Mỹ lập trường đại học giả bắt 250 sinh viên nước ngoài

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ đã bắt giữ tổng cộng khoảng 250 sinh viên nước ngoài đăng ký theo học tại một trường đại học giả ở thành phố Detroit, bang Michigan.

Tòa nhà được dùng làm nơi đặt đại học giả ở Detroit, bang Michigan - Ảnh: Detroit Free Press
Tòa nhà được dùng làm nơi đặt đại học giả ở Detroit, bang Michigan - Ảnh: Detroit Free Press

Ngôi trường này có tên là Đại học Farmington được lập ra bởi chính Bộ An ninh nội địa Mỹ nhằm bắt những sinh viên muốn ở lại Mỹ bất hợp pháp. Các mật vụ sẽ đóng giả làm nhân viên của trường này.

Theo các công tố viên, hầu hết sinh viên ghi danh tại đại học này vì muốn duy trì visa và kéo dài thời gian ở lại Mỹ, dù thực tế họ không tham gia bất kỳ lớp học nào.

“Trong số 250 sinh viên bị bắt, gần 80% đã được cấp phép tự nguyện rời khỏi Mỹ. Số còn lại vẫn bị bắt giữ và đang trong quá trình trục xuất về nước”, Văn phòng Điều tra An ninh nội địa của ICE cho biết.

Luật sư của các sinh viên bị bắt nói rằng họ bị chính phủ Mỹ “gài bẫy một cách không công bằng” vì Bộ An ninh Nội địa nói trên trang web chính thức rằng Đại học Farmington là một trường hợp pháp.

Có hơn 600 sinh viên đã ghi danh vào trường đại học này. Hồ sơ của Cục Cấp phép và điều hành cho thấy Đại học Farmington được thành lập vào tháng 1/2016.

Nhiều sinh viên đăng ký vào trường thông qua chương trình Đào tạo thực hành bộ môn, cho phép sinh viên làm việc tại Mỹ thông qua chương trình visa F-1 dành cho sinh viên nước ngoài. Một số sinh viên chuyển đến Đại học Farmington từ các trường khác, nhưng do trường Farmington không còn được công nhận nên họ không được phép ở lại Mỹ.

Trường đại học giả này đã thu hút sinh viên đến trường với chi phí trung bình khoảng 12.000 đô la học phí và lệ phí mỗi năm.

Rahul Reddy, luật sư đại diện cho một số sinh viên bị bắt ở Texas cho rằng, “nước Mỹ đã đánh bẫy cả những người nhập cư hợp pháp và bằng cách đó, chính phủ đã kiếm được rất nhiều tiền”.

Theo vietnamnet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…