Đổi mới sáng tạo trong dạy học cần tinh thần lan tỏa, chia sẻ

Đổi mới sáng tạo trong dạy học cần tinh thần lan tỏa, chia sẻ

Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin 2020 vừa chính thức khép lại tại buổi tổng kết và trao giải ngày 12/1 tại Trường Quốc tế Việt Úc (VAS), Quận 2, TP.HCM.

Trao đổi cùng các phụ huynh, giáo viên tại diễn đàn, đại diện Microsoft cho rằng, 65% công việc xuất hiện trong vòng 5 năm tới sẽ có nhiều xáo trộn, thậm chí có nhiều công việc sẽ không còn tồn tại. Vì vậy, khối lượng công việc phát sinh trong tương lai rất nhiều, đòi hỏi mỗi người phải có kỹ năng thích nghi và sử dụng tốt công nghệ.

Để đóng góp vào quá trình này, giáo viên phải là người chủ động thích nghi và thật sự có tâm huyết với nghề. Sự tâm huyết và yêu nghề của đội ngũ giáo viên chính là việc sáng tạo, đổi mới và tinh giản một cách gọn nhất khối lượng bài giảng, công việc cũng như sự tương tác với học sinh thông qua các sản phẩm thực như tại diễn đàn lần này.

Các chuyên gia trao đổi với phụ huynh, học sinh và giáo viên tại Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin 2020.
 Các chuyên gia trao đổi với phụ huynh, học sinh và giáo viên tại Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin 2020.

“Những sản phẩm dự thi của giáo viên các trường tại diễn đàn lần này đã cho thấy rõ xu hướng dạy học trong tương lai. Các sản phẩm không chỉ phản ánh  tâm huyết, trí tuệ của người giáo viên mà còn  cho thấy sự nhuần nhuyễn trong ứng dụng, tích hợp CNTT vào giảng dạy”- đại diện Microsoft nói.

Ghi nhận những đánh giá và nhận xét của đại diện Microsoft là sát thực tế, phản ánh đầy đủ việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy của giáo viên tại các nhà trường hiện nay, ông Nguyễn Sơn Hải- Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ GD&ĐT cho biết thêm: hiện 70% giáo viên trong các nhà trường đã ứng dụng tốt CNTT vào dạy học, 25% giáo viên tự soạn được bài giảng E-learning, giúp người học tự học trên mạng internet.

“Bộ GD&ĐT cũng đã xây dựng ngân hàng gồm 5.000 bài giảng E-learning phục vụ cho dạy học của giáo viên và học sinh. Việc số hoá các tài nguyên tri thức được khuyến khích nhằm phục vụ người Việt, phục vụ học tập, và cả những Start up trên nền tảng công nghệ mới. Tuy nhiên, để làm tốt điều này hơn nữa chúng ta cần tăng cường thêm các nguồn lực xã hội”- ông Hải nói.

Là một trong số những đại biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Hồng Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục- Sở GD&ĐT TP.HCM cũng nhìn nhận: diễn đàn đổi mới sáng tạo giáo dục 2020 không chỉ thể hiện khả năng vượt trội của giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin mà còn lan tỏa rất mạnh mẽ tinh thần cộng đồng, tinh thần chia sẻ và sự sáng tạo.

Ban cố vấn của Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin 2020.
 Ban cố vấn của Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin 2020.

Được biết, Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin 2020 thu hút trên 800 sản phẩm của giáo viên từ 45 tỉnh, thành trên cả nước. Tại vòng chung kết 50 dự án giáo dục xuất sắc đã góp phần khẳng định, lan toả, hiệu quả của các hoạt động đổi mới, sáng tạo giáo dục như: dự án Béo phì tớ không lo, dự án Thắp sáng tri thức, dự án Gìn vàng giữ ngọc...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.