Diễn viên hài Zenlensky dành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine

Ông Zenlensky dành chiến thắng áp đảo trước TT đương nhiệm Poroshenko
Ông Zenlensky dành chiến thắng áp đảo trước TT đương nhiệm Poroshenko

Volodymyr Zelensky – người nổi tiếng với vai diễn tổng thống trên truyền hình – đã giành chiến thắng trước tổng thống đương nhiệm Pero Poroshenko với 73% phiếu bầu – theo các cuộc thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu.

TT Porohenko đã thất bại trước một ngôi sao truyền hình ở khắp các khu vực của đất nước, bao gồm cả phía tây nơi được cho là dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho ông.

Đây là một kết quả phi thường cho một chiến dịch bắt đầu như một trò đùa nhưng tạo ra một tiếng vang khi các cử tri đã thất vọng với nghèo đói, tham nhũng và cuộc chiến kéo dài 5 năm đã cướp đi 13.000 mạng người.

Ngôi sao truyền hình 41 tuổi nổi tiếng với seri phim “Đầy tớ của nhân dân” giờ đây sẽ lãnh đạo đất nước 45 triệu người vốn đang bị bao vây bởi nhiều thách thức và hoạt động trên những nền tảng chính trị mơ hồ.

Sau khi giành được đa số phiếu ở vòng đầu cử đầu tiên vào tháng trước, Zelensky đã chiếm được ưu thế trước khi vào vòng bầu cử thứ 2 với ông Poroshenko hôm qua.

Từ các khu vực nói tiếng Ukraine ở phía tây đất nước cho tới các lãnh thổ nói tiếng Nga ở phía đông bị chiến tranh tàn phá, nhiều cử tri nói rằng họ lo ngại sự bất ổn nhưng khao khát có sự thay đổi.

“Chúng tôi đã mệt mỏi với tất cả những lời nói dối” – cử tri Marta Semenyuk, 26 tuổi nói.

Sinh viên 18 tuổi Larisa cho biết: “Tôi nghĩ không thể tồi tệ hơn nữa và tôi hy vọng ông ấy sẽ thực hiện những lời hứa của mình”.

Theo Press TV/AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.