Đi qua tuổi “ẩm ương”

GD&TĐ - Tâm lý chung của phụ huynh là lo lắng và sẽ cấm đoán khi con đang độ tuổi học hành mà lại vướng vào chuyện yêu đương sớm. Để đồng hành, cùng con vượt qua giai đoạn “ẩm ương” một cách êm ả nhất và chú tâm chăm lo học hành là niềm trăn trở, mong muốn của rất nhiều bậc làm cha mẹ.

Tuổi mới lớn là lúc trẻ bộc lộ cá tính mạnh nhất
Tuổi mới lớn là lúc trẻ bộc lộ cá tính mạnh nhất

Nâng niu rung động đầu đời

Viết thư bày tỏ tình cảm và tặng quà bạn, cậu bé Đ.th. đã bị “tẽn tò” khi cô bạn cùng lớp thẳng tay từ chối. Đã thất vọng lại còn bị các bạn trong lớp trêu nhạo, Th. xấu hổ và tức giận đến mức nghỉ học, nằng nặc đòi mẹ chuyển trường… Cũng phải mất vài tuần tìm hiểu nguồn cơn, chị Thu Trà (Đài truyền hình Việt Nam) mới giải tỏa được nỗi niềm, giúp con trai nguôi ngoai…

Theo các chuyên gia tâm lý, khi con biết rung động thì không phải là biểu hiện xấu. Bởi vì: Bất kỳ đứa trẻ dậy thì nào cũng có nhu cầu khám phá bản thân, tò mò tìm hiểu sự phát triển cơ thể của mình và của người khác, đặc biệt là người khác phái. Khi yêu thích ai đó, trẻ sẽ muốn khám phá cảm xúc, cơ thể của mình và đối tượng đó. Giai đoạn này con sẽ dễ bị hấp dẫn bởi các trang web, truyện tranh nhạy cảm, hẹn hò yêu đương… Đây là nhu cầu cần thiết giúp trẻ lớn lên, trưởng thành về nhân cách, hình thành bản sắc riêng cho mình.

Thay vì ngăn cấm, khiển trách, hãy là người bạn tin cậy của con trong những rung cảm đầu đời. Khi đối thoại với con về tình yêu, phụ huynh nên coi đó là chuyện tự nhiên và có cái nhìn cởi mở, tích cực hơn về cảm xúc mới mẻ của con. Tùy theo cá tính, từng đứa trẻ sẽ có sự khác biệt trong suy nghĩ, phong cách gắn kết hoặc cách thể hiện ngôn ngữ yêu thương…

Những chia sẻ của cha mẹ sự giúp con vượt qua khó khăn, bỡ ngỡ tuổi mới lớn

Những chia sẻ của cha mẹ sự giúp con vượt qua khó khăn, bỡ ngỡ tuổi mới lớn

Biến nguy cơ thành động lực

 ThS Trần Thị Ái Liên, chuyên gia tư vấn và đào tạo kỹ năng sống - người sáng lập trang website Bancuabe phân tích: Điều quan trọng nhất là sự cảm thông, trân trọng của cha mẹ, sự quan tâm hướng dẫn chỉ bảo của cha mẹ sẽ giúp con hiểu thực tế về tình yêu, không quá mơ mộng, quá kỳ vọng khi tưởng tượng về những điều tuyệt vời rồi dễ sụp đổ trước thực tế đời sống… Cấm đoán cách nào cũng không giải quyết được cơn  “khủng hoảng tuổi dậy thì”.

Giúp con có nhận thức đúng đắn về các vấn đề phát sinh từ chuyện yêu sớm, sống thử, đổ vỡ… thì chuyện con có dành tình cảm đặc biệt cho ai đó sẽ không ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của con như cha mẹ lo lắng. Nếu không bị áp đặt về tinh thần, về định kiến xã hội, trẻ vẫn học tốt, biết yêu chân thành mà không ảnh hưởng gì về sức khỏe và tinh thần.

Rất nhiều phụ huynh đến với khóa học “Nuôi dạy con tuổi dậy thì” của ThS Trần Thị Ái Liên đều mong muốn trang bị cho mình giải pháp hữu ích. Phụ huynh sẽ sai lầm nếu cho rằng tình yêu của teen là tội đồ gây ra thực trạng lười học hoặc biến đứa con thân yêu thành đầu bò đầu bướu, sẵn sàng đối chọi và vô cảm trước nước mắt của đấng sinh thành.

Lời khuyên của chuyên gia tâm lý Ái Liên: Phụ huynh hãy bình tĩnh trước mọi tình huống. Ngay cả khi cho rằng chuyện yêu sớm là xấu thì thái độ của ba mẹ sẽ khiến vấn đề thành trầm trọng hay trở nên nhẹ nhàng.

Dạy con yêu đúng cách

Chị Phan Hồ Điệp, mẹ của “thần đồng” Đỗ Nhật Nam cũng từng rơi vào tâm trạng lo lắng vào năm cậu con trai học lớp 5. Một ngày con trai bận rộn vào mạng để trả lời 21 email của bạn gái. Chị Điệp từng đọc một nghiên cứu về cảm giác yêu thích người khác giới ở trẻ vị thành niên và biết rằng cảm giác này thường đến nhanh vì choáng ngợp một điều gì đó như vẻ ngoài xinh đẹp, sự tài năng… nhưng cũng qua rất nhanh khi được tiếp xúc tường tận.

Bà mẹ yêu con đã không la mắng hay cấm đoán mà khuyến khích con trả lời thư và gợi ý Nam mời bạn gái đến chơi nhà. Ngày bạn đến, Nam thay hết bộ cánh này đến bộ cánh khác, đi ra đi vào chờ đợi. Thế rồi, sau bữa ăn trưa vui vẻ, Nam đã tâm sự mình cảm thấy không hợp với bạn gái và lý do “không hợp” mà Nam nói với mẹ đơn giản đến không ngờ. Và cậu học trò ưu tú lớp 5 đã chuyên tâm trở lại với niềm say mê học hành khiến bà mẹ tâm lý ngạc nhiên đến bất ngờ.

Sự quan tâm, cảm thông, gần gũi của các bậc phụ huynh sẽ giúp con vượt qua được khủng hoảng của tuổi mới lớn. Khi nhận được sự định hướng con sẽ có hiểu biết đúng đắn về tình yêu và tình dục thì những vấn đề yêu sớm, sống thử, lệch lạc giới tính mới không thành tai họa và sự tổn thương. Hãy dựa trên cơ sở khoa học để giảng giải cho con những vấn đề về giới tính, từ thấp đến cao theo độ tuổi của con. Các phụ huynh cũng cần dạy con những kiến thức về pháp luật, về hôn nhân và gia đình…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ