Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân Sơn La: “Trái tai gai mắt”

GD&TĐ - Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại đại về dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân Sơn La, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho rằng, việc này nên hết sức là thận trọng.

Đại biểu Dương Trung Quốc trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Minh Phong
Đại biểu Dương Trung Quốc trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Minh Phong

Chắc chắn các cơ quan có trách nhiệm phải lên tiếng, phải giám sát. Trước hết là đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La, các nhà lãnh đạo Sơn La và ngành GD. “Chúng ta phải coi trọng trường học, đó là nơi đào tạo cho tương lai. Việc bảo vệ môi trường tốt là hết sức quan trọng” – đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh: Đầu tiên phải xem là, luật pháp quy định như thế nào, tiếp đến là theo lẽ phải. “Tôi rất mong rằng, cơ quan quản lý của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Sơn La sẽ nhìn nhận và có những điều chỉnh cần thiết. Bởi vì việc bảo vệ môi trường là hết sức quan trọng, nhất là đối với các trường học” - đại biểu Dương Trung Quốc nêu quan điểm.

Trước ý kiến của người dân rằng, nếu xây dựng nghĩa trang gần Trường ĐH Tây Bắc và khu dân cư ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân; đại biểu Dương Trung Quốc thẳng thắn nói: Trước hết là “trái tai gai mắt”.

Chúng ta tôn trọng chủ trương xây dựng nghĩa trang vì đó là điều thiết yếu, nhưng nên chọn đất cho đúng và tiết kiệm đất, nhất la đất có giá trị để sử dụng vào các công việc khác của đời sống. Thứ nữa là tránh gây phản cảm. Điều hết sức coi trọng là bảo vệ môi trường cho cộng đồng cư dân và trường học.

Theo đại biểu, thực tế hiện nay có nhiều nghĩa trang nằm trong đô thị nhưng chúng ta chưa thể thay đổi được; còn nếu là xây mới thì nên chọn một cách chủ động, trước hết là những nơi đúng luật pháp, tránh gây ảnh tiêu cực đến đời sống của cư dân – những người đang sống.

“Cá nhân tôi, nếu nhận được đơn từ của nhân dân, tôi sẽ làm trách nhiệm của mình, gửi tới cơ quan có trách nhiệm nhất và thực hiện quyền giám sát của mình” – đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ