Điện Kremlin lên tiếng về nguồn gốc Sars-CoV-2

Điện Kremlin lên tiếng về nguồn gốc Sars-CoV-2

Đã có những suy đoán trên truyền thông xã hội về nguồn gốc chính xác của Covid-19, cho rằng nó bắt nguồn từ Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm 2019. Những suy đoán này từ việc cho rằng đây là virus nhân tạo do các nhà khoa học ở một phòng thí nghiệm Trung Quốc tạo ra, cho tới giả thuyết cho rằng quân đội Mỹ đã mang virus tới Vũ Hán, hay thậm chí liên quan tới mạng 5G.

Ông Peskov nói với các phóng viên rằng “tình huống không đủ thông tin đã được khoa học hỗ trợ và kiểm tra... chúng tôi cho rằng không thể chấp nhận được việc buộc tội bất kỳ ai một cách vô căn cứ”.

Theo ông Peskov, đối với mỗi chuyên gia tuyên bố hay gợi ý về nguồn gốc nhân tạo của virus, lại có 2 chuyên gia khác loại bỏ nguồn gốc này. Tuy nhiên, cả 2 bên đều hoàn toàn không có bằng chứng. Chúng ta chưa đủ thông tin để đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Tuyên bố trên của điện Kremlin diễn ra giữa những lúc có tuyên bố của nhà virus học Pháp Luc Montagnier - người đoạt giải Nobel y sinh học năm 2008 vì phát hiện ra HIV. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình TV đầu tháng này rằng nguồn gốc từ chợ hải sản là “một huyền thoại đẹp”. Theo ông, Covid-19 được tạo ra trong phòng thí nghiệm và “là công trình của các nhà sinh học phân tử”.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã bác bỏ tuyên bố cho rằng virus corona chủng mới có nguồn gốc nhân tạo và cho rằng nó bắt nguồn từ động vật trước khi lây sang người.

“Mọi bằng chứng hiện tại cho thấy virus có nguồn gốc động vật và không phải được chế tạo từ phòng thí nghiệm hay nơi nào khác” – phát ngôn viên Fadela Chaib của WHO nói tại Geneva vào tuần này.

Hiện số ca mắc Covid-19 trên thế giới đã vượt 2,6 triệu người và hơn 183.000 người tử vong vì dịch bệnh này.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

 Báo chí phải trở thành 'người đồng hành tin cậy' của doanh nghiệp

Báo chí phải trở thành 'người đồng hành tin cậy' của doanh nghiệp

GD&TĐ - PGS TS. Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị chỉ rõ sứ mệnh của báo chí là phải trở thành "người đồng hành tin cậy", đảm bảo phản ánh chân thực tiếng nói của doanh nghiệp, đề xuất chính sách hiệu quả, lan tỏa các mô hình tích cực và kiên định đề cao tính minh bạch, công bằng trong mọi hoạt động.