Làm gì khi cuộc sống du học không như ý muốn?

GD&TĐ - Chắc chắn hầu hết các sinh viên khi đi du học đều sẽ gặp những khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số lời khuyên hữu ích giúp các du học sinh có thể áp dụng.

Làm gì khi cuộc sống du học không như ý muốn?

Chắc chắn khi tới một đất nước hoàn toàn xa lạ, bạn sẽ cảm thấy vô cùng choáng ngợp và mất rất nhiều thời gian để thích nghi. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn.

Sinh viên thường đối mặt với nhiều khó khăn khi đi du học.
Sinh viên thường đối mặt với nhiều khó khăn khi đi du học. 

Điều đầu tiên và cũng quan trọng nhất là đừng dễ dàng chán nản. Hãy nhớ rằng, bạn sẽ không phải là khách du lịch mà là du học sinh. Bởi lẽ đó, người dân bản địa sẽ nói chuyện với bạn bằng tốc độ nhanh hơn, sử dụng ngữ điệu địa phương và thường tương tác với bạn trong các nhóm xã hội lớn.

Tất cả những yếu tố trên chắc hẳn sẽ khiến bạn cảm thấy khả năng ngôn ngữ của mình có lẽ không tốt như ta vẫn luôn nghĩ. Việc phải sử dụng một ngôn ngữ khác hàng ngày, hàng giờ và kể cả trong suy nghĩ chắc hẳn sẽ khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi.

Thứ hai, hãy cân nhắc thời gian sử dụng mạng xã hội. Mặc dù internet là một công cụ tuyệt vời giúp bạn cập nhật thông tin của gia đình và bạn bè, nhưng có thể bạn sẽ cảm thấy rất cô đơn khi nhìn những hình ảnh của người thân yêu đang ở cách xa nửa vòng Trái đất.

Một gợi ý tuyệt vời là, bạn hãy dành thời gian đăng những bức ảnh về cuộc sống du học của bạn. Chắc chắn sẽ có nhiều bình luận về việc nơi bạn đang sống đẹp thế nào, cuộc sống mới của bạn tốt ra sao. Điều đó sẽ khiến bạn có tâm trạng tốt hơn khi mới đặt chân tới một nơi xa lạ.

Cuối cùng, hãy suy nghĩ nghiêm túc về việc đi du học, liệu bạn có thực sự muốn học tập ở một đất nước khác hay không? Phần lớn các sinh viên đều sẽ gặp phải những khó khăn khi mới đi học xa quê hương.

Nhưng, nếu bạn cảm thấy việc đi du học khiến bạn căng thẳng, trầm cảm và thậm chí là ảnh hưởng tới tâm lý thì hãy cân nhắc lại.

Eleanor Fawcett, người đã làm việc với một nhóm các sinh viên Đại học Cambridge và hỗ trợ họ suốt một năm ở nước ngoài, cho biết: "Nếu bạn cảm thấy không vui khi đi du học, bạn hoàn toàn có thể thay đổi kế hoạch. Tôi đã rời Paris sớm hơn nhiều so với dự định và chuyển đến Nga".

Nhiều trường đại học đều đưa ra chỉ dẫn cho sinh viên khi gặp khó khăn, nhưng họ không có xu hướng làm rõ vấn đề. Bởi vậy, bạn có thể gửi email cho điều phối viên khóa học của bạn để được tư vấn về những điều đang băn khoăn.

Beth Craig-Geen, người từng học ở Jordan, cho biết: "Đừng bao giờ sợ phải thay đổi kế hoạch hoặc đưa ra quyết định khác để bảo vệ tâm lý của bạn. Thay đổi mọi thứ không phải là thất bại - đó là một thành công, bởi vì nó cho thấy bạn đang chăm sóc bản thân mình".

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ