Đà Nẵng: Nỗ lực tuân thủ quy định khai thác đánh bắt hải sản theo khuyến nghị của EC

Đà Nẵng: Nỗ lực tuân thủ quy định khai thác đánh bắt hải sản theo khuyến nghị của EC

Theo đó, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về IUU dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình sản xuất, hoạt động quản lí thủy sản; kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU cũng như có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng đã báo cáo với Đoàn công tác về những nỗ lực của địa phương trong triển khai các quy định về hoạt động khai thác đánh bắt hải sản.

Theo báo cáo, tổng số tàu cá trên địa bàn hiện nay là 1.230 chiếc với tổng công suất là 40.1781cv. Công suất bình quân 326,65/tàu. Cơ cấu nghề cá tại thành phố có sự chuyển biến tích cực theo hướng giảm số lượng tàu khai thác vùng ven bờ và vùng lộng, tăng số lượng tàu khai thác ở vùng khơi. Hàng năm đội tàu của Thành phố cung cấp từ 36.000 đến 38.000 tấn hải sản các loại phục vụ cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu.

Trong nỗ lực triển khai các quy định về hoạt động khai thác đánh bắt hải sản, TP Đà Nẵng đã có Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá bố trí người trực 24/24 các ngày để hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân chống khai thác IUU; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không theo quy định; thành lập Tổ công tác IUU chuyên kiểm tra, xử lí việc chấp hành các quy định về IUU, qua đó kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ chủ tàu, thuyền trưởng.

Về công tác truy xuất nguồn gốc thuỷ sản, Đà Nẵng có một cảng cá Thọ Quang nằm trong danh sách cảng cá chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thuỷ sản từ khai thác. Số lượng tàu thuyền cập cảng, bốc dỡ sản phẩm hải sản khai thác bình quân 45-50 tàu/ngày với sản lượng hải sản bốc dở qua cảng đạt 100.000 tấn/năm.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, TP Đà Nẵng đã có chính sách hỗ trợ khai thác hải sản rất tốt, tất cả tàu cá khai thác vùng biển khơi đều lắp thiết bị hành trình, được hỗ trợ 100% thiết bị của năm đầu thuê bao. Bảo hiểm thân tàu hiện nay địa phương cũng đã triển khai với mức 50% là của Trung ương, 40% là của thành phố, còn 10% là trách nhiệm của chủ tàu.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ NN& PTNT cũng chỉ ra những điểm còn thiếu sót,đặc biệt trong hồ sơ, nhật kí khai thác cũng như vai trò quản lý nhà nước trong nỗ lực thực hiện quy định về hoạt động khai thác đánh bắt hải sản theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC).

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN& PTNT đánh giá, Đà Nẵng là một trong 5 trung tâm nghề cá của Việt Nam, phải đi đầu trong mọi mặt. Đà Nẵng đã làm rất tốt trong việc hỗ trợ ngư dân, đánh giá cao việc lực lượng biên phòng đã thực hiện ký cam kết với ngư dân. Đồng thời, cần nâng cao vai trò quản lí nhà nước, kiểm soát tốt để truy xuất nguồn gốc, nghiêm túc thực hiện quy định hoạt động khai thác đánh bắt hải sản theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác IUU.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ