Đoàn cứu trợ gặp nguy hiểm ở Đông Ghouta

GD&TĐ - Một đoàn cứu trợ của các tổ chức nhân đạo đã vào Duma của Syria, tuy nhiên đạn pháo nã xuống ở khu vực gần Đông Ghouta đang khiến cho đoàn cứu trợ này gặp nguy hiểm – ông Ali Al-Za’tari, điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết hôm qua (9/3).  

Đoàn cứu trợ gặp nguy hiểm ở Đông Ghouta
Đoàn cứu trợ gặp nguy hiểm ở Đông Ghouta

“Đạn pháo nã xuống khu vực Duma, Đông Ghouta ngày hôm nay, khiến cho đoàn cứu trợ của Liên hợp quốc, tổ chức chữ thập đỏ quốc tế.. gặp nguy hiểm mặc dù đã có những đảm bảo an toàn từ các bên, trong đó có Nga. Đoàn cứu trợ hôm nay đã vào Duma để trao phần hỗ trợ còn lại chưa mang được vào từ hôm thứ 2 do bất ổn và giao tranh tiếp diễn. Liên hợp quốc kêu gọi ngừng các hoạt động thù địch trong  khu vực và sự điềm tĩnh trên khắp Syria để đồ cứu trợ có thể tới tay người dân một cách an toàn” – ông Ali Al-Za’tari cho biết trong một tuyên bố.

Hôm qua, phát ngôn viên, tướng Vladimir Zolutukhin của Trung tâm hòa giải Syria của Nga cho biết một điểm kiểm soát ở Đông Ghouta đã bị nã pháo nửa giờ sau khi hành lang nhân đạo được đóng lại, không có ai bị thương.

“Các nhà chức trách Syria đã mở thêm một điểm kiểm soát ở phía nam của Đông Ghouta… Ở các vùng lân cận có một lượng lớn dân thường tập trung, họ muốn rời khỏi khu vực” – ông nói với các phóng viên.

Theo ông Zolotukhin, các chiến binh tìm cách ngăn không cho thường dân rời đi và đã tấn công họ khiến một số người thiệt mạng và bị thương.

Tình hình nhân đạo ở Syria đang trở nên rất tồi tệ do cuộc nội chiến vẫn tiếp diễn. Cơ sở hạ tầng đã bị hỏng hoặc bị phá hủy trên khắp đất nước và hàng triệu người đang rời Syria để thoát khỏi bạo lực và đói nghèo do chiến tranh gây ra.

Các tổ chức quốc tế đã cứu trợ nhân đạo cho người dân Syria, đặc biệt là những người ở vùng có chiến tranh tàn phá như ở Đông Ghouta.

Các chiến binh đã nắm giữ Đông Ghouta từ năm 2012. Theo tính toán của quân đội Syria thì có khoảng 10.000 đến 20.000 chiến binh trong khu vực này. Mặc dù đã có nghị quyết kêu gọi ngừng bắn của Liên hợp quốc nhưng giao tranh ở đây vẫn tiếp tục diễn ra, thậm chí ngay cả khi có lệnh dừng nhân đạo.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ