Điện Biên ngày mới

GD&TĐ - Trong không khí náo nức hướng về kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2019), từ hai trục đường chính dẫn vào lòng chảo Mường Thanh (tỉnh Điện Biên) từng đoàn xe nối đuôi nhau không ngớt. 

Đồi A1 nơi diễn ra trận quyết chiến 38 ngày đêm, nay trở thành điểm du lịch hấp dẫn của du khách muôn nơi.
Đồi A1 nơi diễn ra trận quyết chiến 38 ngày đêm, nay trở thành điểm du lịch hấp dẫn của du khách muôn nơi.

Ngoài thăm lại chứng tích “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, du khách còn muốn khám phá một thành phố trẻ đang bừng lên trong khát vọng vươn tầm giữa núi rừng Tây Bắc...

Những thành tựu đáng ghi nhận

Với quyết tâm đưa Điện Biên trở thành tỉnh phát triển trung bình của khu vực trung du và miền núi phía Bắc, những nhiệm kỳ qua và nhất là 15 năm kể từ khi chia tách tỉnh (2004 - 2019), những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của tỉnh phấn đấu và giành được trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thật đáng ghi nhận và trân trọng.

Hơn 6 thập kỷ đã qua, kể từ trận Điện Biên Phủ lẫy lừng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt và toàn diện của Trung ương Đảng, được sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, sự giúp đỡ kịp thời và hiệu quả của các bộ, ngành, 19 dân tộc Điện Biên kết thành một khối đồng tâm với truyền thống đấu tranh, xây dựng và phát triển, trong dòng chảy lịch sử Việt Nam. Điện Biên luôn chiếm vị trí trọng yếu với vai trò trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá nơi địa đầu biên cương Tổ quốc.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, ông Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết: Bên cạnh những khó khăn, thách thức, cũng cần phải thấy rằng chúng ta bước vào “năm bản lề” 2019 với nhiều thuận lợi mà trước hết là môi trường chính trị - xã hội ổn định, đoàn kết nội bộ và sự gắn bó mật thiết giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong khối đại đồng. Đương nhiên đó là cả một tiền đề lớn lao để các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, quốc phòng - an ninh được giữ vững và tăng cường, công tác đối ngoại được mở rộng.

Trong điều kiện cả nước quyết liệt chống lạm phát, giá tiêu dùng leo thang, nhưng khu vực miền núi nói chung và Điện Biên nói riêng vẫn tiếp tục được Chính phủ ưu ái dành cho những khoản ngân sách đáng kể, góp phần quan trọng tháo gỡ những khó khăn, hạn chế và bất cập cả khách quan lẫn chủ quan, cả trong điều hành lẫn triển khai thực hiện. Hàng loạt chương trình, kế hoạch, dự án với nhiều quy mô được khởi động, tạo thêm những nguồn lực tài chính giúp Điện Biên giữ vững nhịp độ phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân.

Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm 2018 và quý I năm 2019, mặc dù phải đối mặt với những tác động tiêu cực của lũ lụt, giá xăng dầu và giá điện đều tăng, đối mặt với những khó khăn về xuất khẩu nông sản cùng những trở ngại đặc thù của một tỉnh miền núi, biên giới đặc biệt khó khăn, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 7/10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; song cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và đồng bào các dân tộc trong tỉnh vẫn quyết tâm vượt qua mọi thử thách, đoàn kết để tổ chức và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong chương trình thi đua chào mừng các ngày lễ lớn năm 2019. Con số Báo cáo của UBND tỉnh, về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ trọng năm 2019, cho ta cơ sở để thêm vững tin vào chủ trương, trí tuệ và quyết tâm đổi mới, đi lên của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Điện Biên.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, một trong các điểm tham quan thuộc cụm di tích Chiến trường Điện Biên
  • Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, một trong các điểm tham quan thuộc cụm di tích Chiến trường Điện Biên

Theo đó, nhìn một cách tổng thể, sự phát triển của Điện Biên là sự tăng tiến, năm sau cao hơn năm trước. Công tác thu NSNN đạt những kết quả tích cực, trong đó năm 2018, tổng thu ngân sách địa phương đạt 9.591 tỷ 919 triệu đồng (đạt 105,04% dự toán); thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.144 tỷ 494 triệu đồng (đạt 106,16% dự toán giao). Một dấu hiệu tích cực nữa về kinh tế là tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng, năm 2018 đạt 10.237,7 tỷ đồng, tăng 25,27% so với năm 2017 và đạt 100,9% so với kế hoạch. Các tuyến giao thông chính cơ bản đạt tiêu chuẩn cấp IV miền núi, đảm đương được vai trò là trục đường chính kết nối giao thông các vùng trong tỉnh với các khu vực lân cận và Trung ương…

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế (GRDP) giai đoạn 2011 - 2015 đạt bình quân 6,4%/năm; tương ứng về giá trị từ 5.398 tỷ đồng (2010) lên 8.663,7 tỷ đồng (2015); cũng có nghĩa là năm 2015 GRDP tăng gấp 1,6 lần năm 2010. Đến năm 2018, GRDP đã đạt 10.482 tỷ 240 triệu đồng (tăng gấp 1,209 lần so với năm 2015 và gấp 1,94 lần so năm 2010). Cũng trong năm 2018, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn đã đạt 10.237,7 tỷ đồng (tăng 25,27% so với năm 2017 và đạt 100,9% so với kế hoạch). 

Để khép lại cuộc trao đổi ngắn, ông Mùa A Sơn cho biết: “Về tương lai phát triển của tỉnh, chắc rằng cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Điện Biên chưa ai quên bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ - tại đêm khai mạc “Lễ hội Hoa ban hơn 3 năm trước (13/3/2016). Thủ tướng nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các bộ, ngành, địa phương cùng phối hợp với tỉnh Điện Biên xây dựng các chương trình, kế hoạch, nội dung hợp tác và tổ chức triển khai thực hiện tốt, hiệu quả để cùng với tỉnh Điện Biên đưa các hoạt động trong lĩnh vực du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế, qua đó góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân. Đây chính là việc làm tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng”.

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ
  • Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ

Điện Biên - “điểm đến” của các nhà đầu tư

Các lĩnh vực văn hóa - thể dục, thể thao; bưu chính viễn thông, xuất bản, y tế, giáo dục - đào tạo... tiếp tục có bước phát triển góp phần nâng cao mức sống tinh thần cho nhân dân. Công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm được tập trung thực hiện gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và có những đổi mới trong việc lãnh đạo, chỉ đạo. Thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân được bảo đảm vững chắc. Công tác đối ngoại được tăng cường và nâng cao một bước về chất.

Với sự tham gia của các thành phần kinh tế, hoạt động đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực và mang lại hiệu quả rõ rệt. Sự tăng nhanh nguồn vốn, chẳng những góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn; mặt khác, chứng tỏ Điện Biên đang dần trở thành “điểm đến” để các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, trong và ngoài nước có thể tìm thấy những cơ hội làm ăn. UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các nhà đầu tư và các cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); đồng thời đang tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư và đã có một số nhà đầu tư lớn tham gia nghiên cứu như Tập đoàn TH Truemilk,

Vietjet, Vingroup, FLC. Trong năm 2018, đã có 145 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn 950 tỷ đồng; theo đánh giá của VCCI, năm 2018 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Điện Biên đạt 61,77 điểm, xếp hạng 47/63 tỉnh, thành phố (tăng 1 bậc so với năm 2017). Kinh tế tập thể và hộ kinh doanh tiếp tục được khuyến khích phát triển; công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước được thúc đẩy mạnh hơn… Kết quả chung, với 32/37 tiêu chí đạt và vượt kế hoạch, năm 2018 Điện Biên đã cơ bản hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng. Đây là thành tích đáng trân trọng mà tỉnh Điện Biên đã đạt được trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn trên từng chặng đường công tác.

Trên nền chiến trường xưa, TP Điện Biên Phủ đang thay đổi từng ngày.
  • Trên nền chiến trường xưa, TP Điện Biên Phủ đang thay đổi từng ngày.

Trên bước đường đi tới, trong rất nhiều thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Điện Biên đã đạt, không thể không đề cập đến cây lúa và hạt gạo Điện Biên, trong đó Mường Thanh xứng đáng như một “đại diện ưu tú” cho nền sản xuất nông nghiệp tỉnh nhà. Chạy dọc đôi bờ sông Nậm Rốm, thung lũng Mường Trời đầy ắp hương lúa, ngào ngạt sắc hoa. Giữa bao la mây nắng Mường Thanh, kỳ diệu thay thứ giống nào gieo xuống cũng cho ta hạt gạo ngon như nét duyên dáng của thiếu nữ.

Ngoài mục tiêu chủ động bảo đảm nguồn cung lương thực tại chỗ, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển năm 2019, đặc biệt là các công trình trọng điểm như Đề án sắp xếp ổn định dân di cư tự do huyện biên giới Mường Nhé, Chương trình xây dựng nông thôn mới... bảo đảm tiến độ, chất lượng và chặt chẽ theo đúng quy định. Tăng cường quản lý đầu tư để giảm giá thành xây lắp các công trình đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Các đơn vị chủ đầu tư kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án, kế hoạch vốn bố trí đến đâu thực hiện đến đó, không để phát sinh thêm khối lượng gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Vào những ngày này, khi mà dịp Kỷ niệm 65 năm chiến thắng đang mỗi lúc một gần, đâu đó trên địa bàn vùng cao, biên giới, tiếng khèn, tiếng sáo rộn rã cất lên tại làng bản các dân tộc ít người. Trong hạnh phúc hôm nay, chúng ta càng vững tin trước những thành quả to lớn nhiều mặt mà Đảng và Chính phủ đem lại. Dịp Kỷ niệm cũng là dịp để lãnh đạo các cơ quan Đảng, chính quyền cũng như đại diện các ban ngành hữu quan, các tổ chức, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp... chúng ta nghiêm túc “soi” lại mình, cùng nhau bàn thảo các mục tiêu phấn đấu, vì một Điện Biên phát triển và hội nhập...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ