Cuộc sống muôn mầu

 

Cuộc sống muôn mầu

NASA hợp tác chế tạo máy bay “Concord đời mới”

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA hợp tác với tập đoàn Locheed Martin bắt đầu chế tạo máy bay siêu thanh chở khách X-59, thay thế cho loại máy bay Concorde nổi tiếng một thời. Theo kế hoạch của NASA, “Concord đời mới” sẽ xuất hiện trên bầu trời vào năm 2021, trên độ cao gần 17.000 km và bay với tốc độ 1.600 km/h. Ưu điểm lớn nhất của loại máy bay này là nó không gây ồn khi vượt qua bức tường âm thanh (vượt qua tốc độ âm thanh).

Nguồn nhiệt bí ẩn dưới lớp băng Nam cực

Các nhà khoa học vừa phát hiện một nguồn nhiệt bí ẩn dưới lớp băng ở phía Đông châu Nam cực. Nguồn nhiệt này có ảnh hưởng rất lớn đến sự tan chảy của băng. Về mặt lý thuyết, nó có thể góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu. Các nhà khoa học cho rằng dưới lớp băng ở phía Đông châu Nam cực có thể có mảng đá nóng chảy lớn hình nấm, qua đó nước bị đun nóng đã cung cấp nhiệt cho phần nước ở phía trên và cuối cùng làm tan chảy băng.

Sợi quang dẫn truyền dữ liệu siêu tốc

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Macquarie (Australia) vừa cho biết họ đã chế tạo thành công sợi quang dẫn có bề dày bằng sợi tóc người, có khả năng gửi 1,2 petabit dữ liệu trong 1 giây, nghĩa là nhanh hơn 12 lần so với trường hợp mạng kết nối nhanh nhất National Broadband Network (Chương trình của chính phủ Australia nhằm tạo ra mạng băng thông rộng quốc gia).

Theo các nhà nghiên cứu ở Đại học Macquarie, đây là lần đầu tiên họ tạo ra sợi quang dẫn có tính ứng dụng cao, cho phép truyền tải một lượng dữ liệu khổng lồ. Sử dụng sợi quang dẫn mới, chúng ta có thể tiết kiệm một khoản kinh phí lớn bởi nó giúp hạn chế số lượng dây dẫn: Thay vì lắp đặt 12 dây quang dẫn truyền thống, chúng ta chỉ cần lắp đặt 1 dây quang dẫn tốc độ cao, mà vẫn có cùng một kết quả truyền tải dữ liệu.

Theo Interia, Onet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ