Dấu hiệu bất thường ở móng tay cảnh báo bệnh viêm van tim ít ai biết

Hóa ra xuất hiện sọc ở móng tay không chỉ đơn giản là một dấu hiệu của u hắc tố nữa mà còn cảnh báo rất nhiều bệnh khác, trong đó có bệnh tim mạch.

Dấu hiệu bất thường ở móng tay cảnh báo bệnh viêm van tim ít ai biết

Chúng ta vẫn thường nghe nói đến những dấu hiệu bất thường ở móng tay cảnh báo bệnh trong cơ thể. Nhưng bạn có biết, chúng thậm chí có thể báo hiệu các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như nhiễm trùng van tim?

Một bức ảnh được công bố bởi Tạp chí Y học New England mới đây làm mọi người chú ý. Đó là hình ảnh bàn tay của một bệnh nhân nam 48 tuổi bị xuất huyết Splinter .

Dấu hiệu bất thường ở móng tay cảnh báo bệnh viêm van tim ít ai biết-1

Xuất huyết Splinter xuất hiện dưới dạng những vết sẫm màu nhỏ trên móng tay. Theo NEJM, chúng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm viêm nội tâm mạc, là một bệnh nhiễm trùng trong buồng tim và van tim.

Viêm nội tâm mạc có thể xảy ra nếu nấm, vi khuẩn hoặc vi trùng khác xâm nhập vào cơ thể bạn (qua miệng hoặc khe hở khác) và lây lan sang các bộ phận bị tổn thương của tim.

Nhưng chính xác thì căn bệnh xuất huyết splinter là bệnh như thế nào? Viện hàn lâm bác sĩ gia đình Hoa Kỳ (AAFP) giải thích, xuất huyết xảy ra khi máu rò rỉ từ mạch máu bị vỡ.

Và xuất huyết splinter hay còn gọi là xuất huyết dưới móng là những vệt màu nâu đỏ dài từ 1-3mm và xuất hiện dưới móng tay của một người. Máu dính vào tấm móng và di chuyển xa khi móng mọc lên.

Dấu hiệu bất thường ở móng tay cảnh báo bệnh viêm van tim ít ai biết-2

Viêm nội tâm mạc có thể xảy ra nếu nấm, vi khuẩn hoặc vi trùng khác xâm nhập vào cơ thể bạn (qua miệng hoặc khe hở khác) và lây lan sang các bộ phận bị tổn thương của tim.

Viêm nội tâm mạc là tình trạng bệnh với dấu hiệu nhận biết thông qua tình trạng xuất huyết dưới móng. Theo báo cáo từ JAMA Dermatology, chúng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang chạy thận nhân tạo, hội chứng antiphospholipid (một vấn đề về hệ thống miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ đông máu) và viêm mạch.

Trong khoảng 20% các trường hợp, xuất huyết dưới móng đơn giản là do chấn thương móng tay.

Theo AAFP, xuất huyết Splinter có thể là tạm thời hoặc lâu dài: Nếu máu dính vào tấm móng chứ không phải giường móng, nó sẽ mọc ra khi móng mọc lên. Nhưng nó có thể vẫn đứng yên nếu nó gắn vào giường đinh.

Tình trạng này phổ biến hơn ở đàn ông và những người có nước da tối màu. Mặc dù xuất huyết splinter thường xuất hiện dưới một móng tay, nhưng chúng cũng có thể xuất hiện dưới móng chân.

Dấu hiệu bất thường ở móng tay cảnh báo bệnh viêm van tim ít ai biết-3

Mặc dù xuất huyết splinter thường xuất hiện dưới một móng tay, nhưng chúng cũng có thể xuất hiện dưới móng chân.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân được nêu trong báo cáo NEJM bị viêm nội tâm mạc do huyết khối không do vi khuẩn, đồng thời mắc ung thư tuyến tụy.

Nếu bạn nhận thấy xuất huyết splinter xuất hiện dưới móng tay sau khi móng tay của bạn bị chấn thương, hãy nhớ rằng điều này là chuyện hết sức bình thường.

Tuy nhiên, nếu bạn không gặp phải bất kỳ tai nạn nào gần đây mà lại bị xuất huyết dưới móng thì hãy nhanh chóng đi khám ngay để xem có mắc bệnh gì không và ngăn chặn chúng kịp thời nhất có thể.

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy một vết sọc đen trên móng tay hoặc móng chân và không thể nhớ bất kỳ loại chấn thương nào có thể gây ra nó, hoặc nếu nó không có vẻ như nó đang phát triển – hãy đến thăm khám bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt.

Đây cũng chính là khuyến cáo của TS.Tsippora Shainhouse (bác sĩ trên lâm sàng về Da liễu, Đại học Nam California). Bác sĩ của bạn có thể sẽ làm sinh thiết để kiểm tra khối u ác tính.

Tin vui là nếu bạn phát hiện khối u kịp thời, phẫu thuật loại bỏ khối u hoàn toàn có thể được thực hiện trước khi chúng có thể lây lan.

Theo tintuconline.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ