Cuộc sống muôn màu

 

Cuộc sống muôn màu

Thỏ thật sự chậm hơn rùa

Ê dốp (Aesop) - nhà văn Hy Lạp cổ đại có lý khi cho rằng rùa chậm chạp có thể vượt qua thỏ nhanh nhẹn. Phân tích của nhà nghiên cứu Adrian Bejan ở ĐH Duke (Mỹ) cho thấy, trong thực tế, những con vật được coi là chạy nhanh nhất hóa ra lại là chậm chạp nhất, xét trong cả cuộc đời của chúng. “Câu chuyện ngụ ngôn về Rùa và Thỏ không phải là chuyện về một cuộc chạy đua, mà là một ẩn dụ của cuộc sống - GS Adrian Bejan cho biết -

Chúng ta nhìn thấy ở đây 2 phong cách sống khác nhau. Theo cách thứ nhất, con vật ăn, ngủ đều đặn. Còn theo phong cách thứ hai, các hoạt động tích cực diễn ra trong những giai đoạn ngắn, đan xen với những đợt nghỉ ngơi dài”. Các phân tích của GS Bejan liên quan đến vận tốc động vật sống trên cạn, dưới nước và trong không khí cho thấy, những con vật mà chúng ta coi là nhanh nhất có cách sống khiến cho vận tốc di chuyển trung bình tính trong toàn bộ cuộc đời chúng là rất thấp.

Giày tạo cảm giác đi trên cát

Công ty Adidas (Đức) vừa thiết kế giày tập thể thao Grit, mô phỏng cảm giác chạy trên cát mềm. Kỹ thuật luyện tập trên cát làm tăng áp lực lên đôi chân, đồng thời hạn chế đau cơ. Nhờ kiểu giày mới, người tập luyện có cảm giác như đang chạy trên cát mềm, cho dù xung quanh không có môi trường thích hợp.

Ấn Độ dự định đưa người lên quỹ đạo

Ấn Độ vừa đưa ra một kế hoạch đầy tham vọng, đó là đưa người lên quỹ đạo quanh Trái đất sau 4 năm nữa, vào dịp kỷ niệm 75 năm quốc gia này giành được độc lập. Ba phi hành gia (2 nam, 1 nữ) sẽ thực hiện chuyến bay trên quỹ đạo, trên độ cao khoảng 400 km, trong một khoang chứa nặng 3,7 tấn, có tên là Gaganyaan. Chuyến du hành vũ trụ này sẽ kéo dài 7 ngày đêm. Trong hành trình, các phi hành gia sẽ kiểm tra các hệ thống duy trì sự sống, thực hiện một số thí nghiệm trong điều kiện vi hấp dẫn.

Theo Geekweek; Interia; Onet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ