Dạy bé đối xử tốt với động vật

GD&TĐ - Động vật luôn tồn tại và gắn bó với con người. Trong nhiều gia đình có những con vật được xem như là thành viên. Dạy trẻ đối xử tốt với động vật chính là dạy trẻ biết đối xử tốt với con người. Yêu thương động vật, hiểu biết chúng, yêu thương chăm sóc động vật chẳng hạn như các vật nuôi trong nhà: Chú cún con, con mèo nhỏ, con gà, con vịt... chính là những bài học làm người.

Thói quen chăm sóc vật nuôi giúp trẻ hình thành tình yêu với động vật
Thói quen chăm sóc vật nuôi giúp trẻ hình thành tình yêu với động vật

Khi trong nhà có nuôi các con vật, cha mẹ phải dạy các con phải biết phân công, chăm sóc như cho ăn uống, tắm rửa. Các thành viên trong gia đình thay nhau chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ. Các bậc cha mẹ nên giúp con làm quen với chúng, tạo ra mối quan hệ thân thiết đặc biệt là các loài vật thông minh, nghĩa tình như loài chó, nhanh nhẹn tinh ranh như loài mèo, trung thành tuyệt vời như loài ngựa...

Dạy trẻ phải biết coi các con vật nuôi đó, tôn trọng chúng và tuyệt đối không hành hạ, lấy các con vật đó ra làm các trò tiêu khiển một cách độc ác. Nếu ngay cả trong gia đình không có điều kiện nuôi các loài vật thì cha mẹ vẫn cần thiết nhắc nhở con biết cách đối xử tốt với các loài vật chẳng hạn các con vật bên nhà hàng xóm, ngoài đường, trong công viên... Phải nhắc nhở và ngăn chặn ngay nếu trẻ có hành động đối xử thô bạo, hành hạ các loài vật.

Theo các nhà tâm lý học, trẻ nào đối xử tốt với các loài vật trẻ đó chắc chắn sẽ trở thành con người tốt, biết yêu thương chia sẻ và ngược lại trẻ nào còn đối xử thô bạo, hành hạ, đánh đập các loài vật trẻ đó có xu hướng trở thành những kẻ thô bạo, độc ác, bạo lực. Thực tế đã chứng minh điều này.

Chính vì vậy, các bậc cha mẹ lưu tâm đến việc giáo dục trẻ lòng yêu thương các loài vật, đối xử tốt với các loài vật là cách chúng ta đang giáo dục trẻ thành những người có tấm lòng đôn hậu, biết quan tâm chăm sóc sẻ chia với mọi người. Ngoài ra, khi chúng ta dạy trẻ đối xử tốt với loài vật cũng là chúng ta đang giúp con cháu mình tránh xa các hành động bạo lực, tính thô bạo, tính nóng nảy, hướng trẻ đến những việc làm tốt, ý thức thiện nguyện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ