.

Trước khi ăn, bạn có thể bóc bớt vỏ, cắt đầu và cuống hành cho đẹp mắt. Bạn cũng có thể cho một ít nước mắm vào đĩa hành muối trước khi ăn để món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ